Hà Nội tăng tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các quận, huyện

THANH BÌNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những ngày qua, các quận, huyện của TP Hà Nội đồng loạt đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Phát động chiến dịch tiêm chủng tại tất cả các quận, huyện

Thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của UBND TP Hà Nội, thời gian qua, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Hoài Đức đã chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản, quy định liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 tới nhân dân; đồng thời hướng dẫn, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân sau mắc Covid-19...

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc TTYT huyện Hoài Đức cho biết, tính đến nay, toàn huyện đã tiêm vắc-xin mũi nhắc lại lần 1 cho người trên 18 tuổi đạt 99,3%; mũi tiêm nhắc lại lần 2 được hơn 27.500 mũi, đạt 65%. 

Đặc biệt, trước thông tin biến thể mới BA.4 và BA.5 lây lan nhanh, người dân đã chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để được đi tiêm. Thời điểm này, các điểm tiêm được chia về từng phường và cả tiêm lưu động. TTYT huyện huy động toàn bộ lực lượng cán bộ TTYT và tình nguyện viên hỗ trợ. 

Thực hiện chiến dịch tăng tốc tiêm chủng lần này, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, các nhóm zalo, facebook của khu dân cư, quận Bắc Từ Liêm cũng phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng tại tất cả các phường đi từng nhà, rà từng đối tượng; vận động người dân đi tiêm mũi 4, tuyên truyền để các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Bà Đinh Thị Thanh - Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm cho hay, đến nay, tỷ lệ tiêm chủng (mũi 4) trên địa bàn quận theo nhóm tuổi từ 18 tuổi trở lên đạt 53%. Đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 đạt 41%; mũi 2 đạt 16%.

Tại quận Ba Đình, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quận đã phát động chiến dịch “Tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19” trên địa bàn. Để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả cao nhất, quận huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên từng địa bàn dân cư, từng tổ dân phố; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, đội vận động tiêm vắc-xin; nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, chịu trách nhiệm trước Quận ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận theo lĩnh vực được giao quản lý.

Quận cũng khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi, tình trạng tiêm chủng để phối hợp chặt chẽ với UBND 14 phường và ngành y tế triển khai công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn và hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm, hiện quận đã triển khai tổ chức 75 đợt tiêm, lũy tích tiêm chủng tại địa bàn đạt 563.717 mũi. Trong đó với người từ tuổi 18 trở lên đạt 513.421 mũi; trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đạt 42.359 mũi; trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đạt 7.937 mũi…

Hà Nội tăng tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các quận, huyện - ảnh 1
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân trên địa bàn Hà Nội Ảnh: T.H 

Đẩy mạnh rà soát để không bỏ sót đối tượng tiêm

Ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương thời gian trong việc tuyên truyền người dân vận động tiêm chủng vắc-xin cũng như phòng, chống dịch Covid-19, tại hội nghị giao ban về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn TP Hà Nội mới đây, đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin: Tính đến ngày 10/8, Hà Nội đã tiếp nhận, phân bổ 17.501.993 liều vắc-xin, trong đó đã sử dụng 17.151.232 liều và tiếp tục triển khai tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. 

Thời gian qua Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác tiêm chủng, song tiến độ còn chậm do người dân hưởng ứng thấp bởi một số lý do như dịch đã được kiểm soát tốt nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm của dịch Covid-19; tâm lý về việc đã bị bệnh và tiêm chủng mũi 3 nên không muốn tiêm mũi 4.

Do đó, Thành phố tiếp tục tăng tốc độ tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi nhằm bảo đảm hoàn thành trong tháng 8/2022, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát để không bỏ sót các đối tượng cần tiêm; đồng thời báo cáo số liệu cụ thể với Sở Y tế để chủ động trong tiếp nhận và phân bổ đủ liều vắc-xin. Sở Y tế sẽ tiếp tục tập huấn cho các địa phương, đơn vị để bảo đảm an toàn cho công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm; sẵn sàng điều động các đơn vị hỗ trợ cho các địa phương nếu chưa đủ nguồn nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...