Có gì đáng mong đợi khi “bom tấn” điện ảnh thế giới ùn ùn ra rạp?

Chia sẻ

Khi rạp chiếu phim tại TP Hồ Chí Minh mở cửa trở lại sau chuỗi ngày dài đóng cửa phòng, chống đại dịch Covid-19, mặc dù các rạp tại Hà Nội vẫn “đóng băng”, nhưng các nhà phát hành phim đã vội vã “ủn” loạt phim bom tấn ra rạp nhằm vớt vát lại chút hy vọng về doanh thu sau bao khó khăn năm qua…

Cuộc đua khốc liệt của bom tấn

Khi các rạp chiếu tại TP Hồ Chí Minh được mở cửa trở lại, loạt bom tấn đã “ứ đọng” trong suốt 1 năm trời đã lũ lượt theo nhau ra rạp. Chính vì vậy, chưa khi nào khán giả lại có liên tiếp nhiều bom tấn đình đám đến vậy để thưởng thức. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng loạt phim được công chiếu như: Điệp viên 007- Không phải lúc chết; Fast & Fourios 9; Người nhện không còn nhà; Ma trận; Hành tinh cát; Enternal- Chủng tộc bất tử; Venom: Đối mặt tử thù, Shang- Chi và Huyền thoại thập luân….

Phim “Fast & Fourios 9”Phim “Fast & Fourios 9”

Vào những năm trước, mỗi một mùa phim thường chỉ có 2-3 bom tấn đối mặt là cao vì mỗi nhà sản xuất đều phải nhìn trước ngó sau cho việc phát hành của mình tránh “đụng độ”, dễ phân tán lượng khán giả. Tại các rạp chiếu cũng vậy, các phim bom tấn rải đều trong năm sẽ giúp họ luôn tạo được độ “nóng” cho rạp. Thế nhưng, năm nay lại quá đặc biệt bởi vì đại dịch đã khiến các phim bom tấn từ mùa hè đến giờ đều bị “đắp chiếu”. Bởi vậy, khi rạp vừa mở cửa lại cả loạt bom tấn bị “ứ đọng” đều ào ào nối đuôi nhau ra rạp. Theo số liệu từ trang Boxofficevietnam, đứng đầu bảng doanh thu trong số các phim bom tấn trong thời điểm này là: “Người nhện không còn nhà”, “007- Không phải lúc chết”, “Nhóc trùm: nối nghiệp gia đình”… Một số bộ phim đã từng là sự chờ đợi, háo hức của đông đảo công chúng yêu điện ảnh của thế giới nhưng doanh thu lại khá ỉu xìu như: Ma trận: Hồi sinh, Dune: Hành tinh cát… Các nhà phát hành phim cũng đã có những dự liệu trước đó rằng doanh thu của các bom tấn sẽ không được như kỳ vọng và tất nhiên không được như khi cuộc sống ở trạng thái bình thường, bởi công chúng vẫn rất dè dặt tới rạp do lo ngại dịch bệnh. Vì vậy, con số doanh thu trong ngày cao điểm như “Người nhện không còn nhà” đạt hơn 1 tỉ đồng, “Điệp viên 007: Không phải lúc chết” đạt hơn 300 triệu đã là những con số khá tích cực ở thời điểm này.

Bom tấn có đủ sức hút “để đặt điều khiển tivi sang một bên”?

Trong một quảng cáo gần đây của một kênh phát hành phim lớn có nói đại ý rằng, những bộ phim bom tấn với hiệu ứng hình ảnh âm thanh đầy hấp dẫn sẽ khiến khán giả phải đặt điều khiển tivi sang một bên và tới rạp. Tuy nhiên, nhìn vào các con số doanh thu không mấy rực rỡ của các phim bom tấn tại các rạp chiếu cũng đủ thấy rằng, khán giả không quá mặn mà với các bom tấn năm nay.

Phim “Hành tinh cát”Phim “Hành tinh cát”

Thực tế, sự thiếu mặn mà này có một nguyên nhân rất dễ hiểu là mặc dù hiện tại các bom tấn mới chính thức ra rạp, nhưng đa phần đều là phim cũ mà thế giới đã phát hành rải rác từ mùa hè 2021 đến nay. Trong suốt mùa dịch, do không thể đến rạp, khán giả cũng đã “săn” phim ở các trang phim chiếu mạng (đa phần là phim lậu) để xem sớm cùng thế giới trước đó, vì vậy khi ra rạp thì phim đã thành phim cũ, thiếu sức hấp dẫn đối với người xem. Thế nên một số phim doanh thu thấp là điều hiển nhiên. Những phim đạt doanh thu cao, khiến người xem háo hức đều là những phim mới phát hành cùng thời gian với thế giới như “Người nhện không còn nhà”. Việc các trang phim lậu rất sớm có phim, thậm chí là bản phim HD đã “bóp chết” doanh thu phim rạp.

Nhìn vào list (danh sách) phim bom tấn 2021 có thể thấy, dẫu đại dịch vẫn hoành hành không ngừng, các quốc gia vẫn gồng mình chống dịch nhưng ngành điện ảnh đã không hề nghỉ ngơi khi cho ra mắt hàng loạt bom tấn với số lượng hơn hẳn năm đầu đại dịch 2020.

Sau mấy năm, bộ phim “Người nhện” đã trở lại màn ảnh với câu chuyện “Người nhện không còn nhà” cũng là bộ phim mà lần đầu tiên trong lịch sử của series phim “Người nhện” thì người nhện bị lộ tẩy mặt thật khiến anh không thể sống một cuộc sống bình thường như trước kia. Cùng với đó, người thân của anh cũng gặp nguy hiểm và rồi người nhện - chàng trai Peter rất bình thường đã phải đứng trước thử thách lớn nhất có thể thay đổi tương lai của mình và cả vũ trụ. Với một nội dung khá lạ và mới mẻ, bộ phim đã thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả toàn thế giới và trở thành bộ phim có doanh thu cao hàng đầu trong số các phim bom tấn năm nay.

Có gì đáng mong đợi khi “bom tấn” điện ảnh thế giới ùn ùn ra rạp? - ảnh 3

Ở Việt Nam cũng không là ngoại lệ. “Điệp viên 007- Không phải lúc chết” cũng là “bom tấn” hành động đáng mong chờ, bộ phim vẫn rất mãn nhãn với những pha hành động kinh điển của điệp viên 007- một người đã muốn “về hưu” nhưng sứ mệnh giải cứu thế giới, cứu những người thân yêu của mình đã không cho anh dừng lại. Tuy nhiên, theo nhận định của khán giả, dù “Không phải lúc chết” vẫn quy tụ dàn mỹ nhân nóng bỏng, hấp dẫn, phim gay cấn không thua kém các phần khác, nhưng “Điệp viên” cũng đã… có tuổi nên phần nào cũng giảm sức hút của phim. “Fast & Fourios 9” ra rạp Việt Nam vào 7/1/2022, nhưng bộ phim đã có mặt tại các rạp trên thế giới từ mấy tháng trước nên nhiều khán giả cũng đã được thưởng thức qua online, thành thử ra phim đã hết “độ nóng”.

Phim vẫn là những câu chuyện về các tay đua tốc độ dùng kỹ năng lái xe và sự anh dũng của mình để thực thi những nhiệm vụ tối mật, tuy nhiên đã qua 9 phần, phần 9 không có nhiều sự bất ngờ để khán giả phải ngỡ ngàng; “Shang - Chi và Huyền thoại thập luân” được “đồn” là phim có doanh thu cao, nhưng dường như một “ông lớn” của điện ảnh thế giới là Marvel làm phim “chưởng” Trung Quốc vẫn còn nhiều điều không phù hợp, nên không thực sự thu hút giống như trường hợp phim “Mộc Lan” hồi năm ngoái. Một loạt các phim khác như: Ma trận, Hành tinh cát, Enternal - Chủng tộc bất tử… đều là những phim đáng chờ đợi nhưng không thực sự rầm rộ, thậm chí bộ phim từng là kinh điển như “Ma trận” gây chấn động phòng vé năm 2003, làm nên tên tuổi của siêu sao Keaneu Reeves, sau gần 20 năm trở lại cũng khá im ắng, không nhiều sức hút. Bởi vậy, khán giả hôm nay đã không còn như trước đây vội “quẳng” điều khiển tivi để ra rạp, mà họ có sự cân nhắc, tìm hiểu và chọn lựa kỹ lưỡng trước khi quyết định đi xem.

Phim “Điệp viên 007:Không phải lúc chết”Phim “Điệp viên 007: Không phải lúc chết”

Bên cạnh đó, có một yếu tố khác “giữ chân” khán giả ở nhà là vì sự ảnh hưởng của đại dịch và thói quen xem phim giải trí qua tivi, qua mạng tăng lên nên các nhà làm phim đã sản xuất hàng loạt phim truyền hình “bom tấn”, điện ảnh “bom tấn” chiếu trên truyền hình trả tiền gây xôn xao công chúng toàn thế giới. Những bộ phim từng là “bom tấn” năm qua được “nối dài” nhờ phim truyền hình như: “Thần tiễn Hawkeye” nói về hậu duệ của “Thần tiễn” trong biệt đội Avangers; “Thợ săn quái vật”, “Lạc ngoài không gian”; “Người hùng tia chớp”… giúp khán giả có một năm “no căng” các siêu phẩm truyền hình mà mức độ hoành tráng của các phim không thua kém phim điện ảnh chiếu rạp. Rất nhiều “bom tấn” phát hành online cũng đã kịp thời phục vụ khán giả, gần nhất là bộ phim “Đừng nhìn lên” quy tụ loạt sao danh tiếng hàng đầu thế giới đang nhận được sự khen ngợi của khán giả toàn thế giới; “siêu bom tấn” quy tụ cũng loạt sao đình đám là “Lệnh truy nã đỏ” cũng vô cùng hấp dẫn công chúng…

Có thể nói, sau đại dịch các phim truyền hình cũng như chiếu online đang thực sự là đối thủ đáng gờm của lĩnh vực điện ảnh chiếu rạp. Cuối cùng thì người được lợi vẫn chính là khán giả. Nhờ vậy mà năm qua khán giả đã có một năm thoả sức xem phim hay trên nhiều lĩnh vực.

NAM PHONG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.