Tuổi 90 nêu gương làm việc thiện

Chia sẻ

Những ký ức về năm tháng được gặp Bác Hồ, được nghe Bác kể chuyện đã theo Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Lê Thu suốt cuộc đời. Noi gương Người, cô gái Tày năm xưa đã không ngừng cố gắng làm tốt vai trò của mình, học Bác ở việc dành cả cuộc đời để chăm lo cho mọi người. Năm 2018, NSƯT Lê Thu vinh dựđược Hội LHPN Hà Nội tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”

NSƯT Lê Thu (tên thật là Đào Thị Đoan, SN 1932) trong một gia đình dân tộc Tày giàu truyền thống cách mạng, yêu nước tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Năm 1946, khi mới 14 tuổi bà đã tham gia làm liên lạc cho cách mạng. Từ năm 1948, bà công tác tại Nha Công an Trung ương (nay là Bộ Công an) được tổ chức đánh vào thành Hà Nội hoạt động trong lòng địch... Hoàn thành nhiệm vụ, sau hòa bình, năm 1954, bà được phân về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) làm phát thanh viên và diễn viên đoàn ca nhạc. Bà là phu nhân của một trong những vị Tướng đầu tiên của ngành Công an - Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Cao Phòng.

Trong những năm tháng công tác tại Đài TNVN, bà Lê Thu hạnh phúc và vinh dự được cùng các nghệ sĩ nhiều lần vào Phủ Chủ tịch phục vụ dịp lễ, Tết hoặc khi Bác Hồ tiếp các đoàn khách quốc tế. “Từ năm 1955, hàng năm tôi được vào Phủ Chủ tịch biểu diễn cùng một số nghệ sĩ khác, Bác coi chúng tôi như những người con, người cháu và hỏi chuyện gia đình, học hành của con cái, nhắn nhủ chúng tôi: “Không có gì quý bằng hạnh phúc gia đình”. Khi về, bao giờ Bác cũng gửi bánh, kẹo mang về làm quà cho các con chúng tôi”.

Bà Lê Thu tại lễ vinh danh “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2018.Bà Lê Thu tại lễ vinh danh “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2018.

Cống hiến miệt mài cho cách mạng suốt cả cuộc đời, sau khi nghỉ hưu, về vui với con cháu tại phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội), bà Lê Thu với tấm lòng nhân ái, muốn chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn, đã vận động các con, cháu trong gia đình làm việc thiện. Năm 2002, bà và người thân trong gia đình ủng hộ tiền để xây dựng Nhà văn hóa cho bà con thôn Pó Lếch, xã Hoàng Trung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Năm 2009, bà thành lập Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ (CTĐ) Thăng Long, trực thuộc Hội CTĐ thành phố Hà Nội.

Chi hội gồm 30 người, trong đó có một số cán bộ cấp cao Bộ Công an đã nghỉ hưu. Nhiều người tuy tuổi đã cao, nhưng rất nhiệt tình tham gia công tác thiện nguyện, hàng tháng đều đặn dành ra 200.000 đồng từ lương hưu góp vào quỹ nuôi dưỡng, đỡ đầu thường xuyên cho 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Quốc Oai (Hà Nội) và tại tỉnh Cao Bằng, trung bình giá trị 48 triệu đồng/năm.

Nhiệt tình với việc thiện nguyện, chỉ cần biết tin ở đâu có người khó khăn cần giúp đỡ là bà và các thành viên Chi hội thu xếp để “lên đường”. Thấy mẹ tuổi cao nhưng càng làm việc thiện nguyện nhiều, bà càng vui vẻ và thanh thản nên các con đều ủng hộ việc làm ý nghĩa và nhân văn của bà. Noi gương mẹ, các con cháu bà sẵn lòng tham gia công việc từ thiện. Từ năm 2009 đến nay, gia đình bà nhận hỗ trợ thường xuyên cho 5 hộ nghèo trên địa bàn Hà Nội với mức 2,4 triệu đồng/ năm. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, bà Lê Thu lại đi đến các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp vận động tạo nguồn lực, tiền, hàng để Chi hội tổ chức các chuyến đi tặng quà tri ân gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình cựu chiến binh, cựu cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2014, tuy đã 82 tuổi, nhưng bà Lê Thu và các hội viên Chi hội tán trợ CTĐ Thăng Long đã không quản ngại xa xôi, vượt qua quãng đường dài hơn 200 km đến thăm, động viên và tặng quà Tết cho bà con đồng bào dân tộc nghèo ở 2 xã Xuân Đài và Xuân Sơn, huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) - một trong 61 huyện nghèo nhất cả nước. Chuyến đi này, Chi hội tặng 50 suất quà cho người nghèo, mỗi suất 500.000 đồng. Dịp Tết 2015, bà Lê Thu cùng Chi hội đã quyên góp được 1 tỷ đồng ủng hộ cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và hơn 600 triệu đồng trợ giúp người nghèo. Năm 2017, nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Chi hội tán trợ CTĐ Thăng Long đã tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trị giá 700 triệu đồng. Cũng trong năm này, bà Lê Thu cùng Chi hội đi vận động, quyên góp tiền, hàng ủng hộ cho các gia đình bị thiên tai bão lụt tại các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc, trị giá 450 triệu đồng.

Trong 3 năm (2015 - 2017), bà Lê Thu và Chi hội đã quyên góp được trên 3 tỷ đồng để trợ giúp người nghèo, xây/sửa lớp học, xây cầu cho những vùng khó khăn. Đầu năm 2018, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Chi hội đã đến nhiều địa phương tặng 800 suất quà cho các hộ nghèo tại Hà Nội và một số tỉnh, trị giá 400 triệu đồng. Những năm gần đây, bà Thu còn xây dựng mô hình gian hàng từ thiện “Ai có điều kiện thì mang đến cho, còn ai khó khăn thì tới nhận” tại địa chỉ 19/52 Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ.

Với những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bà Lê Thu vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Kháng chiến Hạng Nhất, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 2 lần được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” (năm 2010 và năm 2018). Năm 2018, bà Lê Thu được Hội LHPN Hà Nội tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Năm 2019, bà được UBND TP Hà Nội vinh danh là Công dân Thủ đô Ưu tú.  

TỪ NGỌC LANG

Tin cùng chuyên mục

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

(PNTĐ) - Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Tháng 5 còn là Tháng Công nhân đồng thời là Tháng hành động về an toàn vệ sinh, lao động, Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.
5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách

5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách

(PNTĐ) -Ngày 1/5, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024), Thủ đô Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 87,9 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa, tương đương so với cùng kỳ 2023.
Hơn 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Hơn 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

(PNTĐ) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tháng 4, Việt Nam đón 1,55 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 1/5, Hà Nội có mưa rào và dông, Bắc Bộ nguy cơ lốc sét

Ngày 1/5, Hà Nội có mưa rào và dông, Bắc Bộ nguy cơ lốc sét

(PNTĐ) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 1/5, bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc. Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông; gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.