Bài xẩm lên tiếng vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành của nhóm xẩm Hà Thành

Chia sẻ

Nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt bài xẩm mang tên “Con ơi hãy rũ bụi trần” đề cập tới câu chuyện bé gái 8 tuổi bị bạo hành tới chết gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua.

Bài xẩm như một câu chuyện kể đầy xót xa về sự chịu đựng của một bé gái mới ở tuổi thứ 8 với những trận đòn roi và lời nhiếc móc của mẹ ghẻ trước dự làm ngơ của người cha. Ở đó có những câu hát: “Em theo mẹ, con theo cha/ Theo luôn cái lũ quỷ ma lốt người” rồi “Chúng hành hạ chúng trêu ngươi/ Ngăn con gặp mẹ, ngăn người giúp con”… Hay những lời tả về sự độc ác và giả dối của người mẹ ghẻ trẻ tuổi: “Bên ngoài quỷ vẫn mẹ con/ Bên trong hành xác miệng còn nguýt ngoa”, “Bên ngoài thơm má tặng hoa/ Bên trong quỷ lẫn cả cha con hành”... để rồi bài xẩm kết thúc bằng một thông điệp dành cho bé gái: “Để con yên ấm trên mây trên trời”. Với mong muốn kiếp này con đã chịu nhiều khổ đau, hãy rũ hết bụi trần, con xứng là thiên thần và con hãy bay vào trời xanh.

 Bài xẩm "Con ơi hãy rũ bụi trần"

“Để một bé gái bơ vơ ngay trong gia đình mình, ngay trong lòng những người thân là một tội ác cần phải nghiêm trị làm gương”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả bài xẩm chia sẻ. Anh cho biết thêm, đọc những bài báo, thông tin đưa liên tiếp về diễn biến vụ việc khiến nhạc sĩ cũng như các thành viên trong nhóm luôn bị ám ảnh và xót thương bé vô cùng. “Chúng tôi trong nhóm xẩm đều là những ông bố bà mẹ của những đứa trẻ. Trong mắt chúng ta, những đứa trẻ như một thiên thần được tạo hóa ban tặng, yêu còn không hết. Vậy mà thật đau buồn cho em bé trong vụ việc này”, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa nói.  

Bài xẩm được thể hiện với sự hòa giọng của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, tiếng đàn nhị của nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng, đảm nhiệm bộ gõ, kỹ thuật dựng Hữu Thắng, nhà sản xuất âm nhạc Kiên Ninh phụ trách thu âm. Toàn bộ các nghệ sĩ tham gia sản xuất bài xẩm này hoàn toàn tự nguyện trong sự đồng cảm và chia sẻ nỗi đau thương mà bé gái phải chịu đựng.

Nhóm Xẩm Hà Thành thường khai thác các vấn đề thời sự xã hội cho các sáng tác xẩm mớiNhóm Xẩm Hà Thành thường khai thác các vấn đề thời sự xã hội cho các
sáng tác xẩm mới

Bài xẩm vừa là giải tỏa những điều mà nhóm Xẩm Hà Thành vừa như một lời chúc bé gái hãy siêu thoát về miền thần tiên, vừa góp thêm một tiếng nói về nạn bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em vẫn đang là một nhức nhối còn tồn tại trong xã hội ngày nay. Mong muốn của nhóm Xẩm là cần xóa bỏ nó ra khỏi đời sống để đảm bảo tất cả trẻ em có một cuộc sống thật ý nghĩa đúng với tuổi thơ mà mỗi người xứng đáng được trải qua. 

M.V

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.