Dự kiến đến 15/5, Việt Nam sẽ tiêm hết số vắc-xin ngừa Covid-19 hiện có

Chia sẻ

Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cung cấp tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật BắcBộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi họp báo,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lượng khi một số địa phương có các ca lây nhiễm trong cộng đồng: Hà Nội, Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc...

"Không một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có thể khẳng định thời điểm dịch bệnh Covid-19 kết thúc. Đây vẫn là mối đe dọa lớn, nên chúng ta phải kiểm soát tốt tình hình, phòng chống dịch triệt để, có hiệu quả để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho nhân dân, nỗ lực giữ vững thành quả đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Chính cũng yêu cầu các bộ, cơ quan địa phương, các cấp ngành, hệ thống chính trị và nhân dân địa phương phải luôn sẵn sàng, tinh thần chống dịch ở mức cao nhất, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; nhưng cũng không bi quan, hoảng hốt, phải luôn tỉnh táo, nghiêm túc, trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, triển khai giải pháp phòng chống Covid-19. "Chống dịch phải thực chất, cụ thể, chi tiết, tuyệt đối không hình thức, phô trương, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết" - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho hay, Thủ tướng đã giao Bộ Y tế chủ trì, chỉ đạo đảm bảo nhân lực, thuốc chữa bệnh và các phương án theo các kịch bản; chủ động tiếp cận nhiều nguồn vaccine, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin hiện có. Dự kiến toàn bộ số vắc-xin từ các nguồn cung nước ngoài về Việt Nam sẽ được tiêm hết vào ngày 15/5. Chính phủ cũng đã thảo luận rất kỹ đề án nhập khẩu, sản xuất và tổ chức tiêm văc-xin, giao Bộ Y tế hoàn chỉnh trong tháng 5/2021.

Theo người phát ngôn Chính phủ, thu ngân sách 4 tháng đạt 40,7% dự toán, gia hạn nộp thuế 24.000 tỷ đồng theo Nghị định 52. Theo đó, đã bố trí được 12.000 tỷ đồng tiết kiệm chi thường xuyên của năm 2020 để chuyển năm 2021 mua vắc-xin.

Chính phủ cũng đồng ý với việc công dân Việt Nam về nước hợp pháp bằng được bộ và khi cách ly y tế sẽ được Nhà nước hỗ trợ các chi phí đưa đón, xét nghiệm sàng lọc, phục vụ ăn ở…

Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không bao che, nể nang mà phải xử nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, không thực hiện nghiêm quy định về cách ly, thậm chí có thể xem xét khởi tố hình sự theo mức độ nghiêm trọng.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.