Đề xuất 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Chia sẻ

Bộ Lao động Thương binh Xã hội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày, trong đó, có 5 ngày nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động (gồm 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết).

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

5 ngày liên tục từ thứ Hai (ngày 31/1/2022 Dương lịch) đến hết thứ Sáu (ngày 4/2/2022 Dương lịch), tức là ngày 29 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần. 

5 ngày nghỉ Tết (từ thứ Hai tới thứ Sáu) theo đề xuất sẽ liền kề với ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước và sau đó. Do vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 là 9 ngày, gồm: 5 ngày nghỉ theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ cuối tuần của 2 tuần trước - sau. Việc bố trí này nhằm đảm bảo việc hài hòa nghỉ trước và sau Tết.

Trường hợp người lao động thuộc khối doanh nghiệp không phải là công chức, viên chức, căn cứ vào điều kiện thực tế, lịch nghỉ đối với công chức viên chức và quy định của Luật Lao động, người sử dụng lao động sẽ chủ động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán.

Cụ thể, với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày nghỉ trước Tết và 4 ngày nghỉ sau Tết hoặc nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày nghỉ sau Tết. Việc thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động phải trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày. Tuy nhiên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức.

Văn bản cũng nêu rõ, nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán, thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định tại Khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động. 

Trước đó, dự thảo văn bản đề xuất này lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022 của Bộ này đã nhận được sự đồng thuận của 16 bộ, cơ quan, tổ chức liên quan.

Đối với lịch nghỉ Tết Dương lịch 2022, do Tết Dương lịch rơi vào thứ bảy, là ngày nghỉ hằng tuần, nên người lao động sẽ được nghỉ bù thứ hai tuần kế tiếp. Như vậy, dịp này người lao động sẽ có 3 ngày nghỉ liên tục, từ thứ bảy ngày 1/1/2022 đến hết thứ hai ngày 3/1/2022.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.