Dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học?

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, dư luận gần như "phát sốt” với Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn tiếp theo sẽ thí điểm dạy tiếng Nga, tiếng Trung như ngoại ngữ thứ nhất...

 
Phần lớn các ý kiến phản đối dữ dội nội dung này trong Đề án, thậm chí có người còn khẳng định, nếu việc dạy ngoại ngữ được thực thi sẽ cho con nghỉ học hoặc du học nước ngoài.
 
Mặc cho “bão” dư luận, Bộ GD-ĐT vẫn im lặng. Và phải mấy ngày sau, một thông cáo báo chí mới được phát đi nhằm chính thức giải thích về việc có kế hoạch thí điểm đưa chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm vào các trường... Theo đó, Bộ GD-ĐT giải thích: Quy định “ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ bắt buộc.
 
Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất. Năm 2011, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18-5-2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học…
 
Điều đáng nói, sau khi đọc xong lời giải thích của Bộ, công chúng càng mơ hồ hơn. Nghĩa là, thay vì trả lời thẳng thắn, trực diện vấn đề, Bộ GD-ĐT lại ra một văn bản chung chung, trích dẫn hàng loạt các quy định, quyết định… theo kiểu “sống chết mặc bay”.
 
Nhiều câu hỏi của dư luận như tính khả thi của việc dạy hàng loạt ngoại ngữ trong trường học? Điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên để giảng dạy ra sao? Trong khi việc dạy tiếng Anh còn chưa hiệu quả thì việc đưa các ngoại ngữ khác vào giảng dạy có hợp lý?... đều không được Bộ GD-ĐT trả lời thỏa đáng.
 
Mỗi quyết định trong giáo dục đều có sức ảnh hưởng rất lớn, nếu không muốn nói là tới cả thế hệ. Vì thế, mong rằng Bộ GD-ĐT đừng cải tiến theo kiểu thiếu chuyên nghiệp và tung hỏa mù như vậy, khi công chúng thắc mắc lại trả lời kiểu… “trời ơi” khiến người người lo lắng, nhà nhà hoang mang.
 
Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang công bố dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Dự thảo Luật gồm 9 chương và dự kiến 50 điều, được xây dựng bám sát chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, điều ước quốc tế và thực tiễn trong nước; bảo đảm tính kế thừa, phát triển và kiến tạo hành lang pháp lý đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
 “Bữa ăn trưa 0 đồng” tiếp sức mùa thi nơi ngoại ô Hà Nội

“Bữa ăn trưa 0 đồng” tiếp sức mùa thi nơi ngoại ô Hà Nội

(PNTĐ) - Hòa cùng không khí thi cử nghiêm túc và căng thẳng trên khắp cả nước, các thí sinh tại điểm thi thuộc xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn đã gần như hoàn thành các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong thời gian nghỉ trưa để chuẩn bị cho buổi thi chiều, các em học sinh đã nhận được sự tiếp sức đầy yêu thương từ chính quyền địa phương, Hội LHPN và người dân nơi đây – bằng những bữa cơm trưa hoàn toàn miễn phí, ấm áp nghĩa tình.