Bé 3 ngày tuổi bị bỏ rơi dưới hố ga vẫn nhiễm khuẩn nặng, diễn biến bệnh khó lường

Chia sẻ

Chiều 25/6, chia sẻ về tình trạng bé trai 3 ngày tuổi bị bỏ rơi ở hố ga (Sơn Tây, Hà Nội), ThS.BS Thái Bằng Giang - Trưởng khoa Nhi sơ sinh (BV Đa khoa Xanh Pôn) cho biết: Hiện tại bệnh nhi vẫn thở máy, lượng tiểu cầu chỉ khoảng 4% so với trẻ sơ sinh thông thường, kháng đa kháng sinh, từ khi vào viện tình trạng nhiễm khuẩn chưa thuyên giảm.

Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi.

Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Xanh-Pôn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi. (Ảnh: BVCC)

Cụ thể, tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh nhi rất khó kiểm soát dù dùng kháng sinh phổ rộng ngay từ ban đầu, tiểu cầu của bệnh nhi ở mức rất thấp. "Mức độ tiểu cầu bình thường của trẻ sơ sinh là 150.000/milimet khối (mm3) máu, nhưng tiểu cầu bệnh nhi thường xuyên tụt thấp xuống còn 5.000 - 6.000/mm3 máu, lúc nào tốt thì lên được 15.000/mm3 máu. Do bệnh nhi kháng nhiều loại kháng sinh nên khi điều trị, bác sĩ phải phối hợp 4 loại kháng sinh dùng cho trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện kháng thuốc" - ThS.BS Thái Bằng Giang thông tin.

Về chức năng gan, thận của bệnh nhi, ThS.BS Giang cũng cho biết: Tới thời điểm chiều 25/6 bệnh nhi chưa bị suy gan, thận. Tuy nhiên, với tình trạng nhiễm khuẩn gram âm, đa kháng kháng sinh của bệnh nhi có thể gây suy gan, suy thận bất cứ lúc nào, và rất khó tiên lượng sức khỏe tối nay hay ngày mai ra sao. Bất cứ lúc nào bệnh nhi cũng có thể rơi vào tình trạng diễn biến cấp tính. Khi ổ viêm bị tác động, bùng phát sẽ giải phóng độc tố và vi khuẩn vào máu, gây viêm dữ dội, có thể suy tạng ngay lúc đó. Vì vậy, để theo dõi kịp thời tình trạng sức khỏe, bệnh nhi hiện được kiểm tra sức khỏe hàng ngày, thậm chí ngày 2 lần để đánh giá chức năng gan, thận.

Bé 3 ngày tuổi bị bỏ rơi dưới hố ga vẫn nhiễm khuẩn nặng, diễn biến bệnh khó lường - ảnh 2

ThS.BS Cao Bằng Giang thông tin về tình trạng sức khỏe bệnh nhi. (Ảnh: Minh Hiền)

Đáng nói, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi diễn biến phức tạp theo từng đợt. Sau khi vào viện 2 ngày, bệnh nhi có biểu hiện sốt. Cuối ngày vào viện thứ 2, bệnh nhi diễn biến nặng nhanh, rơi vào tình trạng sốc. Sau khi được chống sốc, thở máy... 5-6 ngày sau tình trạng bệnh nhi được cải thiện, nhưng không lâu sau đó lại rơi vào trạng thái sốc lần 2, tình trạng nhiễm khuẩn vẫn nặng.

Do bị nhiễm khuẩn máu, bệnh nhi phải cấy máu dương tính ngay từ khi nhập viện. "Vì trong máu có vi khuẩn nên bất kỳ chỗ nào vi khuẩn cũng có thể tới được. Biểu hiện nhiễm trùng bây giờ rõ ràng nhất ở phổi, bệnh nhi phải thở máy. Cách đây hơn 1 tuần, bệnh nhi bị xẹp phổi trái. Hiện phổi trái đã căng trở lại nhưng siêu âm ngày 24/6 cho thấy đáy phổi đông đặc, viêm nhiều, dẫn tới thể tích phổi giảm, thông khí kém... Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn có phản xạ ho tốt để tống đờm và dịch phổi ra ngoài." - ThS.BS Giang chia sẻ.

Bên cạnh đó, bệnh nhi là trường hợp bệnh nặng, diễn biến bất thường nên hàng ngày bác sĩ BV đa khoa Xanh - Pôn và BV Nhi Trung ương đều phải tiến hành trao đổi, hội chẩn trực tuyến. Bệnh nhi được chăm sóc rất kỹ lưỡng, chu đáo, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch. Thuốc, vật tư sử dụng điều trị cho bé đều là loại tốt nhất có thể dùng cho sơ sinh, và được bảo hiểm thanh toán 100%. Một số thiết bị khác như hệ thống xông hút kín nằm ngoài danh mục bảo hiểm cũng được bệnh viện hỗ trợ hoàn toàn. "Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức, dồn toàn lực để chữa trị cho bé" - ThS.BS Thái Bằng Giang khẳng định.

Trước đó, vào 19h00 ngày 8/6/2020, khoa Sơ sinh bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận một trẻ sơ sinh, giới tính nam, khoảng 3 ngày tuổi được chuyển đến từ bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Bé là trẻ bị bỏ rơi ở một hố ga tại thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, trong người không có tư trang cá nhân.

Sau khi thăm khám ban đầu, phát hiện bệnh nhi có tổn thương da khắp người, tổn thương rốn và mắt do bị ấu trùng xâm nhập. Bệnh nhi được chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh. Bé sơ sinh được đặt tên là Nguyễn Văn An, hiện tiếp tục được chăm sóc tích cực tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

 HOÀNG THỊ MINH HIỀN

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.