Thanh Trì: Nâng cao năng lực của dân phòng trong phòng cháy chữa cháy

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 10/5, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Công an huyện Thanh Trì tổ chức lớp tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho trên 200 thành viên của 95 đội dân phòng các xã, thị trấn.

Buổi tập huấn nhằm giúp cho lực lượng dân phòng ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy và biết thao tác sử dụng thành thạo các phương tiện dụng cụ chữa cháy hiện có, sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra đặc biệt trước mùa nắng nóng. 

Thanh Trì: Nâng cao năng lực của dân phòng trong phòng cháy chữa cháy - ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì  nhấn mạnh: Công tác phòng cháy chữa cháy rất quan trọng. Nhiều vụ cháy lớn đã làm thiệt hại người, tài sản rất lớn cho gia đình, xã hội. Trên địa bàn huyện năm 2021 xảy ra 25 vụ cháy, 47 vụ sự cố cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 1 tỷ 100 triệu đồng. Để công tác phòng cháy chữa cháy đạt được kết quả tốt nhất góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, trong đó mọi hoạt động phòng cháy chữa cháy phải tiến hành từ cơ sở mà lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, dân phòng, chủ hộ gia đình là nòng cốt. Việc huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy là yêu cầu bắt buộc của Luật Phòng cháy và chữa cháy, là việc làm cần thiết, thường xuyên, nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi công dân về công tác phòng cháy, chữa cháy, do đó, các đồng chí về tham dự lớp huấn luyện phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt nội quy, quy chế của lớp học tham gia học tập để đạt kết quả cao nhất.

Theo Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Thanh Trì, tình hình cháy nổ hiện nay đang diễn ra rất phức tạp và có sự gia tăng về số lượng cũng như mức độ thiệt hại về con người, tài sản. Do đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở được đánh giá là đội ngũ rất quan trọng vì đây là những người tiếp cận hiện trường và có những phương án xử lý đầu tiên khi xảy ra cháy nổ. Thời gian qua, Huyện đã quan tâm kiện toàn các Đội dân phòng PCCC&CNCH, đến nay có 95 đội dân phòng với 950 thành viên hoạt động hiệu quả; trang bị kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ sẽ giúp giảm thiểu tổn thất vật chất, con người khi có sự cố.

Thanh Trì: Nâng cao năng lực của dân phòng trong phòng cháy chữa cháy - ảnh 2
Tập huấn phòng cháy chữa cháy cho các cán bộ dân phòng 

Nội dung buổi tập huấn gồm hai phần, phần lý thuyết và phần thực hành. Các học viên được giảng viên trường đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an cung cấp những văn bản pháp quy của Nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy; vị trí, tính chất, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy; các kiến thức cơ bản về cháy nổ; công tác lập và thực tập phương án chữa cháy; thông tin về một số vụ cháy nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên phạm vi cả nước và trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm gần đây...; hướng dẫn cài đặt APP “Báo cháy 114” theo kế hoạch của Công an thành phố…

Sau phần học lý thuyết, các học viên được trực tiếp thực hành những kỹ thuật phòng cháy chữa cháy cơ bản dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn huyện Thanh Trì như: Cách thao tác, sử dụng phương tiện chữa cháy thông dụng, các đội hình chữa cháy cơ bản, quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy, công tác cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy, cấu tạo, tính năng tác dụng, cách bảo quản, sử dụng các loại bình chữa cháy,  sử dụng bình chữa cháy loại bình khí CO2 và bình chữa cháy loại bột để dập tắt đám cháy do xăng dầu...

Thanh Trì: Nâng cao năng lực của dân phòng trong phòng cháy chữa cháy - ảnh 3
 Thông qua diễn tập phương án đã trang bị những tình huống và kiến thức cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy, giúp người dân nâng cao ý thức và tích cực tham gia phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy

Sau học tập lý thuyết và thực hành, các đội viên đội phòng cháy chữa cháy dân phòng sẽ tham gia kiểm tra, đánh giá chất lượng, từ đó có cơ sở để cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình huấn luyện cho học viên.

 Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chương trình huấn luyện PCCC&CNCH đã diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, đạt được yêu cầu, mục đích đề ra. Thông qua diễn tập phương án đã trang bị những tình huống và kiến thức cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy; Nâng cao năng lực chỉ huy điều hành và trình độ nghiệp vụ của lực lượng phòng cháy chữa cháy các cấp. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức và tích cực tham gia phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác xử lý sự cố cháy nổ ban đầu tại địa bàn khu dân cư, chủ động xử lý khi có tình huống hỏa hoạn xảy ra. 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.