Phát hiện sớm ung thư vú nhờ nốt ruồi nhân tạo

Chia sẻ

PNTĐ-Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mức canxi tăng cao bất thường trong máu là dấu hiệu ban đầu của ung thư.

 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mức canxi tăng cao bất thường trong máu là dấu hiệu ban đầu của ung thư. Vì vậy, họ đã tạo ra các tế bào biến đổi gene có khả năng xác định mức canxi cao trong máu rồi cấy dưới da.
Nốt ruồi nhân tạo đặc biệt này được tạo ra bởi các nhà khoa học Thụy Sĩ tại Khoa Khoa học và Kỹ thuật sinh học tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ. Theo đó, khi lượng canxi tăng cao, cơ thể sẽ sản sinh ra melanin - sắc tố gây ra nốt ruồi, tàn nhang hay vết rám nắng - tạo ra một nốt ruồi nhân tạo trên da tại vị trí cấy tế bào biến đổi gen. Nhờ đó, người bệnh có thể sớm phát hiện vấn đề và đến thăm khám bác sĩ.
Một nghiên cứu kéo dài 38 ngày được thực hiện trên chuột, lợn đã cho kết quả khả quan và được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine. Nghiên cứu trên chuột cho thấy một hình xăm y sinh học có thể phát hiện sự thay đổi lượng canxi trong máu nhưng chúng ta cần phải xem liệu điều này có đúng với con người hay không. Mức canxi cao có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề khác, vì thế cách tiếp cận này cần đi kèm với các xét nghiệm bổ sung. Phát hiện ung thư sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sự sống, vì vậy việc tìm ra cách tốt nhất để theo dõi những người có nguy cơ cao hay những người đã thuyên giảm là một thách thức quan trọng”.
Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này sẽ sớm được thử nghiệm trên người trong vòng 5 năm tới và được áp dụng rộng rãi trong vòng 10 năm tới đây. Họ tin rằng, nốt ruồi nhân tạo này sẽ giúp con người có thể tự giám sát sức khỏe trong tương lai. Trên thực tế, việc phát hiện sớm ung thư là điều rất quan trọng khi mà hơn 90% phụ nữ được chẩn đoán sớm ung thư vú sẽ có cơ hội sống sót trong 5 năm tiếp theo. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với 1/7 nữ giới sống sót nếu phát hiện ung thư ở giai đoạn sau. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nghiên cứu việc cấy ghép một nốt ruồi chỉ hiển thị dưới ánh sáng đỏ để mọi người có thể thăm khám bác sĩ kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên, những nốt ruồi này phải được thay thế khoảng mỗi năm 1 lần.
 
 
Theo Dailymail

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).