Trang bị kỹ năng phòng tránh mua bán người

Chia sẻ

PNTĐ-Sự cả tin, dễ bị mua chuộc của người dân khiến cho họ trở thành nạn nhân của đối tượng mua bán người.

 
Trang bị kỹ năng phòng tránh mua bán người  - ảnh 1
Ảnh minh họa 

 
Tại buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật miễn phí cho người dân và cung cấp các kiến thức về nạn mua bán người cho học sinh trường Tiểu học và THCS Phúc An (Yên Bái) của các Luật sư VP Luật sư số 5 Hà Nội và chuyên gia Dự án “Đi để thay đổi” (do CLB Vì sự phát triển bền vững thực hiện dưới sự giám sát của Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững) mới đây, một học sinh đã kể về việc chị họ của em bị lừa bán sang Trung Quốc.
 
Theo đó, Lụa (nạn nhân bị lừa bán) là con gái đầu trong gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Cách đây mấy năm, có một người phụ nữ về làng, tự giới thiệu là Việt kiều về nước nghỉ dưỡng. Người phụ nữ này tìm cách làm quen với gia đình ông B (bố của Lụa), thường mua đồ ăn ngon cho gia đình ông B và mua nhiều quần áo cho Lụa. Bà ta nói, Lụa - lúc đó mới 14 tuổi - giống con gái của bà ta nên khi về Mỹ, bà muốn mang Lụa theo để nuôi dưỡng, cho ăn học tử tế, sau này giàu sang thì về giúp gia đình, làng xóm. Lúc đầu ông B lưỡng lự, nhưng nhìn thùng gạo cạn veo, mấy đứa em của Lụa khóc lóc, nước mũi quệt vào nước mắt, nên đã đồng ý. 
 
Trước khi đi, bà ta yêu cầu cần có giấy tờ của Lụa để làm thủ tục xuất ngoại và thủ tục nhập học cho Lụa sau khi sang Mỹ. Ông B đưa hết mọi giấy tờ của con gái cho bà ta. Bà ta đưa cho ông B một khoản tiền, rồi mang Lụa đi. Lúc đó, ai cũng ngưỡng mộ Lụa, tự dưng được qua Mỹ ở rồi sẽ được sống sung sướng, hạnh phúc. Thế rồi, mấy tháng trước, công an đến tìm nhà ông B nói đã giải cứu được con gái ông từ động mại dâm ở Trung Quốc.
 
Lụa được về nhà, nhưng trong một thời gian dài chị không tiếp xúc và không nói chuyện được với người khác. Lụa hay la hét lúc nửa đêm, rồi khóc lóc, cào cấu sàn nhà. Cứ thấy đàn ông là Lụa hoảng sợ, bỏ chạy, chui vào gầm gường. “Mẹ em nói là chị Lụa bị bán vào động mại dâm ở Trung Quốc, bị đánh đập hành hạ, bị ép phải quan hệ với hàng chục người đàn ông mỗi ngày. Có khi chị Lụa không đủ sức thì chúng cho chị dùng thuốc phiện rồi ép chị phải tiếp tục bán dâm. Mấy lần chị Lụa định cắn lưỡi chết nhưng bị tụi nó phát hiện và đánh đập đến gần chết…” - em học sinh kể lại.
 
LS Nguyễn Bích Lan, Trưởng Văn phòng Luật số 5 Hà Nội cho biết, buổi tuyên truyền đã cho thấy thực tế nhiều học sinh và phụ huynh ở các điểm trường thuộc tỉnh miền núi vẫn còn “non” về kiến thức và kỹ năng phòng tránh mua bán người. Có em còn hồn nhiên tin lời người lạ, hoặc tự nguyện gặp gỡ người lạ mới quen qua mạng xã hội để đi uống nước, đi chơi… Thêm vào đó, nhiều phụ huynh còn buông lỏng quản lý con cái, dễ dàng tin vào các mánh khóe lừa đảo như xin việc, gả cho chồng giàu… để cho con đi cùng với kẻ xấu mà không hay biết.
 
“Có những đối tượng có thủ đoạn tinh vi hơn như rủ trẻ em gái đi chơi xa rồi trong lúc nạn nhân sơ hở thì chuốc thuốc mê và bán cho bọn mua bán người hoặc lợi dụng sự dễ dãi, thích hưởng thụ, lười lao động của một bộ phận người dân để tiếp cận họ qua phương tiện xã hội như facebook, zalo rồi tạo niềm tin với nạn nhân bằng tình cảm và những món quà đắt tiền, sau đó bán nạn nhân cho những kẻ mua người… Do đó, việc cung cấp cho mọi thành viên trong gia đình những kiến thức, kỹ năng phòng tránh mua bán người là rất cần thiết và nên duy trì thường xuyên” - LS Lan nói.
 
Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm từ 2012- 2017, Bộ Công an đã khởi tố 1.021 vụ án, 2.035 bị can với 3.090 nạn nhân bị mua bán và nghi bị mua bán, trong đó tới 90% là phụ nữ và trẻ em. 98% nạn nhân trong các vụ mua bán người bị bán ra nước ngoài, trong đó, bán sang Trung Quốc chiếm trên 90%. Tình trạng mua bán người diễn ra không chỉ ở nông thôn, những vùng kinh tế đặc biệt khó khăn mà ngay những tỉnh thành có trình độ dân trí, mức thu nhập cao như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn xảy ra nhiều vụ án về mua bán người. 
 
Qua buổi tuyên truyền, gần 200 học sinh tiểu học và THCS Phúc An được cung cấp kiến thức, kỹ năng để bảo vệ mình trước nạn mua bán người như cảnh giác với người lạ, an toàn khi sử dụng mạng xã hội, kỹ năng thoát hiểm trong các trường hợp nguy hiểm… được cung cấp số điện thoại nóng trong trường hợp khẩn cấp 113, 18001567. Phụ huynh cũng được trang bị kỹ năng về phòng chống mua bán người như quan tâm, gần gũi đến con, đặc biệt chú ý khi con có những biểu hiệu bất thường như nhận những món quà đắt tiền, thường xuyên tâm sự với một người bí mật, bỗng dưng kết bạn với người nước ngoài…
 
Hoàng Kim

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.