Thiết lập nhiều trạm y tế lưu động ở mỗi xã, phường, thị trấn

Chia sẻ

Bộ Y tế mới đây đã ban hành Quyết định số 4042/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thiết lập nhiều trạm y tế lưu động ở mỗi xã, phường, thị trấn - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa, int)

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn lưu động là một tổ chức thuộc trung tâm y tế quận/huyện, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của giám đốc trung tâm y tế quận/huyện.

Mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác, có tối thiểu 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn.

Trong trường hợp nguồn nhân lực y tế tại địa phương không đáp ứng đủ, huy động thêm nhân viên y tế và các tình nguyện viên từ địa phương khác. Chính quyền cấp xã có trách nhiệm huy động thêm các nhân lực khác trên địa bàn, như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tham gia hỗ trợ.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời... Trạm y tế lưu động có trách nhiệm thực hiện quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và cộng đồng: Xác định, lập danh sách người nhiễm Covid-19 trên địa bàn, danh sách người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công; Hướng dẫn, tư vấn thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà; Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà; Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh…

Trạm y tế lưu động cũng thực hiện xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, quản lý danh sách người trên địa bàn cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19; Truyền thông về Covid-19; Khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Tùy theo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, mỗi xã/phường/thị trấn có thể thiết lập 1 hoặc nhiều trạm y tế lưu động, bảo đảm mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà thì có 1 trạm y tế lưu động. Một trạm y tế lưu động được giao phụ trách một cụm dân cư, có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính.

LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024: Truyền cảm hứng thực hiện lối sống lành mạnh

(PNTĐ) - Hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới với thông điệp "Sức khoẻ của tôi, quyền lợi của tôi", vừa qua, báo Sức khoẻ đời sống phối hợp với Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức chường trình ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2. Thông qua chương trình, ban tổ chức mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần dinh dưỡng khoa học - vận động hợp lý, đồng thời truyền cảm hứng và cổ vũ người dân thực hiện lối sống ngày càng năng động, lành mạnh.