Đổi mới sáng tạo báo chí là câu chuyện vô cùng cấp bách

Chia sẻ

Đây là khẳng định của đồng chí Lê Quốc Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bên lề phiên trù bị Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trao đổi về chương trình hành động trong thời gian tới của Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết: Thời gian qua, tuy đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng thẳng thắn nhìn nhận thì thấy vẫn còn khá nhiều vấn đề bất cập trong hoạt động của các cấp Hội. Trong đó, câu chuyện đạo đức nhà báo gây nhiều lo lắng, bức xúc và quan ngại.

Thời gian tới Hội Nhà báo Việt Nam chủ trương nâng cao chất lượng cán bộ nhà báo cả về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Vì thế, hướng đi của Hội Nhà báo trong tương lai sẽ là xây dựng một đội ngũ nhà báo hiện đại, nhân văn có tính chiến đấu, tính phản biện. Nhưng đương nhiên yếu tố nâng cao đạo đức nhà báo sẽ là một trong những trọng tâm được chú trọng.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

Hội cũng sẽ chú trọng bảo vệ quyền lợi của các hội viên, quan tâm đến đời sống của các hội viên và nâng cao sự hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam với các Hội Nhà báo trong nước, quốc tế, trong khu vực và trên thế giới, cũng như tăng cường sự liên kết chặt chẽ trong hoạt động giữa các Hội Nhà báo với nhau.

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, câu chuyện bảo vệ bản quyền cũng sẽ là một trong những trọng tâm của Hội nhà báo thời gian tới. "Chúng ta cũng biết tình trạng vi phạm bản quyền trong thời gian qua khá tràn lan và nhức nhối. Nếu các cơ quan báo chí không bảo vệ được bản quyền sẽ rất khó để tồn tại, cạnh tranh với những cá nhân trên mạng xã hội. Đương nhiên để làm được việc đó cần sự vào cuộc của cả hệ thống từ Trung ương đến các cấp Hội địa phương. Đồng thời, các cơ quan báo chí cho đến từng nhà báo cần nêu cao tinh thần chủ động phối hợp và cũng phải mạnh dạn đổi mới sáng tạo.

"Chúng ta cũng biết báo chí thế giới đang có rất nhiều thay đổi do khách quan, chủ quan, thay đổi do sự cạnh tranh công nghệ, cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng. Bởi vậy, báo chí Việt Nam không thể đứng yên, thậm chí không thể thụt lùi mà phải nhanh chóng tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, nhanh chóng tạo ra được những sản phẩm phù hợp với nhiều nền tảng, nơi mà độc giả, khán thính giả sẽ hiện diện trên đó.

Sẽ có những nền tảng mà thậm chí hiện nay vẫn chưa xuất hiện nhưng người ta dự đoán trong thời gian rất ngắn, khoảng 3- 5 năm tới. Như vậy, chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ để không bị thụ động. Nếu thụ động tức là không đến được với độc giả, khán thính giả, những đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước không đến được với người dân, chúng ta chưa hoàn thành sứ mệnh của mình.

Nếu chúng ta không chủ động thì người dân ngươi độc giả, thính giả sẽ không nắm được thông tin, mà không nắm được thông tin thì sẽ không có định hướng cho họ trong cuộc sống. Nên báo chí phải sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng nghiên cứu và chuẩn bị cho một tương lai mà thậm chí là khó đoán định" - đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Một trong những khó khăn của báo chí thời gian tới chính là sự bùng nổ của mạng xã hội với những thông tin trái chiều. Tuy nhiên, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng: Trước hết, báo chí không thể không nên chạy đua trên mạng xã hội, bởi mỗi cơ quan báo chí chỉ có nhân lực giới hạn nhưng người sử dụng mạng xã hội là vô hạn và ở khắp mọi nơi, mọi ngõ ngách.

"Báo chí có thế mạnh là khả năng kiểm chứng, kiểm định thông tin đa chiều, khả năng tạo ra những nội dung mang tính chuyên nghiệp. Trong tương lai sắp tới báo chí thay vì chạy đua với mạng xã hội tạo ra những nội dung hời hợt, không kiểm chứng, thậm chí là không có ích cho xã hội thì nên đầu tư vào những nội dung chuyên sâu để phát huy những tiềm năng lực, sở trường của những nhà báo chuyên nghiệp thay vì chạy đua với số lượng lớn người sử dụng mạng xã hội.

Thay vì vội vã chụp những bức ảnh mang tính thời sự nhưng chất lượng cao thì nhà báo cần có những bức tranh, bức hình, những đoạn vidieo, những bài viết mà người bình thường không có khả năng tiếp cận thông tin, hay không có khả năng để viết ra những nội dung chuyên sâu như thế.

Báo chí trong tương lai cũng cần phải đi theo hướng là không chỉ phản ánh sự việc, không chỉ phản ánh những gì xảy ra mà thậm chí phải gợi ý được những giải pháp cho xã hội. Cho nên bây giờ cái xu hướng là báo chí giải pháp trên thế giới đang nổi lên rất mạnh mẽ. báo chí cũng đi theo hướng báo chí xây dựng: Tuy phản ánh ý phản biện hoặc là nêu những vấn đề bất cập nhưng với tinh thần xây dựng xã hội thì đấy mới là cái mà người dùng sẽ cần ở báo chí" - đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Trước thách thức của báo chí là vấn đề thu hút sự quan tâm của đọc giả khi có quá nhiều kênh thông tin đa dạng, khiến họ xao nhãng khỏi báo chí... đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng: Đổi mới sáng tạo báo chí là câu chuyện vô cùng cấp bách. Tuy nó là nhu cầu tự thân của từng cơ quan báo chí nhưng với vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam, chúng tôi cũng có những kế hoạch để hỗ trợ. Cụ thể, Hội Nhà báo đã có kế hoạch hỗ trợ các báo Đảng địa phương và dự kiến là trong thời gian rất ngắn sắp tới sẽ có những diễn đàn,hội thảo nghiêm túc để nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Bởi vì, nếu chúng ta vẫn tiếp tục làm như cách thức rất cổ điển hiện nay thì sẽ rất khó cạnh tranh, không chỉ là với các báo Trung ương mà kể cả với những thông tin khác trên mạng xã hội. Chúng tôi sẽ có kế hoạch để nâng cao năng lực chuyển đổi số của các tòa soạn. Không chỉ là các báo điện tử mà kể cả các báo in hay các kênh phát thanh, truyền hình cũng cần phải nâng cao năng lực số. Nói chung báo chí cả nước phải chuyển đổi, phải đổi mới sáng tạo, phải kéo người đọc, người xem trở lại với mình thì mình mới có thể thực hiện được đúng sứ mệnh, là tiếng nói của Đảng, của nhân dân".

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.