Phẫu thuật thành công cứu cánh tay của nữ công nhân

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cứu cánh tay của nữ công nhân bị tai nạn trong lúc làm việc.

Theo đó, khi đang vệ sinh máy móc trước khi làm việc, bệnh nhân T.T.Y (33 tuổi) bất ngờ bị cuốn tay vào máy ép. Phần mềm cánh tay, cẳng tay trái của bệnh nhân bị tổn thương nặng nề, toàn bộ phần da bị kéo rách từ cánh tay ngay dưới nách cho đến sát cổ tay, các múi cơ bị bầm dập, dây thần kinh và các động mạch nuôi tay bị lộ hoàn toàn.

Bệnh nhân nhập viện bệnh nhân trong tình trạng sốc, vết thương phần mềm lớn khiến bệnh nhân đau đớn, huyết áp tụt, vết thương vùng cánh tay, cẳng tay trái lột da, lộ gân cơ, chảy máu nhiều. Ngay lập tức bệnh nhân được dùng thuốc giảm đau mạnh, băng cầm máu, cố định cánh tay, cẳng tay trái để chống sốc. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và được tiến hành phẫu thuật ngay sau đó.

Phẫu thuật thành công cứu cánh tay của nữ công nhân - ảnh 1
Y bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân

ThS.BS Trần Minh Tân – khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: Trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, kíp mổ gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên do vết thương khá bẩn vì bị máy ép cuốn nên có nhiều dị vật, chúng tôi phải cắt lọc kỹ lưỡng vì nếu không làm sạch, không lấy hết dị vật sẽ bị nhiễm trùng về sau.

Cùng đó, các tổ chức cơ gân của bệnh nhân tổn thương rất nhiều, chúng tôi phải đánh giá kỹ lưỡng để có thể bảo tồn tối đa tổ chức gân cơ bệnh nhân nhưng ngược lại phải đảm bảo loại bỏ những tổ chức đã hoại tử, mất nuôi dưỡng, nếu không loại bỏ được những tổ chức đã hỏng thì chính nó sẽ là nguồn nuôi dưỡng cho vi khuẩn khiến bệnh nhân dễ nhiễm khuẩn hơn.

Đồng thời, cố gắng bảo tồn hệ thống mạch và thần kinh cho bệnh nhân để không những đảm bảo máu đến nuôi dưỡng cánh tay mà hệ thống tĩnh mạch dẫn máu về phải đảm bảo đủ thì cánh tay bệnh nhân mới tồn tại được. Ngoài ra, phải bảo tồn hệ thống thần kinh bởi chính nó sẽ chỉ đạo cho vận động sau này của cánh tay.

Sau mổ bệnh nhân được hồi sức tích cực, theo dõi sát tình trạng cấp máu ở cánh tay và đầu ngón tay. Đánh giá sơ bộ sau mổ đầu ngón hồng ấm, tưới máu tốt. Qua ca bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng trong lao động, đảm bảo an toàn lao động nhất là đối với các lao động với máy móc. Cần trang bị kiến thức để khi xảy ra tai nạn cần biết cách sơ cứu vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...