Phẫu thuật tạo hình ung thư vú - phương pháp điều trị đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Chia sẻ

Mới đây, bệnh viện K đã tổ chức chương trình đào tạo y khoa quốc tế "phẫu thuật tạo hình ung thư vú. Phương pháp này kết hợp với điều trị đa mô thức hoàn chỉnh đem lại lợi ích rất lớn cho bệnh nhân, giúp người bệnh đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ gìn nét đẹp.

Với các chị em, ung thư vú thực sự là căn bệnh đáng lo ngại, bởi đây cũng là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, nước ta có gần 183.000 số ca mắc mới ung thư vú, trong đó ung thư vú là 21.555 người mắc chiếm tỷ lệ 11,8%. Ngoài ra cũng trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 9000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. 

Điều trị ung thư vú là điều trị đa mô thức bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích... Trong đó phẫu thuật đã và đang là phương pháp mang tính triệt căn giúp cho quá trình điều trị hiệu quả và thuận lợi hơn rất nhiều. Không chỉ dừng lại ở các ca phẫu thuật điều trị bệnh mà hiện tại ở Bệnh viện K các bác sỹ còn thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tạo hình mang lại sự tự tin cho nhiều chị em điều trị căn bệnh này. 

Bác sĩ bệnh viện K tham gia chương trình đào tạo y khoa quốc tế trực tuyến về phẫu thuật tạo hình trong ung thư vú.Bác sĩ bệnh viện K tham gia chương trình đào tạo y khoa quốc tế trực tuyến về phẫu thuật tạo hình trong ung thư vú. (Ảnh: BVCC)

Tại chương trình đào tạo y khoa quốc tế trực tuyến “Phẫu thuật tạo hình trong ung thư vú” do bệnh viện K tổ chức mới đây, TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú (Bệnh viện K) đã mổ trình diễn phẫu thuật tạo hình cho người bệnh ung thư vú đang điều trị tại bệnh viện. Ca mổ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ đến Hội trường và phát trực tuyến để đông đảo chuyên gia trong nước, quốc tế theo dõi.

Người bệnh là chị Trần Thị N (47 tuổi trú tại Thanh Trì, Hà Nội) được chẩn đoán ung thư vú phải giai đoạn T1N0M0 có 2 u kích thước 20x15mm và 10 x15 mm; vú trái sa trễ độ 1; vú phải sa trễ độ 3; bụng hình tạp dề, có lớp mỡ dưới da dày. Sau khi hội chẩn kỹ càng bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt tuyến vú tiết kiệm da và tái tạo tức thì vạt tram.

Ngoài ra, vì bệnh nhân may mắn phát hiện ở giai đoạn sớm, không phát hiện hạch trên lâm sàng nên chị N.được chỉ định sinh thiết hạch cửa. Đây là phương pháp hiện đại giúp bác sỹ vừa đánh giá được tình trạng hạch nách mà không cần vét hết hạch tránh được nhiều biến chứng do vét hạch như phù tay voi, tê bì, đọng dịch ....

TS.BS Lê Hồng Quang đánh giá: Tuyến vú của bệnh nhân N với tuổi tác và trải qua quá trình sinh nở, nuôi con bú đã có biểu hiện sa trễ ở cả 2 bên; Vùng bụng dưới của chị N - cũng giống nhiều chị em phụ nữ ở cùng độ tuổi - có khá nhiều tổ chức mỡ tích tụ dưới da. Từ đó giải pháp đưa ra đối với chị N. sau khi cắt tuyến vú điều trị ung thư là phẫu thuật tạo hình.

Tuyến vú sau khi được cắt bỏ đã được tái tạo hoàn chỉnh giúp người bệnh không phải trải nghiệm cảm giác khuyết thiếu một phần cơ thể, bên tuyến vú đối diện cũng được cân chỉnh trở nên gọn gàng, cân đối, và phần bụng dưới đã trở nên thon gọn hơn rất nhiều, nhiều người bệnh ung thư vú đang điều trị ở bệnh viện có thể trở lại với cuộc sống thường ngày thuận lợi, thoải mái tâm lý hơn và tự tin hơn nhiều”.

​Chiều cùng ngày chuyên gia bệnh viện K và chuyên gia quốc tế cùng trao đổi về “Một số nguyên tắc cơ bản trong phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân ung thư vú”; “Tạo hình vú bằng vạt vi phẫu”; “Hệ thống phẫu thuật Oncoplasty trong điều trị ngoại khoa ung thư vú”; “Tạo hình vú bằng vạt DIEP”.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.