Suy tuyến thượng thận vì mua viên Hoàn uống giảm đau

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bệnh nhân là nữ giới (74 tuổi), bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nguyên do thoái hóa đĩa đệm.

Theo TS.BS Trịnh Tú Tâm – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Hồng Ngọc Phúc Trường Minh), bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau vùng thắt lưng lan xuống mông và chân bên trái, nằm ngửa và nghiêng người bên trái rất đau. Những cơn đau buốt tăng lên khi bệnh nhân đứng dậy, đi lại nên thời gian qua BN đã hạn chế vận động dẫn đến tình trạng teo cơ chân bên trái so với bên phải

Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tầng L4/L5 thể trung tâm lệch trái, gây chèn ép vào rễ thần kinh dẫn đến tình trạng đau vùng mông và chân bên trái. Nguyên nhân do thoái hóa đĩa đệm. Đây là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi.

Suy tuyến thượng thận vì mua viên Hoàn uống giảm đau - ảnh 1
TS.BS Trịnh Tú Tâm điều trị cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Đáng nói, qua khai thác thông tin còn biết bệnh nhân đã tự mua viên Hoàn để uống trong những đợt bị đau trước đây, khi uống thấy đỡ nên mỗi lần đau bệnh nhân lại uống trong thời gian dài. Khi tới viện, trên lâm sàng và xét nghiệm đã có dấu hiệu của suy tuyến thượng thận, tình trạng loãng xương nặng, giữ nước trong cơ thể nghi do dùng Corticoid kéo dài, dẫn đến nặng mặt, phù chân và che lấp đi dấu hiệu teo cơ chân bên trái so với bên phải. Rất may bệnh nhân đã được chẩn đoán kịp thời.

Đối với trường hợp này, bên cạnh điều trị nội khoa, TS.BS Tâm cho biết các bác sĩ còn kết hợp phương pháp tiêm thẩm phân rễ thần kinh dưới hướng dẫn của màn tăng sáng, giúp đưa được thuốc giảm đau và chống viêm vào đúng vị trí đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh, với liều tập trung tại chỗ cao nhất và giảm tác dụng của thuốc theo đường toàn thân. Đây là phương pháp can thiệp tối thiểu, chỉ với mũi kim nhỏ như sợi tóc được đưa vào dưới hướng dẫn của màn tăng sáng giúp cho vị trí của kim chính xác nhất, tăng hiệu quả điều trị và giảm biến chứng đối với người bệnh.

“Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, tùy theo mức độ đau và giai đoạn của bệnh. Với những trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng thay đổi chế độ sinh hoạt, làm việc, tư thế và thời gian ngồi… những trường hợp nặng hơn có thể cần điều trị nội khoa kết hợp với vật lý trị liệu – phục hồi chức năng hoặc Y học cổ truyển.

Khi các giải pháp này không hoặc ít đáp ứng thì các phương pháp can thiệp tối thiểu như tiêm thẩm phân, điều trị đĩa đệm bằng sóng cao tần, Laser hay cao hơn nữa là mổ nội soi hoặc mổ mở để giải quyết nguyên nhân với những trường hợp thoát vị lớn…” – TS.BS Tâm phân tích.

Từ trường hợp bệnh nhân nói trên, TS.BS Tâm khuyến cáo người dân: Khi có triệu chứng đau cột sống cần tới các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và có hướng điều trị hợp lý, không nên tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

(PNTĐ) - Mục tiêu của thành phố hướng đến trong công tác dân số năm 2024 là ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

(PNTĐ) - Mới đây, một người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện người bệnh có 4 quả thận trong cơ thể.
Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

(PNTĐ) - Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tại địa chỉ số 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chính thức mở cửa trở lại vào sáng 12/3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu mở cửa đã có nhiều người dân, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm.