Kiểm tra, xử lý trường hợp tăng giá thuốc bất hợp lý

Chia sẻ

Lợi dụng tâm lý và nhu cầu tăng cường sức khỏe, phòng chống Covid-19 của người dân, một số cơ sở kinh doanh đã thổi phồng công dụng và tăng giá bán vô tội vạ nhiều sản phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng… Trước tình hình này, Bộ Y tế và Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp tăng

Kiểm tra, xử lý trường hợp tăng giá thuốc bất hợp lý - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Ngày 26/7/2021, Bộ Y tế phải thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT sau 2 ngày ban hành do có những nội dung chưa phù hợp. Trước đó, công văn này khuyến cáo tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19. Trong đó, có nhiều sản phẩm như Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Bạch địa căn của bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an); viên nang Kovir và bột Nobel tăng cường miễn dịch của công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Hoạt huyết Nhất Nhất (công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất); Xuyên tâm liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên tâm liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh)…

Tuy nhiên, theo công văn số 1609/TCQLTT-CNV ngày 31/7, của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì những sản phẩm nêu trên đều chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, không có tác dụng điều trị, ngăn ngừa Covid-19, nhưng lại tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó.

Trước thực trạng đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc, nguyên liệu làm thuốc, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Tổng cục QLTT cũng yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố thực hiện ngay việc tăng cường quản lý địa bàn, nắm diễn biến tình hình thị trường giá cả; giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng lương thực, thực phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế..

Hiện, trên website của Tổng cục QLTT (địa chỉ www.dms.gov.vn; www.qltt.vn) đã đăng công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về những vi phạm.

Mới đây, Sở Tư pháp Hà Nội ban hành Văn bản số 1996/STP-PBGDPL về tuyên truyền một số quy định người dân cần tuân thủ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và mức xử phạt vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về việc sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe mùa dịch, lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội Đông y quận Đống Đa, Hà Nội khuyến cáo: Bất cứ loại thuốc nào, kể cả sản phẩm thuốc đông y khi sử dụng cũng cần theo hướng dẫn của bác sĩ, người dân không nên tự ý sử dụng. Nếu cứ tự ý sử dụng không đúng cách có thể gây tổn hại tới sức khỏe như chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi… Khi dùng liều cao có thể gây sưng các tuyến bạch huyết, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tăng men gan.

Lý Thanh

 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...