Phụ nữ Thủ đô cần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo

Chia sẻ

Tại Đại hội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả mà Hội LHPN Hà Nội đạt trong nhiệm kỳ qua, đồng thời gợi mở một số nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, đại hội phụ nữ các cấp thuộc Thành phố đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trên cơ sở đó, Đại hội đại biểu Phụ nữ Thủ đô đã được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, bài bản, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Trung ương Hội và đúng quy định của Điều lệ Hội.

Có thể nói, nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của tổ chức Hội không ngừng được đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung tạo chuyển biến rõ nét từ cơ sở. Các phong trào thi đua, các đề án công tác và nhiệm vụ trọng tâm được xác định trúng, đúng, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, thực sự đi vào chiều sâu, được triển khai thực hiện có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, gia đình và cộng đồng, nổi bật là: phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố… 

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hậu phương quân đội… được tổ chức thực hiện với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, rất gần gũi, thiết thực, lôi cuốn đông đảo hội viên tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa từ cơ sở, tiêu biểu là: mô hình “Biến chân rác thành vườn hoa”, “Hoa trong phố”, “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa”, “Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”, mô hình “Sạch đồng ruộng”; “Nói không với bếp than tổ ong”; “Chi hội phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm”; “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Đại hộiĐồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố; là mái nhà chung, đáng tin cậy, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em Thủ đô, thúc đẩy bình đẳng giới. Tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh; đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cơ chế, đề án, chính sách chăm lo vì sự tiến bộ của phụ nữ nói riêng và vì sự phát triển của Thủ đô nói chung. Nhiều sáng kiến của chị em được ghi nhận, nhân rộng, triển khai thực hiện trong thực tiễn, tạo dấu ấn rõ nét của phụ nữ Hà Nội, như: đề án xây dựng mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô được khởi xướng bởi Hội Nữ trí thức Hà Nội, đang được triển khai thực hiện tại 02 xã thuộc Thành phố.

Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chị em phụ nữ đã cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch. Trên các mặt trận phòng, chống dịch đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu cho sự tận tâm, tinh tế của phụ nữ Thủ đô như: tổ may khẩu trang, làm kính chống giọt bắn, làm mát đồ bảo hộ, gian hàng không đồng, giọt sữa yêu thương, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”… góp phần tích cực trong việc kiểm soát tốt và kiềm chế dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Tổ chức bộ máy hội phụ nữ các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tỷ lệ hội viên tăng đáng kể. Đội ngũ cán bộ hội được trẻ hóa, ngày càng trưởng thành. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng tăng, khẳng định vững chắc vị thế, vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Với những thành tích đáng tự hào đó, các cấp Hội và nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội và Thành phố biểu dương, khen thưởng. Tại Đại hội hôm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất, đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, ghi nhận nhưng đóng góp quan trọng của các cấp Hội phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả nổi bật mà cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Lãnh đạo TP chúc mừng Hội LHPN Hà NộiLãnh đạo TP chúc mừng Hội LHPN Hà Nội

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ ra một số hạn chế như: Phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội phụ nữ các cấp Thành phố còn có những hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, giáo dục của Hội đã có nhiều cố gắng, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận, đời sống, việc làm của hội viên, phụ nữ, nhất là nắm bắt, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em yếu thế có lúc còn chưa kịp thời, sâu sát. Việc tham mưu, đề xuất những vấn đề liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới còn thiếu chủ động...

Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo là“Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra, các tầng lớp phụ nữ Thủ độ và tổ chức Hội có vai trò đặc biệt quan trọng. Bác Hồ đã dạy “Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Phụ nữ chiếm trên 50% dân số, đóng góp gần một nửa lực lượng lao động, có mặt trong mọi ngành nghề, trên mọi địa bàn. Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và nét đẹp thanh lịch, đảm đang của phụ nữ Hà Nội, chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế vững chắc và có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Đồng thời, phụ nữ còn làm tốt vai trò không thể thay thế của người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, tổ chức, chăm lo cuộc sống, giữ lửa trong gia đình, đảm bảo sự yên ấm của từng tế bào xã hội.

Trong thời gian tới, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã, đang và sẽ tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội. Đồng chí Bí thư gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét như:

Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố lần thứ XVI cần bám sát quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là 05 nhiệm vụ chủ yếu, 03 khâu đột phá, 10 chương trình công tác lớn và các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Thành ủy khóa XVII đã được ban hành, gắn với tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy về công tác phụ nữ trong tình hình mới. Đây là định hướng quan trọng để các cấp Hội cụ thể hóa thành các nội dung hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác Hội, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và toàn Thành phố.

Các cấp Hội phụ nữ từ Thành phố đến cơ sở chú trọng đổi mới toàn diện, đồng bộ hơn nữa về nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tham gia giải quyết những vấn đề mới, khó, được xã hội và phụ nữ quan tâm. Đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút hội viên; lấy địa bàn tổ dân phố, thôn, làng là trung tâm, cải tiến hình thức sinh hoạt cho phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Lấy kết quả sự chuyển biến của phụ nữ ở cơ sở làm thước đo chất lượng và hiệu quả công tác Hội, phong trào phụ nữ Thành phố. Mở rộng quan hệ hợp tác, đối ngoại nhân dân với phụ nữ các tỉnh, thành phố trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tiếp tục phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, tiêu biểu làXây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với cuộc vận động “ Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu- Sáng tạo- Đảm đang-Thanh lịch”, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những công việc cụ thể, theo hướng thiết thực, hiệu quả. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ, là lực lượng nòng cốt, chủ lực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường “Sáng-xanh-sạch-đẹp”, thực hiện “Sạch nhà, sạch phố, đẹp Thủ đô”, xây dựng “nếp sống văn minh đô thị, giao tiếp ứng xử văn hóa”

Nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ đặt trong lợi ích chung của cơ quan, địa phương, đơn vị và Thành phố trong bối cảnh mới. Tiếp tục chăm lo đến từng hội viên, nhất là đối với phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợphụ nữ sáng tạo, tự tin phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tạo mọi điều kiện và cơ hội tốt nhất để phụ nữ học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực về mọi mặt; phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ Thủ đô vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng nhanh và sâu rộng.Các cấp Hội cần gắn kết với các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, tạo sự liên kết huy động toàn xã hội cùng vào cuộc nhằm xây dựng các phong trào, giúp đỡ và tôn vinh, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình phụ nữ Thủ đô tiêu biểu…

Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh toàn diện. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, sâu sát, gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ. Mỗi cán bộ Hội cần phấn đấu rèn luyện, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển không ngừng của Thủ đô và phong trào phụ nữ; là tấm gương kết nối, lan tỏa trong các tầng lớp phụ nữ, vì mục tiêu bình đẳng và phát triển của phụ nữ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, phát hiện cán bộ giỏi, cán bộ trẻ để bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ nữ cho Đảng, chính quyền. Thường xuyên làm tốt công tác lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ ưu tú cho Đảng để phát triển đảng viên nữ.

Nhấn mạnh Đại hội có một nhiệm vụ quan trọng đó là tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đồng chí Bí thư Thành  ủy Hà Nội tin tưởng rằng Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, bầu được những đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, uy tín vào Ban Chấp hành với cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố khóa XVI và lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của Phụ nữ Thủ đô đi dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố cần khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Chấp hành Hội, đồng thời thực hiện tốt việc triển khai Nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đến các cấp Hội và toàn thể hội viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào phụ nữ của Thủ đô.

Nhân dịp này, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để công tác Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phát huy những thành tựu đạt được, kinh nghiệm quý báu qua các nhiệm kỳ; truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất người phụ nữ Thủ đô,  Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố tin tưởng Đại hội đại biểu phụ nữ Hà Nội lần thứ XVI sẽ thành công tốt đẹp; mở đầu một nhiệm kỳ với nhiều tiến bộ và thành công mới trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

        NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.