Ra máu giữa kỳ kinh có phải là biểu hiện bệnh lý?

THU LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài 28 - 30 ngày, được tính từ ngày đầu của kỳ kinh hiện tại đến ngày đầu của kỳ kinh tiếp theo. Ngoài ra, khi bạn có chu kỳ ngắn từ 21 ngày hoặc kéo dài từ 32 - 35 ngày nhưng chu kỳ được lặp lại đều đặn thì vẫn là bình thường.

Tuy nhiên một số chị em phụ nữ gặp phải hiện tượng chảy máu giữa kỳ kinh.  Chảy máu giữa kỳ kinh có phải là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa và cần làm gì khi bị ra máu ngoài kỳ hành kinh?

Chảy máu âm đạo bình thường được gọi là kỳ kinh hay hành kinh, thường kéo dài từ 5-7 ngày và lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt thông thường là 21-35 ngày. Ngược lại, khi phụ nữ bị ra máu bất thường không thuộc về chu kỳ kinh nguyệt sẽ được gọi là chảy máu âm đạo bất thường hay xuất huyết âm đạo.

Triệu chứng chảy máu âm đạo bất thường thường được mô tả như những đốm máu nhỏ, không thấm ướt quần lót và rải rác hay cũng có thể diễn ra như một kỳ kinh nhưng ít ngày. Ngoài ra, dù ít được biết đến nhưng vì một số nguyên nhân làm âm đạo bị xuất huyết mà kỳ kinh nguyệt có thể sẽ ra nhiều hơn và kéo dài, còn thường gọi là rong kinh.

Ra máu giữa kỳ kinh có phải là biểu hiện bệnh lý? - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Điều gì gây ra hiện tượng xuất huyết giữa chu kỳ?

Theo BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Trưởng khoa khám Chuyên gia: có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra hiện tượng này, có thể kể đến như sau:

Các phương pháp tránh thai sử dụng nội tiết

Hiện tượng này thường gặp trong vài tháng đầu tiên bắt đầu tránh thai nội tiết, chẳng hạn như dùng viên uống tránh thai kết hợp, thuốc tránh thai chỉ có progestin, miếng dán tránh thai, cấy que, tiêm thuốc tránh thai, hoặc sử dụng vòng tránh thai nội tiết.

Chảy máu giữa chu kỳ cũng có thể xảy ra khi bạn quên uống viên tránh thai, nôn hoặc tiêu chảy liên tục làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu hormone của cơ thể, hoặc dùng thuốc tránh thai kéo dài để tránh kinh.

Tương tự như vậy, bạn cũng có thể mất cân bằng nội tiết tố do căng thẳng hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, đối với những bé gái mới bắt đầu có kinh hoặc phụ nữ bước sang thời kỳ mãn kinh thì kinh nguyệt thường không đều. Đôi khi, việc ra kinh sớm có thể khiến bạn dễ nhầm lẫn với hiện tượng ra máu bất thường giữa kỳ kinh.

Xuất huyết bất thường do tránh thai bằng nội tiết tố có thể không nguy hiểm và tự biến mất theo thời gian, nhưng bạn nên thăm khám bác sĩ nếu hiện tượng này kèm theo các triệu chứng bất thường khác như đau bụng, tức ngực, chảy máu nhiều, thay đổi thị lực, hoặc xảy ra nhiều lần trong chu kỳ kinh. 

Mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc tình trạng viêm nhiễm khác

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể gây chảy máu đột ngột. Đôi khi, nó cũng có nguyên do từ tình trạng viêm nhiễm khác, chẳng hạn như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, bệnh viêm vùng chậu.

Cùng với xuất huyết đột ngột, bạn có thể gặp phải các dấu hiệu như đau hoặc rát vùng chậu, nước tiểu đục, tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi. Trong trường hợp này, hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến vô sinh và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý phụ khoa xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển ở những vị trí bất thường bên ngoài lòng tử cung như ở cơ tử cung, vòi trứng, buồng trứng, phúc mạc chậu, bàng quang, trực tràng, niệu quản… Đây là một trong những nguyên nhân gây nên vô sinh ở phụ nữ.

Nếu bạn gặp các triệu chứng bất thường như đau bụng trước và trong khi hành kinh, đau khi quan hệ tình dục, kinh nguyệt ra nhiều kéo dài… thì nên đi khám để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. 

Một số nguyên nhân khác

Có khá nhiều nguyên nhân gây xuất huyết bất thường giữa kỳ kinh. Do đó, bên cạnh những nguyên nhân chính kể trên thì bạn cần lưu ý thêm một số nguyên nhân khác, bao gồm polyp phát triển trong lòng tử cung, u xơ tử cung, mang thai ngoài tử cung hoặc chảy máu do động thai, dọa sẩy thai.

Khi viêm nhiễm có thể gây xây xước đường sinh dục dưới khiến âm đạo bị tổn thương cũng có thể gây chảy máu giữa chu kỳ, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Điều này thường xảy ra đối với phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh bị khô âm đạo. 

Bạn nên làm thế nào khi bị xuất huyết giữa kỳ kinh?

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng chảy máu xảy ra thường xuyên, gây khó chịu. Hoặc nếu nó có kèm theo các triệu chứng bất thường khác, cách tốt nhất là bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

(PNTĐ) - Mục tiêu của thành phố hướng đến trong công tác dân số năm 2024 là ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

(PNTĐ) - Mới đây, một người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện người bệnh có 4 quả thận trong cơ thể.
Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

(PNTĐ) - Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tại địa chỉ số 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chính thức mở cửa trở lại vào sáng 12/3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu mở cửa đã có nhiều người dân, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm.