Nhiễm trùng, hoại tử da sau phẫu thuật thu gọn ngực

Bài và ảnh: THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mới đây, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (PTTH - TM), Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa điều trị thành công một trường hợp bị biến chứng: Nhiễm trùng, hoại tử da sau khi thực hiện phẫu thuật thu gọn ngực tại một cơ sở không phép trên địa bàn Hà Nội.

Nhiễm trùng, hoại tử da sau phẫu thuật thu gọn ngực - ảnh 1
ThS.BS Phạm Duy Linh điều trị cho một trường hợp bị nhiễm trùng sau khi thực hiện can thiệp vùng ngực tại cơ sở làm đẹp không phép

Bệnh nhân là chị N.T.N, sinh năm 2001, trú tại Long Biên, Hà Nội. Theo lời kể, trước khi nhập viện khoảng 20 ngày, bệnh nhân đã tiến hành phẫu thuật thu gọn ngực tại một spa tư nhân trên địa bàn Hà Nội để khắc phục tình trạng sa trễ sau sinh, với mức chi phí khoảng 20 triệu đồng. Sau phẫu thuật vết mổ chậm lành, thường xuyên chảy dịch mủ trắng đục. Quá lo lắng, bệnh nhân tìm đến bệnh viện Đa khoa Đức Giang để được tư vấn và điều trị.

ThS.BS Phạm Duy Linh (khoa PTTH - TM, bệnh viện Đa khoa Đức Giang) - người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân thông tin: “Bệnh nhân N nhập viện trong tình trạng vùng da quầng vú đã bắt đầu hoại tử, vùng ngực có nhiều dấu hiệu nhiễm trùng. Các vết mổ có hiện tượng nứt toác, vẫn chảy nhiều dịch mủ trắng lẫn xanh... Nếu không xử lý kịp thời, tình trạng nhiễm trùng sẽ ngày càng nặng, gây biến dạng ngực, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ cũng như tâm lý bệnh nhân”.

Sau 5 ngày chăm sóc và điều trị tích cực, kết hợp sử dụng kháng sinh dựa trên kết quả của kháng sinh đồ, vùng ngực của bệnh nhân N được cải thiện rõ rệt: Vết mổ đã khô lại, không còn chảy dịch mủ, tổ chức hạt lên đỏ. Bệnh nhân được cắt lọc và khâu đóng vết thương bằng kỹ thuật khâu thẩm mỹ, giúp hạn chế tối đa nhất sẹo về sau. 

Không riêng bệnh nhân N, 2 tháng trước, ThS.BS Phạm Duy Linh cũng trực tiếp điều trị cho một nữ bệnh nhân (SN 1999) bị nhiễm trùng, nhiễm trực khuẩn xanh vùng ngực cấp độ 4+ (cấp độ cao nhất) sau phẫu thuật thu gọn quầng vú, tại một thẩm mỹ viện ở Xã Đàn (Hà Nội) với mức giá 5 triệu đồng. Sau phẫu thuật, vết mổ chậm lành, chảy dịch mủ xanh. Dù đã nhiều lần quay lại xử trí tại cơ sở thẩm mỹ đó nhưng tình trạng bệnh vẫn không tiến triển, thậm chí hình dạng ngực còn trở nên méo mó. Mất 2 tuần điều trị tích cực tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân mới có thể xuất viện.

Qua miêu tả của 2 bệnh nhân dễ dàng nhận thấy, cơ sở nơi họ thực hiện phẫu thuật đều là spa, thẩm mỹ viện không có giấy phép hoạt động; quy trình phẫu thuật cũng như điều kiện vô trùng hoàn toàn không đảm bảo: Bệnh nhân không được khám kỹ trước khi phẫu thuật, nhân viên y tế không được trang bị quần áo bảo hộ đúng tiêu chuẩn, không đội mũ trùm đầu phẫu thuật, lượng người ra vào phòng mổ liên tục... Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng không được theo dõi sát sao hay hướng dẫn thay băng chăm sóc tại nhà. 

Trong khi đó, nếu tiến hành phẫu thuật tại bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép, bệnh nhân sẽ được thăm khám, xét nghiệm đầy đủ; được phẫu thuật trong phòng mổ vô trùng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, với đầy đủ trang thiết bị, ekip y bác sĩ… Sau phẫu thuật, tùy mức độ mà bệnh nhân sẽ được giữ lại để theo dõi, chăm sóc, vệ sinh vết mổ và điều trị tới khi ổn định mới xuất viện.

Từ hai trường hợp bệnh nhân nói trên, ThS.BS Phạm Duy Linh khuyến cáo chị em khi có nhu cầu làm đẹp đừng ham rẻ, cẩn trọng và biết sàng lọc thông tin trước những lời quảng cáo “có cánh” trên các trang mạng xã hội. “Theo quy định của Bộ Y tế, các spa chỉ được triển khai dịch vụ làm đẹp không xâm lấn. Để đánh lừa khách hàng, nhiều cơ sở đã “nhập nhèm” tên gọi thành “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”…Tuy nhiên, chỉ có bệnh viện hoặc phòng khám thẩm  mỹ được cấp phép mới có thể thực hiện dịch vụ làm đẹp xâm lấn như: Tiêm filler, phẫu thuật thẩm mỹ… và cũng chỉ được làm các kỹ thuật trong phạm vi được cấp phép”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.