Hậu quả nuông chiều con thái quá?

Chia sẻ

PNTĐ-Vụ việc đau lòng mẹ ruột sát hại con trai xảy ra tại thị trấn Quang Minh (Mê Linh) khiến nhiều người đau xót.

Hậu quả nuông chiều con thái quá? - ảnh 1
Căn nhà nơi xảy ra vụ án

 
Đã hơn 1 tuần trôi qua, kể từ khi con gái bà Hùng là Nguyễn Thị Huế (SN 1963, trú tại TT Quang Minh), thủ phạm giết chết con trai mình là cháu Đặng Quang H (SN 1999) xảy ra, bà vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn. Mấy hôm nay, bà vừa lo ma chay hương khói cho cháu, vừa nghe ngóng thông tin về con gái đang bị bắt tạm giam. Bà Hùng nghẹn ngào nói: “Giờ tôi vừa mất con, vừa mất cháu. Chỉ tại con gái tôi khổ quá nên nghĩ quẩn mà thành ra sát hại con”.
 
Bà Hùng ở cùng con trai út, sát cạnh nhà Huế. Theo lời kể của bà, khoảng 5 giờ sáng ngày 12/4, bà bị đánh thức bởi cú điện thoại của Huế báo tin H đã chết. Bà vội vã cùng các con trai, con dâu chạy sang thì thấy cháu H nằm bất động trên giường, máu nhuốm đỏ mặt và quần áo, chảy lênh láng xuống sàn. Con gái bà ngồi bệt xuống cửa nhà gào khóc kể, do cháu H hay về muộn nên Huế vẫn để cửa cho con trai tự vào ngủ như mọi hôm. Sáng hôm sau tỉnh dậy, Huế thấy con đã chết rồi. “Ai cũng nghĩ là cháu tôi đi chơi bị người ta đánh, chứ mẹ nó thương và chiều con thế, sao lại giết chết con mình” – bà Hùng nức nở.
 
Nhận được tin báo, công an thị trấn Quang Minh đã báo cáo công an huyện Mê Linh điều tra vụ án. Qua điều tra, cơ quan công an xác định nghi can trong vụ án này chính là mẹ nạn nhân. Tại cơ quan điều tra, Huế đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Con gái tôi khai do cháu H liên tục xin tiền mua sắm, đi chơi nhưng mẹ không có cho nên cháu đã cãi lại. Do ức chế, con tôi đã dùng tuýp sắt đánh vào đầu cháu. Chắc lúc đó nó quẫn trí quá” – bà Hùng gạt nước mắt kể.
 
Theo bà Hùng, Huế là con gái đầu của bà, từ nhỏ đã vất vả, cơ cực nhất nhà. Do không hợp tính bố nên Huế thường xuyên bị bố đánh đập. Để tránh cho con bị những trận đòn roi của bố, khi Huế 16 tuổi, bà cho con gái theo người bác ruột vào miền Nam làm thuê. Sau đó Huế có con rồi mang con về quê nương nhờ nhà bố mẹ. Cách đây mấy năm, bà Hùng cắt 20m2 đất cho hai mẹ con Huế. Huế vay mượn được ít tiền rồi xây được một căn nhà có gác xép, chỉ lợp mái broximang để ở, đến giờ, số nợ ấy vẫn chưa trả hết. Huế bị hen suyễn nhưng không có tiền chữa bệnh nên phải sống chung với căn bệnh nhiều năm nay.
 
Những người hàng xóm của Huế cho biết, Huế rất chịu thương, chịu khó nhưng lại rất chiều con. Con đòi hỏi gì, Huế đều đáp ứng bằng được, dù phải đi vay lãi. Mẹ nhịn ăn nhịn mặc, nhưng tủ quần áo của con lúc nào cũng đủ đầy, thơm phức. Mẹ ăn cơm với rau luộc, nhưng con lúc nào cũng có thịt. Mẹ đầu tắt mặt tối, nhưng H lại không giúp mẹ việc nhà mà thường đi chơi cùng bạn bè tới đêm muộn mới về. Có hôm, H còn chê cơm mẹ nấu không ngon nên sang nhà cậu ruột bên cạnh... ăn nhờ. 
 
 Đang là công nhân quét dọn cho khu công nghiệp, Huế nhận làm thêm ngoài giờ cho các công ty khác có nhu cầu quét dọn, đổ rác. Sáng nào Huế cũng phải đi làm từ 5 giờ sáng, đến 8-9 giờ đêm mới về nhà. Hằng ngày, Huế còn nhặt nhạnh thêm chai lọ vụn để bán. Thế nhưng, thu nhập 3-4 triệu đồng mỗi tháng của mẹ không đủ lo cho cậu con trai tiêu xài. Năm 2017, H đi làm, những tưởng sẽ hỗ trợ mẹ lo toan sinh hoạt hằng ngày và trả nợ, nhưng H lại đua đòi bạn bè mua xe mới, quần áo đắt tiền khiến cho cuộc sống của hai mẹ con càng thêm túng bấn. 
 
Trước Tết Mậu Tuất, H đòi mẹ mua xe máy. Mọi người khuyên hai mẹ con lựa hoàn cảnh mà mua xe phù hợp nhưng H vẫn kiên quyết đòi mẹ mua xe hơn 50 triệu đồng. Huế phải vay mượn lãi ngày để mua cho con. Vừa đi được mấy hôm thì H va quệt, xe bị hỏng phải sửa mất hơn chục triệu đồng nữa. Về xin tiền mẹ không có, H cắm điện thoại lấy tiền sửa xe, buộc người mẹ phải mua cho con chiếc điện thoại giá 2 triệu đồng cho con “dùng tạm”. Thay vì đón nhận, H ném vỡ điện thoại trước mặt mẹ để mua chiếc khác xịn hơn. Vừa lúc đó, Huế phát hiện mình có khối u lớn bằng đốt ngón tay cái ở ổ bụng cần điều trị gấp. Tiền không có, nợ nần ngày càng chồng chất khiến người mẹ trở nên túng quẫn dẫn đến hành động giết con. 
 
Bà Hùng thở dài, đã rất nhiều lần, bà khuyên cháu bà cần ăn tiêu tiết kiệm để mẹ đỡ vất vả. H dạ dạ vâng vâng rồi lại chứng nào tật ấy. “Cháu H không cờ bạc, rượu chè, chích hút. Từ bé, cháu đã đam mê võ thuật, nên nằng nặc đòi mẹ cho đi học võ. H cũng giành được nhiều huy chương võ thuật cấp quận và cấp thành phố. Cách đây mấy tháng, cháu còn khoe với tôi chuẩn bị đi thi đấu võ thuật và chuẩn bị lên đai đỏ. Chỉ vì ăn tiêu quá đà mà như vậy” – bà kể. 
 
Chị Nguyễn Thị Đoan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 6, thị trấn Quang Minh cho biết: “Gia đình chị Huế là hộ nghèo tại địa phương nhiều năm nay. Năm 2017, con trai đã đi làm nên được chuyển sang hộ cận nghèo. Hội đã giúp cho chị vay vốn và tạo điều kiện cho chậm trả vốn để phát triển kinh tế gia đình. Sự việc xảy ra khiến ai cũng sửng sốt. Hành động của Huế là nhẫn tâm, đáng lên án, nhưng cháu H cũng đáng trách bởi không chia sẻ với mẹ, lại đua đòi ăn chơi, gây áp lực cho mẹ. Lẽ ra, từ khi con còn bé, Huế quan tâm đến con đúng cách hơn, dạy con cách ứng xử, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của mẹ, thì có lẽ đã không có sự việc đau lòng như ngày hôm nay” – chị Đoan thở dài. 
Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.