Nam bệnh nhân thoát chết kỳ diệu nhờ ghép tĩnh mạch cảnh bằng mạch tự thân

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, mới đây bệnh viện vừa cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật cầm máu và ghép thành công đoạn tĩnh mạch cảnh bằng mạch tự thân, cứu người bệnh thoát chết kỳ diệu sau vụ tai nạn nghiêm trọng.

Bệnh nhân là Đ.X.B (57 tuổi) ở tỉnh Ninh Bình. Không may gặp tai nạn giao thông, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả (Quảng Ninh). Qua đánh giá thấy vết thương ở vùng cổ bên phải bệnh nhân khá lớn, chảy máu nhiều, nên sau khi sơ cứu cầm máu tạm thời, bác sĩ đã chuyển bệnh nhân lên BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để xử lý chuyên sâu.

Nam bệnh nhân thoát chết kỳ diệu nhờ ghép tĩnh mạch cảnh bằng mạch tự thân - ảnh 1
Kíp mổ cấp cứu cho bệnh nhân bị tai nạn mất đoạn tĩnh mạch cảnh

Thời điểm chuyển tới BV Đa khoa tỉnh, bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu, vết thương vùng cổ mất tổ chức lớn vẫn đang chảy máu, kèm nhiều vết thương vùng đầu mặt cổ. Nhận định đây là cấp cứu tối khẩn, bệnh viện khẩn trương kích hoạt “báo động đỏ” và chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ. Các kíp Hồi sức tích cực, Ngoại, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh – Cột sống, chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng được nhanh chóng huy động để cùng cấp cứu bệnh nhân.

Quan sát thấy vùng cổ phải có vết thương dài 15 cm sát bờ dưới hàm đang phun nhiều máu, phẫu thuật viên tiến hành ép tạm thời và mở rộng vết mổ theo đường đi của mạch cảnh, phát hiện vết thương mất một đoạn tĩnh mạch cảnh trong xuyên sâu đến cột sống cổ, tổn thương động mạch đốt sống.

Bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Vết thương mạch máu vùng cổ thường gây tử vong cao 30 - 40%, do mất máu cấp và thường có tổn thương đường thở kèm theo. Trường hợp của bệnh nhân B có vết thương mất tổ chức lớn vùng cổ, trong đó có một đoạn tĩnh mạch cảnh trong, nhưng may mắn là không bị tổn thương động mạch cảnh.

Nam bệnh nhân thoát chết kỳ diệu nhờ ghép tĩnh mạch cảnh bằng mạch tự thân - ảnh 2
Hiện người bệnh đã tỉnh, rút ống thở, vết mổ khô, mạch cổ đập tốt và nói chuyện được

 

Để điều trị, bác sĩ tiến hành kẹp tạm thời tĩnh mạch cảnh trong, chèn cơ và khâu cầm máu động mạch đốt sống. Tiếp tục bóc tách xẻ dọc tĩnh mạch hiển ở chân trái quấn lại thành hình ống, sau đó khâu ghép nối lại tĩnh mạch cảnh trong. Ê-kíp khác kiểm tra xử lý tổn thương ở vùng đầu mặt, may mắn bệnh nhân không bị tổn thương động mạch cảnh, thần kinh X và thanh khí quản.

Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng với 2,5 lít máu được truyền bổ sung, ca mổ đã diễn ra thành công, các điểm chảy máu được cầm, mạch ghép lưu thông tốt. Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tiếp tục điều trị. Các tổn thương sọ não, cột sống cổ sau khi chụp cắt lớp vi tính kiểm tra đã được khám chuyên khoa sâu và chỉ định điều trị bảo tồn. Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh, vết mổ khô, tình trạng hồi phục ngoài mong đợi.

Phẫu thuật mạch máu vốn là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu và sự chuẩn bị trước mổ kỹ lưỡng, việc cấp cứu ca mất đoạn mạch trong thời gian rất ngắn đã khẳng định tay nghề chuyên môn cũng như việc làm chủ kỹ thuật phẫu thuật mạch máu của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sẵn sàng cứu chữa những ca bệnh nặng nề, khẳng định là địa chỉ uy tín, tin cậy của nhân dân trên địa bàn và các vùng lân cận trong lĩnh vực tim mạch, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.