Một bộ phim về tình mẹ và những người phụ nữ kiên cường

Chia sẻ

“Nếu đời này mà dễ dàng, thì con người ta đã không đến thế giới này bằng tiếng khóc. Mẹ sống được đến bây giờ, thì con gái mẹ nhất định cũng sẽ sống được. Cứ yên tâm. Có Mẹ đây rồi…”- đó là câu thoại của bộ phim vừa phát sóng trên VTV3 “Thương ngày nắng về” được cộng đồng mạng thi nhau chia sẻ trong những ngày gần đây.

Rất lâu rồi, phim truyền hình Việt mới có một tác phẩm mà nhân vật trung tâm là người mẹ như phim này… 

Vào phim với vai Vân Trang, cô con gái thứ hai nhưng là con gái nuôi của bà Nga trong “Thương ngày nắng về”, diễn viên Phan Minh Huyền (Huyền Lizzie) khẳng định một cách tự tin rằng phim sẽ không làm khán giả thất vọng, dự báo sẽ lấy nhiều nước mắt của khán giả. Với tư cách là một diễn viên, nhiều khi ở trên phim trường, Phan Minh Huyền không cần diễn cũng có thể rơi nước mắt một cách tự nhiên. Điều này cũng lý giải vì sao trong ngày họp báo trực tuyến ra mắt bộ phim, ba cô con gái của bà Nga - nhân vật bà mẹ do NSƯT Thanh Quý đảm nhận - là Lan Phương (Vân Khánh - con gái cả), Phan Minh Huyền (Vân Trang - con gái thứ hai) và Ngọc Huyền (Vân Vân - con gái thứ ba) đã rơi nước mắt khi nói về quá trình làm phim, về những xúc động trước tình cảm của người mẹ trong bộ phim.

NSƯT Thanh Quý (vai bà Nga) & diễn viên Phan Minh Huyền (vai Vân Trang)NSƯT Thanh Quý (vai bà Nga) & diễn viên Phan Minh Huyền (vai Vân Trang)

“Thương ngày nắng về” là bộ phim được dự báo là sẽ có sức hấp dẫn không thua kém so với “Về nhà đi con” trước đây. Nếu “Về nhà đi con” tập trung vào tình cảm bao la của người cha dành cho các con của mình, thì “Thương ngày nắng về” tập trung vào câu chuyện tình mẹ. Cũng phải khá lâu rồi trên phim truyền hình Việt Nam, mới xuất hiện nhân vật người mẹ nằm ở trung tâm một câu chuyện dài hơi, một người mẹ được khai thác nhìn nhận ở nhiều góc, không phóng đại cũng không tô hồng như trong “Thương ngày nắng về”.

“Thương ngày nắng về” là câu chuyện có biên độ thời gian kéo dài, nối từ quá khứ đến hiện tại. Truyện phim xoay quanh gia đình bà Nga và ba cô con gái - những người phụ nữ, những người mẹ ở những thế hệ khác nhau. Cô bé của năm xưa trở thành người mẹ hôm nay, người mẹ ngày xưa trở thành bà ngoại bây giờ… Có lúc, những người phụ nữ khác thế hệ xung khắc, đối lập, tranh cãi nhau. Nhưng cuối cùng, họ đã luôn gặp nhau ở một điểm: là tình yêu thương, là nhu cầu bảo vệ, là khát khao dành cho gia đình những gì trọn vẹn và tốt đẹp nhất. Bà Nga bán bún không phải là một người mẹ hoàn hảo. Bà tần tảo nhưng cũng lắm điều, bà hy sinh nhưng cũng kể lể, bà không câu nệ nhưng cũng sĩ diện, bà lo toan nhưng cũng áp đặt… Điều đó khiến cho mối quan hệ giữa bà Nga và ba cô con gái không phải lúc nào cũng yên ấm, thậm chí có lúc những đứa con, và chính bà, uất ức muốn bước ra khỏi ngôi nhà của mình. Nhưng thứ làm bà Nga khác biệt, làm nên một bà Nga “béo” vừa gần gũi lại vừa độc nhất vô nhị, chính là, dẫu luôn rơi nước mắt, thì đó là người phụ nữ không bao giờ từ bỏ, luôn kiên cường bước tiếp. Câu “thần chú” mà bà dành cho ba cô con gái, chính là “có mẹ đây rồi”.

Ba cô con gái bà Nga trong một cảnh của phim “Thương ngày nắng về”Ba cô con gái bà Nga trong một cảnh của phim “Thương ngày nắng về”

“Thương ngày nắng về” không chỉ là câu chuyện về tình thân, mà trên bước đường đời của Vân Khánh, Vân Trang và Vân Vân, khán giả còn cảm nhận được nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Đó là câu chuyện hôn nhân với muôn vàn góc cạnh của nó, là chuyện tình yêu tuổi trẻ thú vị, không hề đi theo quy chuẩn thông thường, là chuyện tình cảm “đũa lệch”... Theo nhà sản xuất tiết lộ, dẫu là chuyện gì thì trong “Thương ngày nắng về” đều mang đến sự ấm áp, gần gũi như vị nắng sau những ngày mưa dài, truyền tải những thông điệp giản dị mà ý nghĩa về tình thân, hôn nhân, tình yêu và gia đình. Theo dõi phim, khán giả có thể dõi theo hành trình của những cô gái khi trở thành những người phụ nữ: yêu đương, lập gia đình, sinh con… Bên cạnh đó, là tình chị em cảm động, là những câu chuyện tình yêu kịch tính, những bí mật cất giấu phía sau cánh cửa gia đình giàu có, con đường theo đuổi giấc mơ tuổi trẻ…

“Thương ngày nắng về” quy tụ dàn diễn viên có thể nói đang hot nhất thời điểm hiện tại: NSƯT Thanh Quý, NSND Minh Hoà, NSND Trung Anh, NSND Lan Hương, diễn viên Lan Phương, Hồng Đăng, NSƯT Bá Anh, Doãn Quốc Đam, Phan Minh Huyền (Huyền Lizzie), Đình Tú… Đặc biệt, theo sự tiết lộ của đạo diễn Bùi Tiến Huy, trong phim này các diễn viên đều đảm nhận những hình tượng rất khác biệt so với trước đây, thậm chí sẽ khiến khán giả ngỡ ngàng. Chẳng hạn như Hồng Đăng sẽ không còn là một soái ca điềm đạm, chín chắn quen thuộc nữa. Đó cũng chính là lý do khiến các diễn viên rất hào hứng tham gia bộ phim.

Một cảnh trong phim “Thương ngày nắng về”Một cảnh trong phim “Thương ngày nắng về”

“Thương ngày nắng về” cũng là bộ phim đánh dấu một dấu ấn mới trong sự nghiệp diễn xuất của nữ diễn viên Phan Minh Huyền. Phan Minh Huyền cho biết Vân Trang trong bộ phim dài hơn 70 tập "Thương ngày nắng về" là vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập nhất mà cô tham gia. Đây cũng là vai rất nặng ký với diễn biến tâm lý phức tạp, khiến gặp không ít áp lực. Chính vì vậy, Phan Minh Huyền đã dành rất nhiều tâm huyết cho vai diễn. Phan Minh Huyền tiết lộ, cô đã chăm chút cho Vân Trang của “Thương ngày nắng về” đến mức sau khi quay xong, về nhà suy nghĩ lại cảm thấy thoại chưa đạt cảm xúc như cô muốn, cô đều xin đạo diễn cho mình được lồng tiếng lại làm sao đạt thì thôi. Phan Minh Huyền cũng xúc động nói, từ xưa đến giờ cô luôn mong mỏi được đóng một bộ phim tình mẹ con như vậy, cho nên, “gặp” được phim “Thương ngày nắng về” là cô dồn hết tâm huyết của mình để hoàn thành vai diễn tốt nhất. NSƯT Thanh Quý thì bày tỏ, bà thực sự đồng cảm với nhân vật bà Nga, chính vì vậy, tuy là đóng phim nhưng bà đã coi các cô con gái giống như con mình.

“Thương ngày nắng về” được quay và phát sóng theo hình thức của phim truyền hình hiện đại vừa quay vừa phát sóng, chính vì vậy, nhà sản xuất tiết lộ sự phát triển của các nhân vật sẽ phụ thuộc vào hiệu ứng từ phía khán giả. Gần đây, phim truyền hình Việt Nam làm theo hướng này đã tạo được những hiệu quả rất tốt. Khi khán giả có tác động đến vai trò, vị trí và diễn biến của nhân vật cũng sẽ kích thích họ theo dõi phim đông đảo hơn.

Hiện phim đã phát sóng những tập đầu tiên trên VTV3 vào các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần.

THU MÂY

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.