Sản phụ 31 tuổi, từng ghép thận vẫn sinh con khỏe mạnh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa thông tin về trường hợp sản phụ N.T.N (trú tại Hà Nội) có tiền sử suy thận mạn tính, đã ghép thận cách đây 4 năm vừa đón con gái yêu chào đời, tình trạng sức khỏe tương đối ổn định.

Theo chia sẻ của sản phụ, khi biết tin mình mang thai, chị vô cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, nỗi lo ập tới khi thai ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc gánh nặng của thai trên người mẹ được ghép thận tăng lên.

Sản phụ 31 tuổi, từng ghép thận vẫn sinh con khỏe mạnh - ảnh 1
Bé gái chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc của sản phụ và cả gia đình

Đến tuần thai 32, chị được phát hiện giãn bể thận, chức năng thận suy giảm, dấu hiệu suy thận tăng dần, thận ghép có dấu hiệu hoạt động không tốt. Cùng với đó, thai nhi bắt đầu phát triển kém, chậm phát triển trong tử cung trong khi chức năng thận ngày càng xấu. 

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thảo luận với bác sĩ Bệnh viện Quân Y 103 – nơi sản phụ ghép thận để đưa ra phương án tối ưu nhất. Đến tuần 36, sản phụ suy thận, nhập viện tại khoa Sản bệnh A4 – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. 

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ ở tuần 36. Do chịu gánh nặng lớn, phải hoạt động nhiều hơn nên quả thận ghép phát triển to tương đương với thai nhi và nằm ngay cạnh tử cung. Với sự khéo léo của BS. Bùi Chí Dũng và kíp phẫu thuật, ca mổ diễn ra thuận lợi.

Bé gái chào đời nặng 2.150gr, hồng hào và tình trạng sức khỏe tương đối ổn định. Con được bác sĩ chỉ định theo dõi vàng da tại nhà và hiện tại, tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé đều tốt.

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.