BV Bạch Mai đã sẵn sàng phương án an toàn cao nhất để tiếp đón người bệnh

Chia sẻ

0h ngày 12/4/2020, UBND Q.Đống Đa thông báo Quyết định số: 1052/QĐ-UBND về việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với BV Bạch Mai. Theo đó, BV Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế.

Trên cương vị Phó Giám đốc, TS. Dương Đức Hùng cho biết: Việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu của Bệnh viện. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của những người bệnh tin yêu bệnh viện và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính.

Đại diện UBND P. Phương Mai (Q.Đống Đa) trao quyết định chấm dứt cách ly cho Giám đốc BV Bạch Mai.Đại diện UBND P. Phương Mai (Q.Đống Đa) trao quyết định chấm dứt cách ly cho Giám đốc BV Bạch Mai. (Ảnh: Duy Linh/nhandan.vn)

Về thực tế hoạt động của bệnh viện trong 14 ngày cách ly vừa qua, TS. Dương Đức Hùng chia sẻ: Công việc chính của bệnh viện là khám chữa bệnh. Vừa qua do tình hình dịch, do lệnh cách ly thì hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện đã giảm xuống ở mức tối thiểu.

Trong suốt quá trình 14 ngày cách ly, song song với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng cũng đang cách ly tại bệnh viện thì Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến về điều trị tại Bạch Mai và đã có những trường hợp hết sức nặng nhưng bệnh viện vẫn vượt qua tất cả những khó khăn do lệnh phong tỏa để có thể cứu được người bệnh. Như vậy, hoạt động khám chữa bệnh, điều trị vẫn được tiếp diễn trong thời gian Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly.

Để đảm bảo an toàn sau khi tái hoạt động trở lại, TS. Dương Đức Hùng cho biết: Chúng tôi đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường nhưng với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất. Chúng ta biết rằng: Bản chất của dịch là lây lan, mà trong bệnh viện môi trường toàn người bệnh và tập trung đông người.

Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm, BV đã  lập kế hoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Bộ Y tế đã xác định: Dịch lây nhiễm từ cộng đồng. Vì vậy, đứng về góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện đều phải coi là F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn cùng các y, bác sĩ hân hoan trong thời khắc đặc biệt.Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn cùng các y, bác sĩ hân hoan trong thời khắc đặc biệt. (Ảnh: DuyLinh/nhandan.vn)

Và trên thực tế thì có rất nhiều người lành mang bệnh, có nghĩa là hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng mà trong người họ có virut ở đường hô hấp. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm là thường trực. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người thân của người bệnh khi đến khám cũng như đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhân viên y tế khi thăm khám là mục tiêu của giai đoạn tới của bệnh viện

Ngoài ra, công tác sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều tầng lớp đã được lên phương án để làm sao tất cả những bệnh nhân đến với Bệnh viện Bạch Mai đều có thể được phát hiện một cách nhanh nhất, để loại trừ tối đa nguy cơ lại có một trường hợp dương tính trong bệnh viện.

Tuy nhiên, đây là một việc khó, cần sự triển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến. Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh ở trong bệnh viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất và đặc biệt là tập huấn cho các cán bộ y tế tăng cường truyền thông đối với người bệnh và người nhà ra vào bệnh viện để cho tất cả đều hiểu, vì chống dịch là công việc của tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng y tế.

"Chúng tôi tin rằng, với việc triển khai một cách đồng bộ thì khi Bệnh viện Bạch Mai tái khởi động lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽ được làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất" - TS Hùng khẳng định.

TS. Dương Đức Hùng cho biết thêm: Y tế luôn là nơi đương đầu và đặc biệt là trong dịch thì chúng ta vẫn thường hay dùng cụm từ “các chiến sĩ ở mặt trận tuyến đầu”. 14 ngày vừa qua là những thời khắc khó khăn. Bên cạnh những nỗ lực nội tại, để vượt qua được những khó khăn, thì bệnh viện cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của các cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, mọi tầng lớp nhân dân.

"Và thật là xúc động khi chúng tôi nhận được những món quà không quá lớn về mặt vật chất nhưng có giá trị rất lớn về mặt tinh thần, kèm theo đó là những bức thư khi đọc lên ai cũng thấy cảm động. Đấy chính là sự động viên rất lớn cho nhân viên y tế nói chung cũng như cán bộ y tế Bạch Mai trong giai đoạn vừa qua. Và chúng tôi tin rằng: công cuộc chống dịch này với sự tham gia của toàn bộ xã hội, với một sự đồng lòng cao như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid này" - TS Hùng nói.

Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.