Hai vợ chồng cùng “say” làm từ thiện

Chia sẻ

PNTĐ-Với vợ chồng anh Phí Kim Huyên và chị Nguyễn Thị Loan, tổ chức các chương trình từ thiện, kêu gọi các nhà hảo tâm, nhận đồ quyên góp… giờ đã trở thành việc hàng tuần, hàng tháng...

 
...Không những thế, hai vợ chồng còn nhận nấu cháo tại nhà để phát cho các bệnh nhân ở bệnh viện Phổi Trung ương.
 
Nồi cháo nghĩa tình
 
Ban đầu, những nồi cháo thiện nguyện đó do nhóm thiện nguyện Lá Xanh đứng ra tổ chức và phát tại bệnh viện Lao Phổi Trung ương (Hoàng Hoa Thám, HN). Công việc gặp nhiều khó khăn do phải thuê địa điểm nấu khá tốn kém, chật chội, không đảm bảo chất lượng, trong khi nhu cầu có cháo của các bệnh nhân ngày càng nhiều. Thấy thế, đầu năm 2013, chị Loan bàn với chồng và bố đẻ (nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Văn Ứng) nhận nấu cháo tại khu bếp cho nhân viên của xưởng đúc đồng của gia đình (Hồng Hà, Ba Đình, HN) và được bố nhiệt tình ủng hộ.
 
Hai vợ chồng cùng “say” làm từ thiện - ảnh 1
Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Loan cùng đi làm từ thiện
trong hành trình “Hướng về Khúc ruột miền Trung”
 
Có địa điểm mới, nồi cháo nghĩa tình đều đặn đến với bệnh nhân trong tuần. Gia đình chị Loan hỗ trợ điện nước sinh hoạt, than nấu và các chi phí phát sinh khác. Chiều thứ Sáu hàng tuần, vợ chồng chị Loan cùng các tình nguyện viên đến xưởng từ rất sớm để chuẩn bị. Mỗi nồi cháo gồm 10kg gạo nếp, 20kg gạo tẻ, các rau củ quả và thịt lợn thăn, nấu theo công thức do một bác sỹ ở khoa Dinh dưỡng, bệnh viện K cung cấp. Cháo sẽ đóng thành 400 suất để phát tận tay bệnh nhân vào sáng hôm sau. Chị Loan chia sẻ: “Mỗi khi cầm một suất cháo nóng hổi cho bệnh nhân nghèo, tôi đều cảm thấy xúc động và cần làm thêm nhiều điều ý nghĩa hơn nữa”.
 
“Tiếng lành đồn xa”, nồi cháo nghĩa tình của nhóm thiện nguyện Lá Xanh được nhiều nhà hảo tâm biết đến. Có người hỗ trợ gạo, có người còn cung cấp rau sạch, thịt… Đến nay, đã có 3 nồi cháo dinh dưỡng, đều đặn nấu hàng tuần để phát cho các bệnh nhân. Có mạnh thường quân ở Nam Định biết đến mô hình nồi cháo từ thiện đã đến tham khảo và bây giờ cũng nấu cháo hàng tuần phát cho những người cơ nhỡ ở tỉnh. Nhắc đến sức lan tỏa của nồi cháo nghĩa tình, anh Huyên cảm động: “Đối tượng nhận cháo là người già, trẻ em đang phải đối mặt với bệnh tật. Lúc khốn khó, chỉ cần một sự chia sẻ cũng đủ giúp họ thêm nghị lực chống lại bệnh tật”.
 
Nhân rộng yêu thương
 
Không chỉ nấu cháo từ thiện, vợ chồng anh Huyên còn là những “cá nhân tích cực” góp công sức vào các chuyến mang áo ấm đến những tỉnh vùng cao. Cả hai vợ chồng được biết đến là những người “say” từ thiện. “Say” bằng tâm. Với anh Huyên, “những chuyến đi từ thiện giúp tôi hiểu và trân trọng cuộc sống hiện tại của mình”, còn chị Loan, “đó là cách để vun đắp tình cảm vợ chồng”. Sau những chuyến thiện nguyện, họ “gặt” lại là tình yêu thương, sự sẻ chia và kết nối hạnh phúc.
 
Nhà có con nhỏ, hai vợ chồng thường “chia” nhau hỗ trợ các chương trình từ thiện ở xa. Anh còn là người tư vấn cho chị lên kế hoạch lộ trình mỗi chuyến trao quà. Trong chuyến từ thiện “Hướng về khúc ruột Miền Trung” tháng 10/2013 đến với các xã nghèo thuộc tỉnh Quảng Bình vừa bị bão lũ tàn phá,  anh chị “kèm” theo con gái Phí Thụy Anh vừa tròn 3 tuổi. Bố mẹ đến từng nhà phát quà, phát thuốc, cô con gái cũng thoăn thoắt làm theo.
 
Một việc làm từ thiện khác mà anh chị đang thực hiện là phát gần 60 suất quà (gồm áo ấm và chăn bông) cho những người vô gia cư ở Hà Nội theo chương trình của nhóm Liên Chi. Anh Huyên giải thích: “Khi gió mùa về, những người vô gia cư đang tá túc ở những nơi tồi tàn trong thành phố Hà Nội cũng rất đáng thương. Chỉ là một tấm áo, nhưng có thể ủ ấm họ vượt qua những ngày giá rét”. Trên những con đường thiện nguyện, cả hai vợ chồng đã nhận được rất nhiều sự động viên, sẻ chia của mọi người. Anh Huyên nói: “Từ hành động của bố mẹ sẽ dạy con cái biết sẻ chia và yêu thương người khác. Bài học đầu tiên mà chúng tôi muốn dạy con là bài học làm người”.
 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.