Cảnh báo gia tăng bệnh nhân Covid-19 nặng và tái nhiễm

LÝ THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, liên tiếp từ ngày 26/7 tới nay, số ca mắc Covid-19 trên cả nước ở ngưỡng trên 1.400 ca mắc mới/ngày. Đặc biệt, tại một số cơ sở điều trị Covid-19 tại Hà Nội, số ca bệnh nặng, nguy kịch và trường hợp tái nhiễm đang có sự gia tăng.

Cảnh báo gia tăng bệnh nhân Covid-19 nặng và tái nhiễm - ảnh 1
Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám cho một trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19

Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện đang có hơn 70 bệnh nhân Covid-19 điều trị, với số trường hợp nặng gia tăng rõ rệt trong 10 ngày gần đây. Riêng tại khoa Hồi sức tích cực (nơi điều trị các ca nặng và nguy kịch nhất) cao điểm có ngày tiếp nhận 21 bệnh nhân nhập viện trong khi trước đó con số chỉ dao động từ 4-6 trường hợp. Một nửa bệnh nhân nằm điều trị hồi sức phải can thiệp thở máy, số còn lại thở oxy mask, HFNC (thở oxy dòng cao); ngày nào cũng có 2-4 ca lọc máu liên tục. Trong đó nhóm F0 nặng và nguy kịch đa phần là người cao tuổi, nhiều bệnh nền, hoặc người suy giảm miễn dịch như mắc HIV/AIDS, bệnh nhân ghép tạng, bệnh máu. 

Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (Hà Nội) một tháng nay cũng ghi nhận sự gia tăng lượng bệnh nhân Covid-19 khám, nhập viện, tăng nặng. Theo BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp (bệnh viện Thanh Nhàn): Vào ngày cao điểm phòng khám của bệnh viện tiếp nhận tới 20 trường hợp Covid-19. Không ít bệnh nhân trong số đó đã mắc hoặc nghi mắc Covid-19 tới 3-4 lần dù họ đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc-xin. 

Tương tự tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang, 3 tuần gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân vừa khỏi Covid-19 được 2-3 tháng đã tái nhiễm. Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Văn Học - Phó trưởng khoa Cấp cứu (bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết: Trong số các trường hợp F0 tái nhiễm tới khám và điều trị tại bệnh viện, thời gian sớm nhất là cách một tháng rưỡi sau khỏi Covid-19, những người khác tái nhiễm sau 2-3. Tái nhiễm xảy ra trên hầu hết nhóm tuổi, kể cả người đã tiêm vắc-xin mũi nhắc lại, song triệu chứng đều nhẹ như ho khan, hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng... 
Lý giải số ca mắc mới tăng, trong đó nhiều người tái nhiễm, các chuyên gia y tế cho rằng: Tình trạng này có thể liên quan biến chủng mới và do người dân chủ quan, lơ là. Nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia (Mỹ) cũng cho thấy, hai biến chủng phụ BA.4 và BA.5 có khả năng thoát khỏi sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch cao hơn các phiên bản trước đó của Omicron ít nhất 4 lần. Điều này khiến nhiều người từng mắc Covid-19 trước đó, ngay cả với BA.1 hoặc BA.2 hoặc đã tiêm vắc-xin liều tăng cường vẫn có nguy cơ nhiễm BA.4 và BA.5. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định tiêm vắc-xin vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ người dân trước tình trạng chuyển nặng và tử vong do Covid-19, đồng thời giảm cả nguy cơ tái nhiễm. Bởi vậy, người dân không nên lơ là khi thấy Covid-19 đã được kiểm soát, đặc biệt người cao tuổi, nhiều bệnh nền, người suy giảm miễn dịch; tiếp tục tiêm vắc-xin phòng bệnh; nếu có triệu chứng đường hô hấp trên, cúm cần đi khám để phát hiện, cách ly sớm, tách nguồn lây khỏi cộng đồng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.