Tập huấn ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế 18 huyện của Hà Nội

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ 11/10-22/11, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức khám, sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm ung thư vú (UTV) và ung thư cổ tử cung (UTCTC) cho cán bộ y tế 18 huyện của Hà Nội.

Chương trình nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ y tế cơ sở về dự phòng, sàng lọc UTV, UTCTC. Tại mỗi đơn vị sẽ có 60 cán bộ là nhân viên Trung tâm y tế huyện, TYT xã được tham dự các buổi tập huấn lần này. Các đơn vị tham gia tập huấn gồm: Huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thanh Oai, Mê Linh.

Tập huấn ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế 18 huyện của Hà Nội - ảnh 1
Bác sĩ bệnh viện Ung bướu Hà Nội tập huấn kiến thức ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho cán bộ y tế cơ sở

Tham gia buổi tập huấn, các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu Hà Nội thuộc nhiều khoa phòng như: Khoa Khám bệnh, khoa Nội tổng hợp theo yêu cầu, khoa Chăm sóc giảm nhẹ, khoa Nội vú phụ khoa đầu cổ TYC, khoa Nội II... cũng đã trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực: khám, sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện bệnh UTV, UTCTC, chăm sóc điều trị giảm nhẹ, dinh dưỡng cho người bệnh...

Theo các bác sĩ, hiện nay, UTV và UTCTC là 2 bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ (mỗi năm thế giới có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc mới UTV hơn 530.200 trường hợp mắc mới UTCTC; Việt Nam cũng có khoảng 14.000 người mắc mới UTV, hơn 5.000 trường hợp UTCTC. Trong đó, gần 2.000 ca chết vì căn bệnh này. Bệnh này rất khó chữa nếu không được phát hiện sớm.

Với những tiến bộ của y khoa hiện đại, bệnh này được chữa khỏi gần 100% các trường hợp nếu bệnh được phát hiện sớm. Vấn đề đáng quan tâm là có đến 70% trường hợp phụ nữ đến bệnh viện điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, khó điều trị. Nhưng nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi chiếm hơn 90%. 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...