Hài Tết 2018 liệu có hết “nhảm”?

Chia sẻ

PNTĐ-Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, tại thời điểm này, thị trường hài Tết đang bắt đầu có tín hiệu “nóng”. Tuy nhiên, câu hỏi là hài năm nay chất lượng ra sao?

 
Tràn lan hài nhảm, cảnh nóng
 
Dạo qua một vòng phim hài Tết, khán giả không khó để bắt gặp những bộ phim hài có nội dung nhạt nhẽo, nhảm nhí hay cả những cảnh nóng đến đỏ mặt trên màn ảnh Việt. Thời gian gần đây, đoạn trailer phim hài Tết có tên “Tỷ phú đè đại gia” đã gây phản ứng bởi có nhiều cảnh nhạy cảm. Đầu trailer, nhà sản xuất thông báo rằng đây là phim hài Tết có nhiều cái "nhất", bao gồm "cảnh phim sexy nhất". Ngay sau đó xuất hiện... phân đoạn Quang Tèo trong vai Trần Đại Gia đang xé áo một cô gái khiến cô lộ một phần ngực.
 
Không chỉ xuất hiện nhiều cảnh nóng gây tranh cãi, hài Tết còn theo kịch bản cũ kỹ, gây cười “cơ học”, mang những bộ phận nhạy cảm ra làm trò đùa. Trong bộ phim hài Tết “Làng ế vợ”, diễn viên Bình Trọng đeo hàm răng vẩu vào vai anh Cóc vẩu tình tứ bên nữ diễn viên xinh đẹp, nóng bỏng. Anh Cóc vẩu ngã lên người mỹ nữ và cắm hàm răng giả vào người cô nữ diễn viên gây tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên, cũng từ chính thước phim mang tiếng cười dung tục, nhảm nhí như vậy, nhiều khán giả cho rằng, phải chăng, các nhà làm phim hài đã "hết trò" để gây cười?
 
Ngoài ra, hiện nay nhiều doanh nghiệp tư nhân tài trợ sản xuất phim nhưng đồng thời cũng coi đây là cơ hội để quảng cáo sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp chỉ muốn sản phẩm của mình được quảng cáo chi tiết, đầy đủ thông tin mà không cần biết khám giả cảm thấy ra sao. Thực tế, năm ngoái, một số phim hài tết như: “Giàng ơi, bản Tò Ca”, “Vợ ơi! Em đây rồi”… của một số đơn vị tư nhân đã phải nhận chỉ trích từ người xem khi trong bộ phim, hình ảnh xe đạp điện, sơn tường, dược phẩm… được quảng cáo khá lộ liễu.
 
Tìm hướng mới để hài bớt nhảm
 
Tại buổi họp báo ra mắt chương trình nghệ thuật “Gặp nhau cuối năm - Xuân phát tài 8” vào chiều ngày 5/1, nhà báo Lại Văn Sâm cho rằng, kịch bản là điều quan trọng để hài bớt nhảm. Một bộ phim hài Tết được đánh giá là hay phải dựa trên kịch bản. Kịch bản hay thì bất kỳ hài nào cũng hay. Ở phía Bắc, khán giả thường thích thú với lời thoại thâm thúy, nội dung sâu sắc. Nếu kịch bản hay thì diễn viên nào cũng có thể diễn hay, thậm chí, không cần danh hài vẫn có thể hay được. Đồng quan điểm đó, diễn viên hài Vân Dung cho rằng, sản xuất phim hài đầu tiên phải chú trọng đến nội dung kịch bản. Sau đó đến gu thưởng thức của khán giả, có những khán giả thích chính kịch mà không thích hài kịch.
 
Hài Tết 2018 liệu có hết “nhảm”? - ảnh 1
Nhà báo Lại Văn Sâm lần đầu tham gia làm MC chương trình hài Tết
 
Để nâng cao chất lượng hài Tết 2018, nhiều nhà sản xuất hài Tết đang nỗ lực đổi mới cách thực hiện. Đơn vị sản xuất “Gặp nhau cuối năm - Xuân phát tài 8”, đã kỳ công mời nhà báo Lại Văn Sâm tham gia với vai trò MC, nhằm “bảo chứng” cho chất lượng chương trình. “Xuân phát tài 8” cũng hội tụ cả một dàn sao hài của cả hai miền Nam – Bắc như Hoài Linh, Thanh Thanh Hiền, Chí Tài, Xuân Bắc, Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng..., hứa hẹn mang đến sự tổng hòa của chất hài duyên miền Nam và sự sâu sắc miền Bắc.
 
Các đơn vị tổ chức khác cũng nỗ lực tìm kiếm những hướng đi mới cùng với kịch bản phim hài được đầu tư kỹ hơn. Chương trình “Tết vạn lộc” mời toàn sao hài, nghệ sĩ nổi tiếng tham gia với nội dung về tình cảm gia đình. Đạo diễn phim hài "Chôn nhời 5" Phạm Đông Hồng cũng hứa hẹn phim sẽ thời sự hơn với nhiều vấn đề xã hội nóng bỏng, nhà sản xuất phim “Ván cờ vồ” lại mời dàn diễn viên “Người phán xử”: nghệ sĩ Trung Anh, Danh Thái, Thanh Hương; còn đạo diễn Trần Bình Trọng thì hứa hẹn đầu tư kỹ càng từ bối cảnh đến câu thoại trong hài “Làng ế vợ” để tránh sự nhàm chán cho khán giả.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.