“Nhờn” vì không xử lý nghiêm

Chia sẻ

PNTĐ-Nhà chung cư chỉ dành cho mục đích phục vụ sinh sống. Tuy nhiên, thời gian qua không ít cá nhân, doanh nghiệp vẫn tìm đủ cách "lách" luật để sử dụng làm văn phòng.

 
Nhà chung cư để ở được thiết kế, xây dựng chỉ dành cho mục đích phục vụ sinh sống của các cư dân theo quy định tại Luật Nhà ở ngày 25/11/2014. Tuy nhiên, thời gian qua không ít cá nhân, doanh nghiệp vẫn tìm đủ cách "lách" luật, sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng. 
 
“Nhờn” vì không xử lý nghiêm - ảnh 1
Theo quy định nhà chung cư chỉ dành cho mục đích ở. Ảnh minh họa

 
Hoạt động bất chấp luật cấm
 
Chị Bùi Minh Trang kể, do có nhu cầu mua thiết bị nội thất cho gia đình nên chị đã lựa chọn tại một showroom có địa chỉ tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên, khi tìm đến nơi thì showroom này lại “tọa lạc” tại một căn hộ tái định cư ở tầng 2, tòa nhà 17T1, hoạt động như một kho chứa hàng của công ty. “Nhân viên vô tư vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bằng thang máy và thang bộ. Khách hàng cũng thoải mái ra vào công ty để giao dịch” - chị Trang chia sẻ với phóng viên về những điều mắt thấy tai nghe.
 
 Địa bàn quận Thanh Xuân là nơi tập trung khá nhiều các tòa chung cư thương mại và tái định cư. Tuy nhiên hiện có nhiều căn hộ trong một số chung cư này bị thay đổi công năng từ nơi ở trở thành văn phòng công ty. Hệ quả là làm tăng dân số, từ đó gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong chung cư, gây quá tải thang máy, chỗ để xe không đủ đáp ứng nhu cầu, sân chơi chung trước tòa nhà cũng bị chiếm dụng. 
 
Mặt khác, do chuyển đổi công năng từ nhà ở sang văn phòng nên việc sử dụng nhiều thiết bị điện trong công ty này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ quá tải, chập điện gây cháy nổ. Tháng 8/2018, Bộ Công an vừa thông báo kết quả kiểm tra liên ngành về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Tại Hà Nội, 3 tòa nhà M3, M4, M5 tại địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa do Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai làm đơn vị quản lý vận hành, khai thác đứng đầu danh sách các tòa chung cư vi phạm nghiêm trọng PCCC. Theo khảo sát của phóng viên, tại cao ốc M3, M4 Nguyễn Chí Thanh, nhiều chủ hộ mặc nhiên cho các công ty thay đổi thiết kế trong căn hộ, biến cả một tầng thành tổ hợp văn phòng cho thuê. 
 
Cần quyết liệt trong công tác xử lý
 
Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết, theo báo cáo của UBND các phường, hiện tại trên địa bàn quận có khoảng 350 căn hộ được dùng để cho thuê địa điểm làm trụ sở văn phòng làm việc. Đoàn kiểm tra liên ngành quận đã kiểm tra 31/93 tòa nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị thông báo để các công ty hiện đang đặt văn phòng tại các căn hộ chung cư phải nhanh chóng có kế hoạch di dời. 
 
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Lưu, hiện việc xử lý công ty đặt tại căn hộ chung cư gặp không ít những khó khăn. Trên địa bàn quận có một số công ty đóng tại căn hộ chung cư kinh doanh online không đăng ký kinh doanh, hiện nay chưa có chế tài xử lý. Một số công ty đăng ký kinh doanh tại nơi khác nhưng lại thuê chung cư làm văn phòng, không treo biển nên rất khó phát hiện.
 
Còn theo ông Trần Toàn Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực, trên địa bàn có 254 đơn vị thuê chung cư làm văn phòng. Sau năm 2016, UBND phường kiểm tra, rà soát, phát hiện 226 đơn vị hoạt động tại các căn hộ chung cư như công ty nhưng không treo biển. Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng các đơn vị không tuân thủ, UBND phường buộc phải đề nghị Chi cục Thuế quận Hoàng Mai xác minh, lập biên bản và làm thủ tục đóng mã số thuế theo quy trình ngành Thuế. Hiện tại, còn 28 đơn vị vẫn đang hoạt động. UBND phường tiếp tục có công văn đề nghị Chi cục Thuế Hoàng Mai phối hợp để xác minh các đơn vị hoạt động trái quy định, lập biên bản đề nghị đơn vị chuyển địa điểm, nếu cố tình sẽ xử lý theo quy định. 
 
Theo quy định của Điều 15 quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 23/9/2017 về việc Ban hành quy chế phối hợp đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sau đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội thì Sở Kế hoạch đầu tư là đơn vị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở cấp. Trong khi đó, UBND cấp quận có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nếu doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sau khi thu hồi giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh. Trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan như Sở kế hoạch đầu tư, chi cục thuế trên địa bàn cần có sự phối hợp hơn nữa với chính quyền địa phương trong công tác rà soát, kiểm tra các trường hợp vi phạm để có biện pháp xử lý đúng thẩm quyền, tránh tình trạng có luật nhưng “nhờn”.  
Hà My 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.