Cảnh giác biến chứng do sốt xuất huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù sốt xuất huyết điều trị được nhưng có thể xuất hiện những biến chứng nặng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường, người bệnh cao tuổi.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt xuất huyết nặng kèm bệnh nền đái tháo đường, tiểu cầu giảm sâu, nguy cơ xuất huyết cao. Điển hình, bệnh nhân nữ Lê T.N (66 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, sốt nóng đột ngột kèm đau mỏi người, đau cơ xương khớp. Bệnh nhân có hiện thượng chảy máu chân răng, tiểu cầu thấp 6 G/L (bình thường từ 150-400 G/L), bệnh nhân được chẩn đoán xác định Sốt xuất huyết Dengue.

Cảnh giác biến chứng do sốt xuất huyết ở bệnh nhân đái tháo đường - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân điều trị Đái tháo đường typ 2, cao huyết áp, rối loạn lipid máu trên 10 năm. ThS.BS. Phạm Hồng Quảng, phụ trách khoa Bệnh nhiệt đới, bác sĩ điều trị bệnh nhân cho biết, tiểu cầu của bệnh nhân giảm rất sâu trong quá trình điều trị.

Do vậy, kíp điều trị phải theo dõi sát sao đồng thời cân nhắc kỹ chỉ định việc truyền tiểu cầu vì những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình truyền như gây dị ứng, sốc, lây nhiễm mầm bệnh truyền nhiễm thông qua truyền máu. Mặc khác, bệnh nhân còn mắc đái tháo đường typ 2, huyết áp cao nên việc bù dịch gặp khó khăn, sức đề kháng của người bệnh kém nên sẽ chậm hồi phục, việc điều chỉnh đường huyết sẽ càng gặp khó khăn hơn do tình trạng nhiễm trùng làm tăng đường máu.

May mắn, với sự tích cực trong quá trình theo dõi, điều trị cùng sự phối hợp tốt của người bệnh, hiện tại, bệnh nhân Lê T.N, đã hết sốt, hết chảy máu chân răng, ăn uống ngon miệng, người khỏe, đường máu, huyết áp ổn định. Tiểu cầu trên 100 G/L và có thể xuất viện.

Từ trường hợp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo: Hiện nay không có phương pháp điều trị sốt xuất huyết đặc hiệu, vì vậy những người bệnh đái tháo đường cần có các biện pháp phòng tránh mắc bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn như xuất huyết, hội chứng sốc Dengue, nếu không may mắc bệnh. Đối với người bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

 

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).