Khó mang thai vì vòi trứng thông hạn chế?

Chia sẻ

PNTĐ-Vòi trứng thông hạn chế, được hiểu là đường ống đó bị hẹp lại, mà các bác sĩ chuyên khoa ví von, giống như người ta lấy tay bóp đường ống đó lại...

 
Vòi trứng thông hạn chế, được hiểu là đường ống đó bị hẹp lại, mà các bác sĩ chuyên khoa ví von, giống như người ta lấy tay bóp đường ống đó lại thì sẽ cản trở sự di chuyển của trứng, ảnh hưởng tới việc thụ thai.
 
Nhiều trường hợp khó có thai tự nhiên
 
Chị Hà Phương và anh Trung Nguyên cưới nhau từ cuối năm 2012, khi cả hai đều đã ngoài 30 tuổi. Cưới nhau, sinh hoạt vợ chồng bình thường nhưng người vợ cứ chờ đợi mãi, một năm rồi hai năm vẫn chưa có thai. Nóng lòng muốn sinh con, chị cùng chồng tìm đến thầy thuốc Đông y, uống cả năm tin vui vẫn chưa đến. Rồi nghe lời bạn bè giới thiệu, anh chị tìm đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám và được bác sĩ kết luận có dấu hiệu vòi trứng thông hạn chế. Cùng nhiều chỉ số sức khỏe khác anh chị được khuyên làm thụ tinh nhân tạo (IUI). Tuy nhiên, anh chị vẫn chưa đủ quyết tâm do vẫn hi vọng có thai một cách tự nhiên.
 
Khó mang thai vì vòi trứng thông hạn chế? - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Niềm khao khát có mụn con vẫn đeo đẳng, năm ngoái anh chị quyết tâm tìm đến bệnh viện để tiến hành tìm con bằng phương pháp hiện đại. Hai vợ chồng được chỉ định tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ đưa ra lời khuyên anh chị nên làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) luôn, vì cả hai đều đã lớn tuổi, dự trữ buồng trứng ở chị Hà Phương đã có dấu hiệu suy giảm, chưa kể nội tiết cũng theo tuổi tác bị ảnh hưởng rất nhiều. Không mất thời gian cân nhắc, lần này sau khi nghe bác sĩ tư vấn chị cùng chồng quyết tâm, chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm.
 
Chị Hà Phương đã trải qua rất nhiều lần chọc trứng, chuyển phôi. May mắn đã mỉm cười với gia đình nhỏ sau lần chuyển phôi thứ hai, đến ngày thứ tám chị thức dậy lúc 4h sáng, hồi hộp lấy que thử, đã không tin vào mắt mình khi nhìn thấy hai vạch, báo hiệu chị đã có thai. 18 ngày sau chuyển phôi chị đi siêu âm, kết quả cho thấy hai thai đã vào tổ, ngày thứ 25 chị bắt đầu có dấu hiệu thai nghén.
 
Từ đây chị bắt đầu hành trình giữ thai đôi, cứ bốn tuần lại đến bệnh viện kiểm tra một lần. Chị chính thức được làm mẹ khi hai cháu bé, gồm một bé gái, một bé trai được sinh mổ thành công đều nặng gần 3kg và hiện các bé đều phát triển khỏe mạnh, cứng cáp.
 
Sớm tìm nguyên nhân và điều trị
 
Theo ThS, BS Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản - bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, thì vòi trứng có chức năng rất quan trọng trong quá trình thụ tinh. Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung và cũng là nơi noãn thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung. Đoạn loa của vòi trứng có cấu trúc gồm 10-12 tua, các tua này sẽ đón bắt và hứng noãn đưa vào vòi trứng.
 
Vì vậy, vòi trứng cần phải thông đồng thời phải mềm mại di động dễ dàng mới có nhiều khả năng đón bắt noãn, di chuyển noãn, tinh trùng và trứng đã thụ tinh vào buồng tử cung. Có một số tình trạng bệnh lý như lạc nội mạc tử cung trong vùng chậu, viêm vùng chậu do Chlamydia… gây dính, tắc vòi trứng.
 
Với những trường hợp vòi trứng thông hạn chế, để có thai tự nhiên, cũng như đánh giá tỷ lệ thành công của kỹ thuật IUI phụ thuộc vào rất rất nhiều yếu tố, cơ bản cần đáp ứng là: Chất lượng trứng và tinh trùng phải bảo đảm, bảo đảm các yếu tố cho trứng và tinh trùng gặp nhau, bảo đảm cho trứng sau thụ thai di chuyển về buồng tử cung làm tổ và phát triển được. Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố này kết hợp với tình trạng sức khỏe của bạn, tiền sử thai sản, độ tuổi... bác sĩ lâm sàng mới đưa ra lời khuyên vợ chồng nên tiến hành phương pháp nào, hay làm IUI ước tính tỷ lệ thành công ra sao…
 
ThS, BS Lê Thị Thu Hiền cho biết, trường hợp nếu người chồng có xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường, người vợ qua khám và xét nghiệm chỉ bị hai vòi trứng thông hạn chế gây ảnh hưởng đến quá trình tinh trùng đến thụ thai cho trứng và trứng sau thụ tinh di chuyển vào trong buồng tử cung làm tổ thì vẫn có khả năng có thai tự nhiên. Chính vì vậy, các cặp vợ chồng nhận thấy khó thụ thai, hiếm muộn… cần đi khám sớm, để tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
 
 
Hoàng Nhất

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.