Xoắn tinh hoàn: Bệnh thường gặp ở nam giới trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Xoắn tinh hoàn là bệnh lý thường gặp nhất ở nam giới từ 10 đến 25 tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân dễ dẫn đến căn bệnh này.

Xoắn tinh hoàn: Bệnh thường gặp ở nam giới trẻ - ảnh 1
Nam giới cần sớm thăm khám nếu thấy tinh hoàn có dấu hiệu bất thường 

 
Bất thường bẩm sinh: bệnh nhân có thể thấy tinh hoàn di động khác thường, có lúc di chuyển ngược lên trên bụng theo hướng của thừng tinh và lan xuống đùi. Khi bị xoắn, người bệnh sẽ thấy đau đột ngột ở vùng tinh hoàn và đau ở một bên tinh hoàn, đau lan dọc theo ống bẹn len bụng, một số trường hợp đau lan ra lưng.
 
Tinh hoàn ẩn: là hiện tượng tinh hoàn có thể nằm trong bụng hoặc trong ống bẹn. Trong trường hợp chấn thương, người bị tinh hoàn ẩn dễ bị tổn thương tinh hoàn, dẫn tới hiện tượng xoắn, nguy cơ vô sinh và hóa ác cao.
 
Mặc quần chật: Mặc dù đây không phải thủ phạm chính gây nên xoắn tinh hoàn nhưng là yếu tố nguy cơ mà nam giới nên lưu ý.
 
Ngủ không đúng tư thế: Trong lúc ngủ, tinh hoàn và dương vật bị kìm kẹp giữa hai chân, tạo ra áp lực lớn cho cơ quan sinh dục. Hơn nữa, nhiều người khi ngủ thường có thói quen nằm nghiêng, hai chân chéo nhau… khiến thừng tinh bị xoắn thành một khối, gây ra “sự cố” ngoài ý muốn.
 
Chấn thương: Người bị chấn thương có thể thấy đau hoặc sốc do đau tinh hoàn hay bầm máu bìu; kèm theo vỡ mào tinh - có thể xảy ra nhưng rất hiếm; đứt ống dẫn tinh chiếm 10%. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có những tổn thương khác đi kèm như tổn thương ở dương vật, niệu đạo, tầng sinh môn, mạch máu đùi. Cũng có trường hợp tinh hoàn bị chuyển vào ống bẹn hay vào ổ bụng, xoắn tinh hoàn sau chấn thương…
 
Ngoài ra, luyện tập thể thao không đúng cách, quá sức trong sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng của khí hậu lạnh (nhất là lạnh đột ngột như tắm biển vào lúc chiều tà, nằm điều hòa nhiệt độ thấp, đi nghỉ mát ở vùng có khí hậu lạnh)… cũng là những yếu tố dễ dẫn đến hiện tượng xoắn tinh hoàn.
 
Xoắn tinh hoàn có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Bởi vậy, khi thấy các hiện tượng: đau tinh hoàn khi nắn, vị trí tinh hoàn hai bên không cân, tinh hoàn nằm ngang, sưng phù tinh hoàn, mất phản xạ thừng tinh cùng bên… cần đến ngay bệnh viện thăm khám để được chữa trị kịp thời.
 
BS Hoàng Hà 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.