Nhiều chương trình tri ân xúc động

Chia sẻ

PNTĐ-Năm nay, dịp 27/7, dấu ấn mạnh mẽ nhất là từ loạt chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc.

 
Đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, 50 năm chiến thắng Đồng Lộc và tưởng niệm 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong (24/7/1968-24/7/2018), các cá nhân, đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật và sản phẩm âm nhạc đặc biệt nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ.
 
Xúc động MV tri ân 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc
 
Nhân dịp 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (Hà Tĩnh), NSƯT Tố Nga đã ra mắt MV  “Cúc ơi!”. MV kể về nữ liệt sỹ Hồ Thị Cúc, một trong 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc đã ngã xuống trên hành trình làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường huyết mạch của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. 
 
Nhiều chương trình tri ân xúc động - ảnh 1
 “Cúc ơi!” là sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Tố Nga ra mắt đúng dịp 27/7

 
Ngày 24/7/1968, một trận bom dội xuống cửa hầm, nơi 10 nữ TNXP đang trú ẩn. Chị Cúc cùng 9 chị em trong tiểu đội hy sinh. Chị là liệt sỹ cuối cùng trong 10 người được đồng đội tìm thấy bởi bị bom vùi dưới hố đất lớn. Thương xót người em, người đồng đội có số phận không may mắn, tác giả Yến Thanh (tên thật Nguyễn Thanh Bính - cán bộ phụ trách kỹ thuật ngành giao thông vận tải) cũng có mặt thời điểm đi tìm chị Cúc đã nghẹn ngào viết lên bài thơ: “Cúc ơi!”. Xúc động trước bài thơ này, đã có rất nhiều nhạc sĩ phổ nhạc với nhiều tựa đề khác nhau, NSƯT Tố Nga đã chọn bản phổ nhạc của nhạc sĩ Hăng Ry để thực hiện MV của mình. 
 
Buổi ra mắt “Cúc ơi!” của nghệ sĩ Tố Nga tại một rạp chiếu phim ở Hà Nội đã khiến không ít người xúc động, nhiều khán giả ra khỏi rạp mà mắt vẫn đỏ hoe. Số phận, tuổi thanh xuân của các nữ TNXP đã được tái hiện chân thật, sống động làm người xem có cảm giác “gai người”. NSƯT Tố Nga chia sẻ, chị muốn thực hiện MV này bởi chị là người con quê hương Hà Tĩnh, chị đã ấp ủ rất lâu một sản phẩm tri ân những nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc, đến nay mới có dịp thực hiện, chị cũng mong muốn MV của chị như một lời tâm sự với thế hệ trẻ hôm nay rằng hãy nhớ đến thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hòa bình dân tộc. 
 
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân
 
Năm nay, dịp 27/7, dấu ấn mạnh mẽ nhất là từ loạt chương trình kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đã thu hút người dân khắp nơi đổ về Hà Tĩnh cùng các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Trong suốt thời gian này, tại Hà Tĩnh liên tục có các chương trình nghệ thuật tưởng nhớ những người con anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, đặc biệt là chương trình nghệ thuật “Những đóa hoa bất tử” vào tối 20/7, thể hiện các ca khúc được giải từ cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc. Vào tối 21/7/2018, chương trình nghệ thuật đặc biệt và Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm chiến thắng Đồng Lộc được tổ chức trọng thể tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. 
 
Tại Hà Nội có rất nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt được các đơn vị tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sỹ kéo dài suốt tháng 7.
 
Chương trình nghệ thuật xiếc đặc biệt mang tên “Đi cùng năm tháng” diễn ra tối ngày 27/7 do NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam viết kịch bản và đạo diễn, với sự chỉ đạo nghệ thuật của NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn. Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc, chương trình tập trung xây dựng hình tượng trung tâm là những chiến sĩ bộ đội Trường Sơn xuất hiện xuyên suốt các tiết mục. 
 
Cũng nhân dịp này, nhiều chương trình nghệ thuật như “Màu hoa đỏ” lần thứ 11 diễn ra vào ngày 20/7/2018 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội; chương trình “Lời ru đồng đội” vào ngày 21/7 tại Cung văn hóa Hữu Nghị Lao động.  
 
Chương trình có sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Phương Thảo, Lan Anh, Tân Nhàn… Chương trình “Lời ru đồng đội” tri ân 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giỗ của các cô và tri ân các anh hùng thương binh liệt sỹ. 
 
Trong thời gian này, người dân, du khách cũng tới di tích Nhà tù Hỏa Lò để tham quan và xem trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” diễn ra từ ngày 20/7/2018 đến ngày 10/9. Trưng bày được chia thành hai nội dung chính: Trọn một lời thề và Lời tri ân.
 
 
Tiêu Vân

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".