Sao mai Huyền Trang: “Mẹ có thể nhịn ăn, nhịn mặc để lo cho Trang”

Chia sẻ

ĐSGĐ-Gia đình đối với Huyền Trang là chỗ dựa tinh thần lớn nhất, và riêng với mẹ thì gần như mẹ là hình mẫu một người phụ nữ tuyệt vời nhất trong lòng Huyền Trang.

 
Sau rất nhiều lận đận thì Huyền Trang, giải nhất dòng dân gian cuộc thi Sao mai 2013, mới chính thức ra mắt album đầu tay có tên “Lời trái tim”. Trong buổi họp báo ra mắt album, Huyền Trang đã khóc, hạnh phúc nghẹn ngào vì làm được điều mà mãi mình mới thực hiện được. Những gì cô có được hôm nay, có công sức lớn lao của gia đình cô. Chính vì vậy, trong album, cả gia đình Trang đều làm… diễn viên cho cô ca sĩ hát.
Sao mai Huyền Trang: “Mẹ có thể nhịn ăn, nhịn mặc để lo cho Trang” - ảnh 1
Sao mai Huyền Trang
 
* Trang đã nói nhiều về mẹ, trước khi đĩa ra mắt, Trang đã hủy 1000 bản in đầu tiên vô cùng tốn kém cũng vì nghe mẹ góp ý là chưa được, mẹ có quyết định lớn đến sự nghiệp của Trang như vậy sao?

Gia đình đối với Huyền Trang là chỗ dựa tinh thần lớn nhất, và riêng với mẹ thì gần như mẹ là hình mẫu một người phụ nữ tuyệt vời nhất trong lòng Huyền Trang. Như mọi người mẹ khác, hy sinh, cố gắng bảo vệ con cái, có thể nhịn ăn nhịn mặc để lo cho Trang những điều tốt đẹp nhất. Hồi Trang sinh ra chỉ nặng 1,6kg, mẹ thương Trang đã lo cho Trang những thứ tốt nhất, được quấn khăn bông, điều mơ ước của không biết bao nhiêu bà mẹ khác. Ngày xưa, để lo cho con, mẹ Trang cực khổ lắm, nhà làm nông, mẹ bươn chải đủ nghề từ gom củi bán, đi bán nồi đất, hàng sáo (đồ vặt vật dụng trong gia đình), rồi tự tay gò những cái xô để dùng trong xây dựng! Mẹ của Trang cách đây 10 năm trông già và khắc khổ hơn bây giờ rất nhiều. Vì thương mẹ mà hai chị em Trang đã rất cố gắng! Và đối với mẹ là sự kính trọng tuyệt đối. Mẹ Huyền Trang lại là người luôn cố gắng nói đúng làm đúng, nói được làm được, vì vậy nên chị em Trang hoàn toàn tin tưởng vào sự quyết định, hay sự chỉ dạy của mẹ.
 
Mẹ của Trang thường nói với Trang: con đẹp nhất khi mặc áo dài trắng, hãy giữ cho tâm của mình luôn sáng trong như bông hoa bưởi, nhẹ nhàng tinh khiết, thoang thoảng đọng lại lâu trong tâm trí mỗi người. Còn sở dĩ mẹ ảnh hưởng đến sự nghiêp của Huyền Trang là vì mẹ đã lựa chọn một con đường đúng đắn cho Huyền Trang, đó là từ năm 11 tuổi, mẹ đã can đảm để Huyền Trang xa nhà học nhạc. Quyết định đó làm cho Huyền Trang có một cuộc sống tốt đẹp như bây giờ, và một điều nữa, mẹ Trang trước đây cũng là ca sĩ, mẹ là học trò thanh nhạc của bố. Vì vậy Huyền Trang tin tưởng hoàn toàn vào mẹ.

* Tức là không chỉ có âm nhạc mà hẳn là mọi việc Trang đều nghe lời mẹ? Mẹ đã ảnh hưởng đến tính cách, con người Trang như thế nào?
 
Tuổi trẻ bồng bột, nhiều lúc Trang cũng cứng đầu lắm. Mẹ nói thế này Trang chẳng biết đúng biết sai mà cứ thử làm khác đi xem sao. Rồi sau đó mọi thứ đều như mẹ nói. Cũng có lúc Trang đã có những thất bại trong cuộc sống, nhưng cuối cùng chỉ có mẹ ở cạnh thôi, vậy nên sau này Trang và mẹ như hai người bạn tri kỉ, hay tâm sự với mẹ nhất, có chuyện gì thì cùng mẹ tìm cách giải quyết. Trang còn trêu mẹ sau này con không lấy chồng nữa, ở nhà làm bạn tri kỉ với mẹ suốt đời. Vì thương mẹ ngày xưa khổ sở hi sinh cho Trang nên giờ Trang luôn cố gắng làm mọi việc tốt nhất, làm sao để không phụ lòng mẹ!
 
* Đã ra Hà Nội học 14 năm, chắc hẳn cũng lăn lộn đi hát nhiều, nhưng rõ ràng Trang đang giữ một cái chất rất "chân quê" trong hình ảnh của mình. Giữa thời đại mọi thứ đều rất thời trang như hiện nay, sự "chân quê" ấy là vì đâu?

Bản chất Trang là người quê mà , người quê thì cứ sống cho đúng chất quê! Chạy theo phồn hoa xã hội bây giờ sẽ làm con người mệt mỏi và không nuôi được tâm hồn mình đẹp nữa. Huyền Trang muốn nuôi dưỡng tâm hồn mình và nhìn mọi thứ thật đẹp và theo cách đơn giản nhất . Cũng giống như trong cách hát của Huyền Trang, đơn giản, xuất phát từ tâm mà ra. Mọi người gặp Huyền Trang thì đều nói bao năm chẳng thấy Huyền Trang thay đổi hình ảnh, khi nào cũng là mái tóc đen dài, khi nào cũng tự tin nhất khi mặc áo dài, ngày thường thì cũng giản đơn. Huyền Trang thích hình ảnh của mình vậy, đằm thắm.

* Cũng có nhiều cô ca sĩ hát dòng nhạc của Trang ra album nhìn hình ảnh rất hiện đại, chọn lựa những ekip chụp ảnh thời trang và ấn tượng nhất, để làm mới mẻ hình ảnh, để bắt mắt hơn với công chúng đang rất hiện đại hôm nay, album của Trang từ đầu đến cuối đều phảng phất cái sự chân quê, mộc mạc, tại sao Trang chọn cách làm đó? Trang không sợ mình có thể bị coi là lạc hậu sao?

Huyền Trang nghĩ chọn gì đó thì cũng phải chọn những gì hợp với mình nhất, làm mình tự tin nhất, và đúng với con người của mình nhất. Khi làm abum này, từ chụp ảnh cho đến trang phục của các cảnh quay của Huyền Trang thì đều do tự Huyền Trang chọn lựa. Giữa bao nhiêu sự hiện đại thì có khi việc Huyền Trang giữ nguyên hình ảnh đó có khi lại là sự độc đáo, và lại người hát dân ca Huyền Trang nghĩ mình đang gìn giữ hồn của dân tộc, gìn giữ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa! Huyền Trang tự tin về hình ảnh của mình hiện tại!

* Trang nói, album này là đánh đấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của mình, vậy sau bước ngoặt này, con đường của Trang sẽ như thế nào? Cái khó và cái dễ của Trang là gì?

 Abum này là đánh dấu sự nỗ lực của Huyền Trang sau 14 năm học nhạc, và đánh dấu sự trưởng thành của Huyền Trang sau cuộc thi Sao Mai. Sau abum này Huyền Trang vẫn còn 1 năm học Thanh Nhạc tại trường Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội nữa, Trang cố gắng học để có kết quả tốt nhất. Huyền Trang cũng đang tính con đường dài cho sự nghiệp của mình nhưng cho phép Trang chia sẻ việc này qua mỗi thời kỳ, khi đó chắc những điều Huyền Trang nói sẽ có cơ sở hơn. Nhưng điều mà Huyền Trang dám chắc chắn đó là Trang sẽ hát cho tới khi không thể hát nữa mới thôi…

* Nếu như ngày xưa, dòng nhạc truyền thống, dân gian vốn được xem là ít cạnh tranh nhất, bởi không quá nhiều ca sĩ như nhạc trẻ, nhưng sau hàng loạt cuộc thi sao mai, thi tiếng hát, thì ca sĩ có danh hiệu như Trang không phải ít, Trang xác định con đường cạnh tranh của mình như thế nào để có thể nổi bật hơn giữa một "rừng" hoa hiện nay?

Đúng là con đường âm nhạc bây giờ sự cạnh tranh là rất lớn. Nhưng cá nhân Trang nghĩ khách quan là mỗi một ca sĩ thì sẽ có lượng khán giả nhất định của họ. Tất nhiên là nếu như mình không làm mới mình, không có những ca khúc mới thì những người thích nghe mình hát rồi họ cũng không thể nào thích nghe mình mãi được. Huyền Trang nghĩ bằng nhiều sự biến hoá khác nhau về hình ảnh, về bài vở, đầu tư thực sự cho niềm đam mê của mình, và tìm đúng hướng đi cho mình, sống chân thành, và nuôi dưỡng tâm hồn của mình, hát theo cách của mình thì vẫn sẽ có một màu sắc riêng, một mùi hương rất riêng của bản thân! Đó chỉnh là bản sắc của riêng mỗi một người. Tuy nhiên, thú thực đó cũng là thách thức lớn đôi khi khiến Trang mất ăn, mất ngủ. Khi nào trong đầu cũng phải nghĩ đến mỗi lần xuất hiện sao cho đẹp đây, làm sao hát cho hay đây?

* Mẹ là người đã hỗ trợ Trang hơn một nửa số tiền để làm album mà nghe nói thực hiện tới cả tỉ bạc, vậy hẳn gia đình mình cũng khá giả hoặc rất chiều con gái?

Gia đình của Huyền Trang đủ ăn đủ mặc, nhưng bố mẹ đã hi sinh nhiều cho con cái, luôn tìm những gì tốt nhất cho con. Đặc biệt là việc phát triển nghề nghiệp, vì mẹ cũng làm nghệ thuật nên mẹ biết rằng đầu tư cho nghề nghiệp là việc hết sức xứng đáng. Và cũng có thể nói là mẹ hơi "chiều" Trang một chút, vì nuôi Trang tới 14 năm ăn học giờ lại lo tiếp tục cho sự nghiệp của Trang. Mẹ Huyền Trang hát cũng rất hay, thời ngày xưa mẹ đẹp và hát nổi tiếng ở đoàn ca múa nhạc Hà Sơn Bình, cho tới khi kết hôn với bố Trang thì mẹ phải dừng không tham gia nghệ thuật nữa.
 
Có thể nói Trang theo nghệ thuật cũng chính là việc nuôi đam mê cho chính những người trong gia đình Trang, đặc biệt là mẹ. Người đang dang dở niềm đam mê của mình vì sự hy sinh cho gia đình.
 
    Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".
Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.