Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/8, Chi cục dân số Hà Nội tổ chức chương trình triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Tý - Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm, mô hình thì điểm cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại địa bàn được thực hiện đến nay đã được 5 tháng. Nhiệm vụ chủ yếu đã thực hiện là: Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... đảm bảo quy định về chuyên môn, không gian phòng tư vấn.. đáp ứng được các quyền của khách hàng đối với dịch vụ.

Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm - ảnh 1
TS. Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Tính đến nay TTYT đã phối hợp Quận đoàn và Ban Chỉ đạo dân số  các phường tổ chức được 50 cuộc truyền thông cho đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn Phường với 2868 người tham dự, cấp phát được 500 tờ rơi tuyên truyền. Nội dung truyền thông được sự hưởng ứng tích cực từ các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con, các nam nữ, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ và mọi người dân tham dự.

TTYT quận tổ chức triển khai khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo bí mật riêng tư và đảm bảo theo các quy định hiện hành.  Tổng hợp kết quả khám, thông báo kết quả đến nam, nữ trước khi kết hôn. Trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn tiếp tục khám chuyên khoa sâu để xác định bệnh và hướng dẫn điều trị.

Tại phòng tư vấn của TTYT thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên nam nữ trước khi kết hôn đã tư vấn cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được156 cuộc, đối tượng tham gia phòng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30 hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên.

Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm - ảnh 2
Các cặp đôi khám và tư vấn sức khoẻ trước khi kết hôn.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết: Để phát hiện, phòng ngừa những nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn là một nhân tố có tính chất quyết định, tác động quan trọng đến chất lượng dân số và tương lai giống nòi.

Hiện nay, chất lượng dân số Thủ đô đã từng bước được nâng cao trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn tăng hàng năm (năm 2022: 31,9%; năm 2023: 53,7%, 6 tháng năm 2024: 63%).

Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn Thành phố chưa có sự kết nối giữa những người có nhu cầu khám sức khỏe trước kết hôn với các cơ sở y tế. Nhiều người chưa thực sự hiểu và phân biệt được giữa khám sức khỏe trước hôn nhân và khám sức khỏe bình thường.

Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục Dân số Hà Nội lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn theo kế hoạch số 147/KH-CCDS ngày 28/3/2024 của Chi cục Dân số Hà Nội.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn thông qua việc thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, từ đó nhân rộng mô hình trên toàn thành phố, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn Hà Nội.

Để triển khai mô hình đạt hiệu quả cao, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, T.S Vũ Duy Hưng đề nghị, TTYT quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển quận chỉ đạo, phân công các ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân các phường phối hợp với TTYT và các ban ngành triển khai thực hiện hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại địa phương.

Truyền thông, vận động chính quyền, cộng đồng và toàn xã hội ủng hộ, tham gia thực hiện mô hình. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phương pháp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, vận động, tuyên truyền đối với vị thành niên, thanh niên, nam nữ chuẩn bị kết hôn.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cũng đề nghị, hoạt động tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cần duy trì hàng ngày, hàng tuần. TTYT quận cần phân công cán bộ y tế thường trực Phòng tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của nam, nữ thanh niên; đảm bảo nguồn nhân lực, vật lực và điều kiện thực hiện khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần theo dõi, giám sát, đôn đốc triển khai mô hình hiệu quả và đảm bảo tiến độ.

Tin cùng chuyên mục

ColosBaby Gold 3+ hỗ trợ tăng cường miễn dịch và tăng cân vượt trội

ColosBaby Gold 3+ hỗ trợ tăng cường miễn dịch và tăng cân vượt trội

(PNTĐ) - Với nỗ lực mang đến cho trẻ em Việt Nam những sản phẩm dinh dưỡng ngày càng ưu việt, VitaDairy đã phát triển ColosBaby Gold 3+ dinh dưỡng công thức bổ sung sữa non ColosIgG 24h từ Mỹ giàu kháng thể IgG, kết hợp 2’-FL HMO và lợi khuẩn Bifidus giúp hỗ trợ miễn dịch từ dinh dưỡng hiệu quả hơn. ColosBaby Gold 3+ là phiên bản nâng cấp công thức toàn diện giúp tăng cường miễn dịch và tăng cân vượt trội, tạo nền tảng cho con lớn khỏe mạnh mỗi ngày
Bộ Y tế khuyến cáo: Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Bộ Y tế khuyến cáo: Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

(PNTĐ) - Bão, lũ là hiện tượng thiên tai hàng năm vẫn xảy ra, gây thiệt hại về người và của tại những nơi bão lũ đi qua; cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở tạo ra những vùng cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong đó có thực phẩm và nước sạch để uống.
Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6-13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc Sốt xuất huyết, 52 ca mắc Tay chân miệng, 01 ca Sởi, 03 ca mắc Ho gà, 01 ca Liên cầu lợn. Trong tuần tới, CDC Hà Nội tiếp tục thực hiện giám sát hoạt động đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khu vực ngập lụt do mưa bão.
BV Hữu Nghị: Ứng dụng tán sỏi đường mật qua da thay thế mổ hở

BV Hữu Nghị: Ứng dụng tán sỏi đường mật qua da thay thế mổ hở

(PNTĐ) - Tán sỏi qua da bằng laser được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao bởi tính an toàn, ít xâm lấn, có thể áp dụng điều trị cho những bệnh nhân cao tuổi; nhất là người bệnh đặc thù tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị có bệnh lý nền phức tạp và chống chỉ định tương đối hoặc tuyệt đối với các chỉ định phẫu thuật.