Seri phim về Tín ngưỡng thờ Mẫu

Chia sẻ

PNTĐ-Lần đầu tiên seri phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được sản xuất lên sóng truyền hình với đầy đủ tất cả những thông tin về quá trình hình thành và phát triển.

 
Seri phim về Tín ngưỡng thờ Mẫu  - ảnh 1
Nghi lễ hầu đồng
 
108 tập phim về tín ngưỡng thờ Mẫu
 
Bộ phim do Công ty văn hóa Nhật Nguyệt và Kênh truyền hình An Viên hợp tác sản xuất. Cụ thể hơn, seri 108 tập phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt sẽ cung cấp cho khán giả những thông tin cơ bản nhất, những giá trị văn hóa đặc sắc, những giá trị tinh thần to lớn mà tín ngưỡng thờ Mẫu mang lại cho người dân Việt Nam cũng như giới thiệu những cái hay cái đẹp của một Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận vào cuối năm 2017 đến với bạn bè quốc tế.
 
Theo bà Đàm Lan - Đại diện nhà sản xuất phim, nội dung phim chia làm 4 phần chính. Phần 1 là quá trình hình thành và phát tín ngưỡng thờ Mẫu; lý giải vì sao chúng ta thờ thần linh và dựa trên yếu tố nào? Phần 2 giới thiệu chi tiết Tứ Phủ là gì; vai trò của Tứ Phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu ra sao? Phần 3 lý giải các vị thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu chính là những vị anh hùng dân tộc hoặc là những vị thần tích hiển linh giúp vua chúa chúng ta chống lại giặc ngoại xâm và có công giúp nước.
 
Khi thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, các vị thánh được lịch sử ghi nhận như thế nào, tích truyện dân gian về các ngài ấy, đền thờ chính, thờ vọng ở đâu, cách thực hành tín ngưỡng với các ngài ấy thế nào cho đúng? Phần 4 là tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay; điều gì nên và không nên trong bảo tồn và phát huy tín ngưỡng thờ Mẫu.
 
Tỉnh táo phân biệt yếu tố tâm linh với mê tín dị đoan
 
Là một vấn đề mang đậm tính tâm linh nên mặt trái của tín ngưỡng thờ Mẫu có những vấn đề bất cập và nổi cộm như: những giá trị tốt đẹp ngày càng bị mai một do tình trạng thiếu hiểu biết; sự biến tướng trong các nghi lễ thực hành; sự phân tán buông lỏng và cơ cảnh trong những người thực hành tín ngưỡng…
 
Bà  Đàm Lan chia sẻ, seri phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt không hi vọng có thể giải quyết được những bất cập của tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng như tương lai, nhưng với những thông tin tổng thể, cơ bản có thể giúp những người tìm đến với tín ngưỡng thờ Mẫu tránh phát huy cái hay, cái đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu.
 
“Chúng tôi không kỳ vọng thay đổi tư duy của tất cả mọi người mà chỉ muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé, khẳng định lại Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là tín ngưỡng nội tại có nền tảng phát triển gần 4.000 năm cùng với lịch sử của dân tộc và cung cấp cho cộng đồng, đặc biệt là cho lớp trẻ một nền tảng kiến thức tổng quát nhất, cơ bản nhất để họ có thể tự bảo vệ mình trước mặt trái của tín ngưỡng” - Bà Lan nói.
 
Tín ngưỡng thờ Mẫu là văn hóa tâm linh, văn hóa bản địa không thể thiếu song song cùng cuộc sống vật chất của con người. Là tín ngưỡng dân gian, Tín ngưỡng thờ Mẫu từ từ đi vào dân gian một cách tự nhiên, sâu sắc, ở các tầng lớp từ triều đình, vua chúa, thậm chí tứ dân, sĩ nông công thương đều đượm ơn của Đức thánh Mẫu.
 
Ông Nguyễn Tất Kim Hùng, Phó Chủ nhiệm CLB Tín ngưỡng thờ Mẫu và hát văn Hà Nội cho hay: “Đạo Tứ Phủ là một nền tảng cơ bản của một tín ngưỡng thuần Việt, trải qua nhiều biến thiên, thăng trầm của lịch sử. Tâm linh con người Việt vẫn gắn với hình thức thờ nguyên thủy - thờ các hiện tượng thiên nhiên, các hiện tượng chi phối đến đời sống vật chất và tinh thần của con người. Đạo Tứ Phủ là một bước nâng cao hoàn toàn mới, thể hiện sự thăng hoa của tâm linh con người Việt nhưng vẫn bắt nguồn từ hình thức thờ nguyên thủy đó.
 
Đạo Tứ Phủ phát triển ngày một rực rỡ hơn nhưng sự biến tướng, làm sai lệch bản chất, sai lệch sự hiểu biết của mọi người về Đạo lại ngày một lớn và bộ phim sẽ giúp khán giả có sự nhận thức đúng đắn nhất về Đạo”.
 
Dự án phim Mẹ Việt - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt (108 tập) sẽ ra mắt ngày 18/3/2018, lên sóng ngày 17/4/2018 (tức ngày 2/3/2018 Âm lịch - trước tiệc Mẫu 1 ngày) trên kênh truyền hình An Viên.

Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".