Bác sĩ của bạn:

“Hồi sinh” vùng kín

ThS.BSCKI Tạ Việt Cường Phó Giám đốc Cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhu cầu làm đẹp, trẻ hóa vùng kín là nhu cầu chính đáng của các chị em. Tuy nhiên, nhiều chị em còn không ít băn khoăn.

“Hồi sinh” vùng kín  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Thế nào là vùng kín đẹp?
Vùng kín đẹp thường đảm bảo được “tỷ lệ vàng” giữa các thành phần như: Cân đối giữa toàn bộ chiều dài âm hộ với âm vật phù; cân đối về tỷ lệ giữa chỗ mở âm đạo, 2 môi bé với toàn bộ âm hộ. Thông thường khi thực hiện phẫu thuật làm đẹp vùng kín, các bác sĩ cũng sẽ căn cứ vào tỷ lệ vàng để đo và thực hiện phẫu thuật.

Có thể làm đẻ mổ và chỉnh sửa cùng lúc không?
Câu trả lời là không nên. Trong thời gian thai nghén, hoặc sau thai kỳ, chị em không nên làm phẫu thuật phụ khoa hay thẩm mỹ vùng kín. Bởi lẽ, giai đoạn này, dưới tác dụng của nội tiết, cơ thể của phụ nữ có rất nhiều thay đổi, từ cấu trúc xương, da và tổ chức dưới da… Đối với vùng kín, thời kỳ này các tế bào cơ thường giãn ra, âm hộ to hơn rất nhiều, thậm chí gấp rưỡi bình thường. 

Vì thế, khi phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín ở thời điểm mang thai, sau đẻ nguy cơ chảy máu cao hơn. Chưa kể khi phẫu thuật xong, các tế bào cơ co lại sẽ làm tỷ lệ giữa môi bé, âm hộ… không còn chính xác. Tốt nhất chị em nên chọn thời điểm 3 tháng sau khi sinh, hoặc 2-3 tuần (với thai phụ mang thai nhưng gặp phải thai lưu, ốm dẫn tới phải bỏ thai).

Giảm nếp nhăn môi lớn bằng cách nào?
Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh con, nhất là sinh mổ gặp phải tình trạng môi lớn nhăn nheo, mất thẩm mỹ. Nguyên nhân là do biến đổi của cơ quan sinh dục sau mang thai có thể âm đạo giãn rộng, môi bé và môi lớn cũng bị dài, giãn rộng, một số người môi lớn nhiều nếp nhăn làm vùng kín không thẩm mỹ. 

Hiện nay, có 2 cách làm giảm nếp nhăn môi lớn: Phẫu thuật cắt làm giảm nếp nhăn (cắt thẳng vào nếp nhăn rồi khâu lại hoặc cắt ở phần phía dưới, khu vực tầng sinh môn rồi kéo căng da ở môi lớn); và dùng chất làm đầy như: HA, filler, hoặc bơm mỡ tự thân.

 Sau phẫu thuật se khít âm đạo có quan hệ ngay được không?
Một người sau phẫu thuật se khít, âm đạo sẽ giống như người chưa sinh em bé. Do đã quen với tình trạng âm đạo rộng trước đó nên các chị em sẽ phải mất vài lần làm quen. Bản thân âm đạo là cơ quan có thể co giãn tốt, nhưng không phải ngay lập tức có thể đáp ứng nhất là sau khi mới phẫu thuật. Vì vậy chúng ta cần chậm rãi, bình tĩnh để cơ thể thích nghi dần dần.

Cần chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật vùng kín?
Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, trước khi thực hiện phẫu thuật làm đẹp vùng kín, chị em sẽ được kiểm tra sức khỏe toàn diện, đảm bảo đủ sức khỏe để gây tê, gây mê cũng như hạn chế tối đa tai biến xảy ra. Đặc biệt, chị em phải khám phụ khoa kỹ lưỡng nhằm loại trừ trường hợp viêm nhiễm (nếu viêm nhiễm, cần điều trị khỏi mới có thể phẫu thuật làm đẹp).
Với những chị em ở ngoại tỉnh, xa Hà Nội, khi quyết định phẫu thuật làm đẹp cũng cần bố trí thu xếp thời gian. Thông thường sau phẫu thuật vùng kín, chỉ khoảng 2-3 tiếng nghỉ ngơi là chị em có thể ra về. Tuy nhiên, trong 24h đầu có thể có nguy cơ tụt huyết áp tại chỗ nên hạn chế di chuyển xa.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.