Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở nam giới

HOÀNG NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vô sinh ở nam giới được hiểu là tình trạng người đàn ông không có khả năng sinh con. Theo thống kê của WHO, vô sinh nam chiếm khoảng 40% các trường hợp cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn hiện nay. Để biết được chính xác nam giới có bị vô sinh hay không, phái mạnh cần đến các bệnh viện, cơ sở uy tín, chuyên khoa để kiểm tra y tế và được can thiệp kịp thời.

Vô sinh do tinh hoàn ẩn

Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, những năm gần đây, các bác sĩ thường xuyên gặp, điều trị cho những nam giới không may bị tinh hoàn ẩn. Phần lớn các bệnh nhân nam đến khám được phát hiện bị tinh hoàn ẩn là do sau thời gian lấy vợ không có con, họ mới can đảm gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân gây hiếm muộn.

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở nam giới - ảnh 1

Kỹ thuật viên Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ cho các nam giới hiếm muộn.

Người đàn ông 31 tuổi, là cử nhân Luật, trông điển trai. Anh lấy vợ ba năm nay, chưa có con. Anh thầm hiểu một phần nào nguyên nhân là do mình. Hồi mới lớn, anh nhận ra sự khác thường của bản thân, đó là chỉ có một tinh hoàn bên trái, nhưng nó rất nhỏ. Trước khi cưới vợ, mấy lần anh có ý định đi khám, nhưng không sao vượt qua được rào cản tâm lý.

 Cưới nhau, bà xã của anh không hay biết gì về chuyện thiếu tinh hoàn của chồng. Anh luôn sống kín đáo. Chỉ đến khi quyết tâm tìm cách chữa trị để có con, anh mới tiết lộ điều bí mật mà bản thân thấy luôn khổ sở bấy lâu.

Khám cho nam giới này, các bác sĩ phát hiện một tinh hoàn nằm ẩn trong ổ bụng. Sinh tiết tinh hoàn này, thấy chức năng sinh tinh rất kém. Trong khi đó, làm tinh dịch đồ tinh hoàn bên trái của anh lại không có tinh trùng. Đây là lý do mà vợ chồng người đàn ông này chưa có con.

Một nam giới khác tên Phương, 27 tuổi, là giáo viên môn thể dục. Cao lớn, khỏe mạnh, anh không gặp một bất thường nào về sức khoẻ. Anh kể, ngay từ hồi mới lớn, khi đã có ít nhiều hiểu biết về giới tính, anh luôn mặc cảm về bộ phần sinh dục của mình, nó chỉ có một... tinh hoàn. Nhiều lần tự khám phá bản thân, anh vẫn không sao tìm được nơi “ẩn nấp” của tinh hoàn thứ hai. Câu hỏi tại sao chỉ có một tinh hoàn luôn dai dẳng trong Phương.

Tới một hôm, tình cờ đọc được tài liệu, nói rõ nam giới bị tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ có thể dẫn đến vô sinh, anh không còn lý do để ngần ngại tìm đến bác sĩ. Các bác sĩ khi khám, phát hiện một tinh hoàn của Phương nằm ở ngay ống bẹn. Trả lại nó về đúng vị trí, trường hợp của Phương phải phẫu thuật. Và cũng chỉ tới lúc chuẩn bị tâm lý sẵn sàng lên bàn mổ, anh mới dám nói chuyện này với người vợ của mình.

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở nam giới - ảnh 2

Nam giới cần thoải mái tinh thần, bằng cách tham gia thêm các hoạt động thể dục thể thao, phù hợp với độ tuổi.

Bác sĩ khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm đúng vị trí của nó trong bìu, có thể nằm trong ổ bụng, hay trên đường di chuyển (của tinh hoàn) từ bụng qua ống bẹn, xuống bìu, bất cứ vị trí nào. Tác hại của tinh hoàn ẩn, nếu không can thiệp điều trị kịp thời, càng để lâu nguy cơ vô sinh càng cao.

Mặt khác là những ảnh hưởng đến tâm lý, nam giới không thấy có tinh hoàn thường sống mặc cảm, thiếu tự tin, lo lắng, sợ bạn gái hay vợ biết về vấn đề này. Tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, thông thường là bẩm sinh, nhưng cũng có trường hợp mắc phải do bị chấn thương.

Với nam giới bị tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ bẩm sinh, thường thì bậc cha mẹ biết được từ bé. Song, do sự thiếu hiểu biết của một số ông bố, bà mẹ, coi đó là “bà mụ vắt nhầm”, hoặc tâm lý e ngại, sợ nhiều người biết nên không đưa con đi khám. Đây là lý do dẫn đến nhiều nam giới sắp cưới vợ, hoặc không có con mới vội vàng tìm đến bác sĩ nam khoa. 

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh ở nam giới - ảnh 3

Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Kiên Cường – Chuyên khoa Nam học.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị các bệnh lý nam khoa, ThS.BS Trịnh Kiên Cường - Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã chỉ ra 5 dấu hiệu đáng lưu ý nhất cảnh báo vô sinh ở nam dưới đây:

- Bất thường tại tinh hoàn: Đau, sưng tinh hoàn, có khối bất thường vùng bìu…

- Các vấn đề về chức năng tình dục: Khó xuất tinh, tinh dịch ít; giảm ham muốn tình dục; khó duy trì sự cương cứng (rối loạn cương dương)…

- Màu sắc, mùi của tinh dịch bất thường: Mùi hôi tanh hay rất nặng mùi, có thể đó là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Mùi ngọt đậm, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường. Nếu tinh dịch có màu vàng đậm hoặc xanh lá, rất có thể là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt hoặc do chế độ ăn nhiều hành tỏi, uống nhiều rượu...

- Trạng thái của tinh dịch thay đổi: Tinh dịch loãng như nước vo gạo, lượng tinh dịch mỗi lần xuất tinh ít có thể là dấu hiệu gợi ý tình trạng giảm số lượng, chất lượng tinh trùng. Tinh dịch vón cục, xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt gạo, khi bóp thấy mịn như bột, sẽ ảnh hưởng đến độ nhớt của tinh dịch. Từ đó, khiến tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển.

 Ở nhiệt độ 37 độ C, tinh dịch từ trạng thái sệt, quánh sẽ hóa lỏng sau khoảng thời gian chưa tới 1 giờ. Nếu tình trạng hóa lỏng không diễn ra hoặc chỉ hóa lỏng một phần, đó là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị đông đặc. Tình trạng này khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, gây ảnh hưởng đến kết quả thụ thai.

- Thay đổi bất thường trên cơ thể cũng cảnh báo nguy cơ hiếm muộn ở nam giới: Mất khả năng ngửi; tăng trưởng tuyến vú bất thường; giảm hoặc rụng lông cơ thể, có các dấu hiệu của các hội chứng bất thường nhiễm sắc thể hoặc nội tiết tố…

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

Nguy cơ trẻ cận thị sau kỳ nghỉ hè

(PNTĐ) - Cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các con càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại.
Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

Tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ mới trong y khoa

(PNTĐ) - Sáng 17/7/2024, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và công ty Fujifilm Việt Nam đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ; hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa; tập trung nghiên cứu khoa học, trao đổi để tiếp cận công nghệ mới; thúc đẩy nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Châu Âu.
Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Hà Nội: Ghi nhận 11 ổ dịch sốt xuất huyết mới

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7) toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện; trong đó huyện Đan Phượng có số mắc cao với 43 ca. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 1.166 ca mắc, 0 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023 (990/0).