Hiệu quả trong bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ

PNTĐ-Không chỉ phối hợp trợ giúp pháp lý miễn phí, Hội LHPN Hà Nội còn là địa chỉ tin cậy góp phần bảo vệ thành công quyền lợi về tài sản, quyền nuôi con cho nhiều chị em…

 
Hiệu quả trong bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em - ảnh 1
PN còn thiệt thòi khi dành quyền nuôi con sau ly hôn. (Ảnh minh họa)
 
Bảo vệ quyền nuôi con cho phụ nữ
 
Năm 2012, chị Linh (Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) kết hôn với anh Đạt. Hai vợ chồng sống hạnh phúc cùng với con gái 10 tháng tuổi. Nhưng sau đó, do chị Linh mâu thuẫn với mẹ chồng, anh Đạt lại không có việc làm, sống phụ thuộc vào mẹ đã khiến cho hôn nhân của hai người bế tắc, dẫn đến ly hôn. TAND quận Nam Từ Liêm đã mời hai bên đến hòa giải nhưng không thành công.
 
Việc tranh chấp nuôi con cũng diễn ra gay gắt dù hai người đã thống nhất ly hôn. Chị Linh sau đó đã bị mẹ chồng đuổi ra khỏi nhà trong đêm mà không được mang con theo cùng. Hàng ngày chị về thăm con nhưng đều bị cản trở. Gia đình anh Đạt còn gây sức ép buộc chị Linh phải từ bỏ quyền nuôi con. Trước tình cảnh đó, chị Linh đã gửi đơn đến Hội Phụ nữ nhờ giúp đỡ.
 
Đơn của chị Linh đã được chuyển đến HĐTV, Thường trực Hội đồng đã nhanh chóng trao đổi và xác minh tại cơ sở biết chị Linh hiện là giáo viên tiếng Anh đủ tư cách đạo đức để nuôi dạy con, thu nhập đảm bảo, chỗ ở được gia đình bên ngoại bố trí. Trong khi đó anh Đạt công việc không ổn định, kinh tế còn phụ thuộc vào bố mẹ. Vì vậy, HĐTV đã hướng dẫn cho Hội PN quận Nam Từ Liêm có văn bản gửi TAND quận đề nghị bảo vệ quyền nuôi con của chị Linh theo đúng pháp luật. Kết quả, TAND quận đã ra quyết định giao con cho chị Linh nuôi dưỡng.
 
Cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã khiến cho tổ ấm của chị Thảo và anh Tiến (phường Xuân La, Tây Hồ) đổ vỡ. Trong phiên tòa xử sơ thẩm giải quyết ly hôn cho họ, TAND quận Tây Hồ đã giao cháu Thái (5 tuổi) cho anh Tiến nuôi dưỡng. Không đồng ý với quyết định của tòa, chị Thảo làm đơn kêu cứu tới HĐTV. Sau khi tìm hiểu, Thường trực Hội đồng nhận thấy anh Tiến hiện đang phải nuôi hai con riêng và phải chăm sóc một người anh trai bị liệt từ bé. Anh Tiến cũng không có việc làm, chỉ trông vào khoản tiền cho thuê nhà.
 
Còn chị Thảo có công việc ổn định, thu nhập hàng tháng 8 triệu đồng/tháng và không có con riêng nào khác. Bản thân cháu Thái còn nhỏ rất cần sự chăm sóc của mẹ, điều kiện nuôi dưỡng con của chị Thảo tốt hơn anh Tiến rất nhiều. Do đó, Hội đồng đã có ý kiến bằng văn bản gửi TAND Hà Nội (nơi thụ lý phúc thẩm bản án ly hôn số 09/2014 ngày 9/9/2014 của chị Thảo - anh Tiến) đề nghị tòa khi xét xử phúc thẩm quan tâm đến quyền lợi chính đáng của chị Thảo và con nhỏ.
 
Đây chỉ là hai trong số những trường hợp mà HĐTV đã góp phần bảo vệ thành công quyền nuôi con cho các chị em khi ly hôn trong năm 2014.

Cần tăng cường tuyên truyền cho phụ nữ hiểu biết pháp luật
 
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Hội đồng tư vấn HNGĐ và công tác tư vấn pháp luật giải quyết đơn thư năm 2014 do Hội LHPN Hà Nội tổ chức ngày 16/1/2014, một đại diện Cục Thi hành án TPHN, thành viên Hội đồng cho biết thực tiễn rất nhiều chị em thiệt thòi quyền lợi, đặc biệt là về tài sản vì thiếu hiểu biết pháp luật. Hiện nay, một số nơi, chính quyền thường chỉ đưa mẫu kê khai tài sản chung trong hôn nhân. Nhiều chị em còn kém hiểu biết nên không phân biệt rõ ràng đâu là tài sản chung, đâu là tài sản riêng nên cứ thế kê khai vào một mẫu chung ấy.
 
Do đó, khi hôn nhân đổ vỡ và phải xác định nguồn gốc tài sản, không ít người đưa mình vào tình thế “của riêng biến thành của chung”. Có rất nhiều vụ án sau khi tòa phán quyết, đương sự không chịu thi hành vì nguồn gốc tài sản thực tế không như “giấy tờ” thể hiện gây khó khăn cho việc thi hành án sau đó.
 
Bà Hồ Xuân Hương (PGĐ Sở Tư pháp HN thành viên Hội đồng) cho biết, hàng năm, số chị em đưa đơn nhờ tư vấn, bảo vệ quyền lợi đến đến Hội phụ nữ vẫn còn thấp so với số lượng án HNGĐ được xét xử tại tòa án. Thậm chí nhiều chị em vẫn chưa biết đến Trung tâm và Hội đồng tư vấn. Vì thế, cũng cần tuyên truyền và quảng bá để chị em biết đến địa chỉ tin cậy này hơn nữa.
 
Ông Trần Xuân Lâm (Quyền Chánh tòa Lao động-Hôn nhân gia đình, TAND TP Hà Nội thành viên Hội đồng) cũng cho rằng việc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho các chị em là rất cần thiết. Do đó, để làm tốt điều này, Hội LHPN Hà Nội nên bổ sung nội dung công tác tập huấn và đào tạo tuyên truyền phổ biến pháp luật cho PN vào phương hướng hoạt động của HĐTV năm 2015. Vì bắt đầu từ ngày 1/1/2015, Luật HN&GĐ mới sẽ có hiệu lực. Trong luật có rất nhiều điểm mới cần tuyên truyền để mọi người nắm rõ, đặc biệt là chị em.
 
Ví dụ như quyền xin thay đổi nuôi con. Trước đây, luật cũ chỉ quy định vợ, chồng mới có quyền nhưng nay còn bổ sung thêm ông, bà và các các cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, Hội LHPN các cấp… có quyền đề nghị thay đổi quyền nuôi con của bố, mẹ.
 
Ngoài ra, luật mới quy định nhiều về chế độ tài sản của vợ chồng, con cái, tài sản trong kinh doanh, chia tài sản có tính yếu tố lỗi trong đó. Hoặc quy định tuổi kết hôn dù luật mới không ghi tăng tuổi nhưng thực chất là tăng một tuổi từ quy định “đủ” 18 tuổi đối với nữ, 20 tuổi đối với nam… Khi người dân nói chung và chị em nói riêng tăng cường kiến thức pháp luật thì mới tự bảo vệ được quyền lợi của mình, hoặc khi xảy ra tranh chấp biết tìm đến đâu để được hỗ trợ bảo vệ.
 
Năm 2014, HĐTV cùng với Trung tâm Tư vấn pháp lý và hỗ trợ kết hôn (Hội LHPN Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 215 cuộc trợ giúp pháp lý cho 22.540 lượt cán bộ hội viên phụ nữ, tư vấn trực tiếp cho 2.959 vụ việc về các lĩnh vực. Ngoài ra, đã tổ chức 15 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động miễn phí. Hàng ngày tại văn phòng 37 Nguyễn Chí Thanh (HN), Trung tâm tư vấn, trợ giúp miễn phí cho các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ tàn tật, phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình, phụ nữ bị buôn bán trở về địa phương,  trẻ em không nơi nương tựa…
 
Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.