Nỗ lực mới của ngành vận tải hành khách công cộng
PNTĐ-Tổng Công ty Vận tải Hà Nội vừa đưa thêm một tuyến xe buýt vào hoạt động. Đó là tuyến xe buýt số 86 chạy từ Ga Hà Nội đến nhà ga T1,T2, sân bay quốc tế Nội Bài.
Tuyến xe buýt chất lượng cao này thể hiện quyết tâm của TP Hà Nội trong việc triển khai các giải pháp giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hành khách đi sân bay Nội Bài bằng xe buýt được hưởng nhiều tiện ích. Nguồn: internet |
Nhiều xe nhưng khó chọn
Hiện nay có nhiều loại hình vận tải đang khai thác chở khách từ trung tâm TP ra sân bay Nội Bài như: xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng… với hàng trăm chuyến mỗi ngày. Trên hành trình này, không thể nói là khan hiếm xe, nhưng hành khách thì chưa thực sự hài lòng.
Anh Thành và nhiều hành khách khác có thể lựa chọn đi xe khách hoặc xe hợp đồng để tiết giảm chi phí. Mức giá 40.000 – 60.000 đồng/người/lượt, xe khách chạy theo một lộ trình nhất định, không dừng, đỗ đón trả khách một cách “ngẫu hứng” nhưng lại không tiện cho khách vì chỉ đón ở một điểm cố định, không đón/trả khách vào các khung giờ muộn. Một số tuyến vẫn sử dụng xe nhỏ (16 chỗ, 24 chỗ) nên cũng hạn chế về diện tích để vali, hành lý, trong khi đặc thù khách đi sân bay thường mang theo nhiều đồ.
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã sớm tham gia vận chuyển hành khách trên hành trình này với việc đưa vào sử dụng 2 tuyến xe buýt (số 7 và 17) với giá vé thấp nhất trên thị trường: 9.000 đồng/người/lượt. Thế nhưng, sau nhiều năm khai thác, khi đánh giá hiệu quả của hai tuyến buýt trên, ông Nguyễn Tiến Trung – Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thừa nhận, hiệu quả vận chuyển không như mong đợi. Nhóm đối tượng hành khách có nhu cầu đi máy bay sử dụng xe buýt rất thấp do nhiều bất tiện: xe không có chỗ để hành lý (theo quy định, hành khách đi xe buýt không được mang hành lý quá 10kg hoặc kích thước lớn hơn 30x40x60cm), xe phải dừng đỗ tại nhiều điểm để đón trả khách (từ 17 -19 điểm) khiến thời gian đi lại trên tuyến kéo dài gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần so với di chuyển trên các phương tiện khác.
Đơn cử, xe buýt tuyến số 07 xuất phát từ bến xe Cầu Giấy đến sân bay Nội Bài, trên quãng đường dài khoảng 30km mất gần 2 giờ đồng hồ. Thời gian này có thể kéo dài hơn nếu xe di chuyển trong giờ cao điểm, đường đông và ùn tắc.
Cải tiến chất lượng, gia tăng tiện ích
Nhận rõ những bất cập trên, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đề nghị đưa thêm một tuyến buýt mới vào hoạt động. Tuyến này phải đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe như: thuận tiện cho hành khách, xe đảm bảo chất lượng, tiện nghi hiện đại, thời gian di chuyển nhanh, có chỗ để hành lý, giá vé rẻ để đông đảo hành khách có khả năng tiếp cận, TP không phải bù thêm ngân sách trợ giá. Giải được bài toán này không phải dễ, bởi quy định hiện hành đang có một số điều vướng. Đơn cử quy định về hành lý, nếu là xe buýt hành khách không được mang quá 10kg hành lý, nhưng theo quy định của hàng không, mỗi hành khách lên máy bay có thể mang tối thiểu 15 – 30kg tùy loại vé.
Sau một thời gian tìm hiểu, cân đối, những ngày đầu tháng 5/2016, được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng, tuyến xe buýt chất lượng cao của TP được đưa vào vận hành với giá vé 30.000đ/người/lượt. Mức giá này chỉ bằng 1/8 taxi, rẻ hơn xe khách mà hành khách lại được sử dụng nhiều dịch vụ tiện nghi: truy cập internet miễn phí, sàn xe thấp vừa để khách dễ chuyển hành lý vừa tiện cho người khuyết tật di chuyển; đặc biệt có chỗ dành riêng ưu tiên cho người già, phụ nữ, trẻ em…
Lịch trình chạy xe cũng được điều chỉnh hợp lý, xe không chạy trong các tuyến phố trung tâm có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông mà men theo đường ven đô Yên Phụ - Nghi Tàm để ra cầu Nhật Tân, nên khoảng cách được rút ngắn (30km) và thời gian di chuyển nhanh (từ 50 – 55 phút). Toàn chặng, xe chỉ dừng lại ở 8 điểm để đón trả khách, những điểm này đều có kết nối với nhiều tuyến buýt khác trên địa bàn TP để hành khách tiện nối tuyến.
Để đón xe từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài, hành khách có thể ra ga Hà Nội – điểm xuất phát của hành trình. Thời gian mở bến của tuyến này từ 5h30 - thời gian đóng bến vào hồi 22h30. Đây là điểm cạnh tranh hơn hẳn so với các loại hình xe khách và xe buýt có thời gian đóng bến sớm. Ở chiều ngược lại, từ Nội Bài về trung tâm TP, xe mở và đóng bến muộn hơn 1 giờ đồng hồ. Tại khu vực đón trả khách của nhà ga T1 và T2, Tổng Công ty Vận tải đều bố trí các quầy vé để hành khách có thể mua vé, tham khảo lộ trình hoặc phản ánh, góp ý…
Hoàng Đức