Tránh sập bẫy lừa đảo qua mạng
PNTĐ-Sự phát triển của mạng xã hội cùng các hình thức kết nối trực tuyến đã bị đối tượng xấu lợi dụng, tạo ra những cái “bẫy” để lừa đảo tài sản của người dân.
Người dân cần cảnh giác trước các cuộc điện thoại lạ (Ảnh minh họa) |
Bà Lê Thị B - một phụ nữ trung tuổi ở quận Hoàng Mai vừa có đơn gửi Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) CATP Hà Nội kêu cứu về việc bị mất hơn 600 triệu đồng sau khi nhận điện thoại gọi tới của người lạ. Đối tượng thông báo tài khoản của bà tại một chi nhánh của ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) có liên quan tới tổ chức buôn ma túy. Đối tượng yêu cầu bà phải chuyển ngay số tiền đang có trong tài khoản tới cơ quan điều tra để thẩm định. Nếu kiểm tra được nguồn gốc và chứng minh gia đình bà B không liên quan đến tổ chức buôn ma túy, số tiền sẽ được hoàn trả vào tài khoản; còn không bà sẽ bị bắt, di lý đến một tỉnh khác 3 tháng để phục vụ công tác điều tra…
Chỉ nghe đến thế là bà B đã rụng rời và lo sợ nên nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng đưa cho rồi mới gọi các con về. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu đáng ngờ, con trai bà B đã trình báo công an. Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát của PC50 đã xác định đây là vụ lừa đảo và kịp thời làm việc với ngân hàng để phong tỏa tài khoản, thu hồi tài sản cho bà B.
Tuy nhiên, qua 25 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự xảy ra trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay, những nạn nhân có thể lấy lại được tài sản như bà B là rất ít. Đa phần nạn nhân đã bị lừa đều bị mất tiền, ít thì vài trăm triệu, nhiều có thể mất đến tiền tỷ. Tổng thiệt hại mà CATP ghi nhận từ 25 vụ lừa đảo là 13 tỷ đồng. Thượng tá Ngô Minh An – Phó trưởng phòng PC50 cho biết. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ tìm cách chuyển tiền sang nước ngoài. Vì tính chất phức tạp như vậy, việc tìm ra manh mối của các đối tượng là khó khăn và đến nay, chỉ có khoảng 10% nạn nhân có thể thu hồi được tài sản.
Theo Thượng tá Nguyễn Minh An, người dân cảnh giác trước tất cả số điện thoại giả danh số điện thoại của cơ quan CA, Viện kiểm sát… từ internet. Các đối tượng thường không gọi điện từ các mạng viễn thông vì dễ bị phát hiện mà sẽ gọi qua mạng internet. Bà con có thể tự xác định các cuộc gọi bất minh qua dấu (+) hiện trước dãy số, hoặc gọi đến tổng đài 1080 để kiểm tra số điện thoại gọi đến. Riêng cơ quan CA, không bao giờ trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại.
Theo nguyên tắc, khi có việc cần xác minh, CA sẽ gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập tới công dân, trong đó ghi rõ họ tên, chức vụ cán bộ, ngày giờ, địa chỉ cơ quan làm việc. Đồng thời, cơ quan CA cũng không có tài khoản cá nhân và không bao giờ yêu cầu người dân/đương sự chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân. Trong các nạn nhân có nhiều phụ nữ trung niên, lớn tuổi, ít va chạm xã hội, các đối tượng khi gọi điện thường nghiêm giọng và tỏ ra nghiêm trọng nên chị em rất dễ bị lừa.
Luật sư Trương Thanh Đức – Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam khuyến cáo: người dân cần bảo quản các thông tin cá nhân ở chế độ tuyệt mật. Hiện nay, không chỉ có mạng xã hội facebook mà ngày càng có nhiều các kênh thông tin liên lạc dựa trên nền tảng internet như zalo, viber… Bên cạnh tiện ích, các kênh thông tin này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng phạm tội vì khi truy cập vào mạng này, người dùng phải đăng ký và kê khai nhiều thông tin cá nhân (ngày sinh, số CMND, bằng lái xe, tài khoản ngân hàng, địa chỉ gia đình, cơ quan…). Chỉ cần một vài cú nhấp chuột, đối tượng đã có thể tìm kiếm được các thông tin về giới tính, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng và các mối quan hệ trong gia đình…
Vì vậy, không nên cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin về nhân thân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. “Các ngân hàng thường làm việc vào các ngày trong tuần nhưng giao dịch trực tuyến qua mạng lại có thể thực hiện 24/24 trong ngày và 7 ngày trong tuần nên các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng điều này để đưa người dân vào “bẫy” bằng cách yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào ngày thứ 6 để chuyển tiếp đến tài khoản thứ 3 vào hai ngày cuối tuần. Nếu người dân có kịp thời phát hiện và tố cáo thì việc xác minh, tra cứu của cơ quan CA cũng gặp khó khăn. Người dân cần để tránh bị lừa đảo”.
Hà My