Bệnh viện K phẫu thuật loại bỏ thành công khối u khủng đường kính 40cm

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật tại Bệnh viện K với khối u kích thước lớn nhất từ trước đến nay, với đường kính lên đến 40cm. Bệnh nhân là bà Trần Thị Đ (62 tuổi), quê tại huyện Vụ Bản, Nam Định.

 

Bệnh viện K phẫu thuật loại bỏ thành công khối u khủng đường kính 40cm - ảnh 1
Hình ảnh khối u sau khi cắt bỏ. Ảnh: BVCC

Khoảng 1 năm nay chị Đ thấy triệu chứng chướng bụng tăng dần, tự sờ thấy bụng cứng hơn. Do vẫn ăn uống, đại tiểu tiện bình thường, không gầy sút cân nên chị không tới khám, chỉ nghĩ do đường tiêu hóa kém. 2 tuần trở lại đây, khi hiện tượng chướng bụng nhiều hơn, ăn uống khó tiêu kèm buồn nôn sau ăn, chị Đ mới đến khám vào ngày 16/05/2022. 

Khám lâm sàng, chị Đ da niêm mạc nhợt, thể trạng gầy (39kg- 1m 55, BMI 16,2), khám bụng phát hiện ít nhất 2 khối u trong ổ bụng, kích thước lớn, từ tiểu khung đến hố chậu, mạn sườn bên phải. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u lớn lan tỏa chiếm gần toàn bộ ổ bụng. Chị Đ được chẩn đoán u lớn sau phúc mạc. 

Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định phẫu thuật lấy toàn bộ khối u bởi với kích thước lớn như vậy, u chèn ép sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Ekip gồm PGS.TS Kim Văn Vụ - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Quán Sứ và các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u kích thước 40x 40 cm kéo dài từ tiểu khung tới bờ dưới gan cho chị Đ.

Khối u nhiều thùy nhiều múi xuất phát từ thành bụng sau đè đẩy thận phải, đại tràng phải lệch sang trái, dính vào tá tràng và hệ thống mạch mạc treo tràng trên là khó khăn đặt ra với các phẫu thuật viên; không cẩn thận sẽ gây tổn thương các cấu trúc xung quanh, gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Vì vậy ekip mổ đã phẫu tích tỉ mỉ, cẩn trọng, tính toán rất kỹ làm sao để lấy trọn vẹn khối u mà vẫn bảo tồn toàn bộ các cơ quan lành. Nhờ đó, ca mổ đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân phục hồi tốt.

Sau mổ người bệnh hiện ổn định và ra viện. Qua trường hợp chị Đ, chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo, mỗi người cần quan tâm, lắng nghe sức khỏe của bản thân, đi khám kịp thời ngay khi có dấu hiệu bất thường, không nên chủ quan, “tự đoán bệnh” rồi sau đó là hệ quả rất lớn khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

(PNTĐ) - Mục tiêu của thành phố hướng đến trong công tác dân số năm 2024 là ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

(PNTĐ) - Mới đây, một người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện người bệnh có 4 quả thận trong cơ thể.
Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

(PNTĐ) - Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tại địa chỉ số 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chính thức mở cửa trở lại vào sáng 12/3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu mở cửa đã có nhiều người dân, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm.