Kỳ tích nuôi sống bé gái sinh non nặng 400gr

Chia sẻ

“Suốt 3 tháng qua, tôi vẫn không dám nghĩ, không dám tin con gái sinh non và chỉ nặng 400gr của mình có thể sống sót. Bây giờ, khi đã được ôm con trong lòng, da kề da, cảm nhận hơi thở, nhịp tim của con… tôi vẫn thấy như mình đang mơ. Cảm ơn các bác sĩ đã cho tôi một giấc mơ hạnh phúc, tuyệt vời như vậy” - người mẹ 24 tuổi rưng rưng xúc động nói.

Bé Thái T.A sau khi được các bác sĩ nuôi dưỡng đã có thể tự thở, da kề da với mẹ.Bé Thái T.A sau khi được các bác sĩ nuôi dưỡng đã có thể tự thở, da kề da với mẹ.
Nuôi ăn từng giọt sữa, chăm sóc tỉ mẩn, kỳ công

Bé gái trong lời kể của người mẹ là cháu Thái T.A, được mổ đẻ ngày 1/6/2021 tại bệnh viện Phụ sản Trung ương khi tuổi thai mới 27 tuần 2 ngày. Trước đó, người mẹ được chuyển cấp cứu từ Nghệ An ra trong tình trạng tiền sản giật nặng, thai nhi chậm phát triển trong tử cung, suy thai… nên phải đình chỉ thai kỳ, mổ bắt con để cứu mẹ và bé.

Theo chia sẻ của TS.BS Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị Sơ sinh (bệnh viện Phụ sản Trung ương), sau sinh, bé Thái T.A suy dinh dưỡng nặng, teo đét, bụng chướng, phải thở máy. Đặc biệt, bé cực kỳ thấp cân non tháng (chỉ nặng 400gr - tương đương 1 xi-lanh tiêm có thể tích 50ml). Tất cả các cơ quan như: Gan, thận, não, phổi, tuần hoàn… vô cùng non yếu và dễ bị tổn thương. Những nguy cơ về sức khỏe mà bé phải đối mặt cực kỳ lớn.

Là người chăm sóc bé Thái T.A từ những ngày đầu tiên, BS CKII Nguyễn Thu Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị Sơ sinh chia sẻ thêm: Thời điểm mổ cấp cứu lấy thai, các bác sĩ đã xác định cơ hội sống của bé rất mong manh. Nhưng với người làm nghề y, chỉ cần bệnh nhân còn nhịp tim thì chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức. Trường hợp này, sản phụ còn trẻ, lại bị tiền sản giật nặng, nguy cơ lần sau có con rất khó khăn… nên chúng tôi đặt mục tiêu phải cứu chữa hai mẹ con đến cùng, nhất là em bé.

Tuy nhiên, hành trình nuôi dưỡng bé T.A quả thực rất kỳ công, vất vả. 15 ngày đầu, bé gần như không ăn được gì, bụng chướng căng, thâm đen. Bé không có sức rặn nên ngày 3 lần bác sĩ phải đưa ống xông nhỏ vào hậu môn của bé, bơm nước muối vào và hút phân xu ra. Khi ấy, chỉ cần bơm nước muối quá tay một chút cũng có thể gây hỏng ruột của bé. “Thời gian này, bé T.A được nuôi dưỡng tĩnh mạch toàn phần. Bạn cứ hình dung, cánh tay hoặc chân của bé chỉ nhỏ bằng ngón tay út của chúng ta, trong khi cơ thể lại rất non yếu nên việc lấy ven để nuôi dưỡng qua tĩnh mạch vô cùng khó” - BS Hòa kể.

Từ ngày 15 trở đi bé mới ăn được một chút sữa, mỗi lần ăn chỉ khoảng 1-2ml/bữa, phải nhỏ từng giọt. 1 tháng sau, các bác sĩ bắt đầu chăm sóc toàn diện, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa massage ngay trong lồng kính cho T.A. Vì cháu quá nhỏ, lại suy dinh dưỡng nên xương rất mềm. Khi thực hiện massage, bác sĩ phải xoay sở rất cẩn thận, bởi chỉ cần để lệch là đầu, tay, chân bé có thể bị méo, lệch theo. Đến nay, bé T.A đã có thể tự thở khí trời, ăn sữa 20ml/kg/24h, nặng 1.800gr, biết mỉm cười tự phát, khi massage thể hiện sự dễ chịu.

Thành tựu trong chăm sóc, điều trị sơ sinh

Nhớ lại hành trình chăm sóc bé T.A suốt 3 tháng qua, BS Hòa kể, không biết bao nhiêu lần T.A đã “chạm” cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình chuẩn bị tâm lý. May mắn, bé đã vượt qua nguy hiểm đầy ngoạn mục, lớn lên từng ngày, không phụ sự nỗ lực chăm sóc, tình yêu thương và những giọt sữa quý báu của chính nhân viên y tế bệnh viện Phụ sản Trung ương (đang nuôi con nhỏ)… dành cho mình.

Được gặp con sau gần 3 tháng xa cách, người mẹ trẻ 24 tuổi không giấu nổi xúc động: Lúc con mới sinh, tôi tưởng đã mất con rồi. Giờ được ôm con gái trong lòng, da kề da, cảm nhận sự sống qua hơi thở, nhịp tim khỏe mạnh của con… với tôi, thật không có gì hạnh phúc, tuyệt vời hơn. Có được kỳ tích này cũng là nhờ các y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương. Suốt nhiều ngày qua, đều là “một tay” các chị giúp tôi chăm sóc con, thậm chí bỏ tiền túi của mình ra mua sữa cho con.

Đến thời điểm này, T.A là trường hợp sinh non, nhẹ cân nhất của Việt Nam được nuôi sống thành công. Thông thường, thai nhi ở tuần thứ 27 đã nặng 900gr nhưng bé T.A chỉ nặng 400gr, vậy mà các bác sĩ vẫn giúp bé lớn lên, phát triển một cách ngoạn mục. Đây là tín hiệu đáng mừng, thành công lớn trong chăm sóc, điều trị sơ sinh, đặc biệt sơ sinh non tháng, nhẹ cân nói riêng và của ngành y tế nói chung; Là minh chứng cho sự phát triển của y học về chuyên môn, trình độ khoa học kỹ thuật nước nhà.

“Trong bối cảnh hiện nay, đất nước gặp nhiều khó khăn, ngành y phải chia năm xẻ bảy để chống dịch, nhưng hoạt động chuyên môn, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện, trong đó có bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn được triển khai đầy đủ, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu người bệnh. Bởi vậy, nếu người mẹ không may có nguy cơ sinh non, em bé được 27-28 tuần thai, nặng dưới 1kg thì đừng vội từ bỏ, buồn bã buông xuôi mà hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho em bé” - PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

Hà Nội: Hướng đến mục tiêu ổn định quy mô dân số trong năm 2024

(PNTĐ) - Mục tiêu của thành phố hướng đến trong công tác dân số năm 2024 là ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

Cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể

(PNTĐ) - Mới đây, một người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vào Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện người bệnh có 4 quả thận trong cơ thể.
Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

Phòng tiêm chủng vắc-xin dịch vụ CDC Hà Nội mở cửa trở lại

(PNTĐ) - Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tại địa chỉ số 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) chính thức mở cửa trở lại vào sáng 12/3 vừa qua. Ngay trong ngày đầu mở cửa đã có nhiều người dân, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng tại Phòng tiêm.