Hội Phụ nữ tích cực vào cuộc bảo vệ nạn nhân

Chia sẻ

PNTĐ-Viện KSND TP.Hà Nội đã có quyết định phê chuẩn chuyển tội danh từ tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đối với bị can Nguyễn Trọng Trình.

 
Ngày 25/3/2019, Viện KSND TP Hà Nội đã có quyết định phê chuẩn chuyển tội danh từ tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đối với bị can Nguyễn Trọng Trình. Tội danh được quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt rất nghiêm khắc.
 
Trước đó, ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Cơ quan Điều tra Công an huyện Chương Mỹ, đồng thời ra quyết định bắt tạm giam bị can Nguyễn Trọng Trình để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án. Cháu V.N.Q cũng đã được đưa đi giám định lại để xác định rõ hành vi phạm tội của bị can.
 
Quyết định kịp thời của Cơ quan Công an TP Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ của dư luận nói chung và các cấp Hội Phụ nữ nói riêng. Hội LHPN Hà Nội nhận định đây là vụ án xâm hại nghiêm trọng đối với trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn TP Hà Nội, gây bức xúc trong dư luận, đồng thời rất đồng tình với sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Công an TP Hà Nội và Viện KSND TP, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
 
Thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã có công văn số 86/BTV đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội xem xét, có biện pháp điều tra, sớm đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh, khách quan, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính răn đe của pháp luật đối với hành vi xâm phạm phụ nữ, trẻ em, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức xã hội. 
 
 
Hội Phụ nữ tích cực vào cuộc bảo vệ nạn nhân - ảnh 1

Hội Phụ nữ tích cực vào cuộc bảo vệ nạn nhân - ảnh 2

 
Cục Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam cũng đã lên tiếng, yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng ưu tiên giải quyết và xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân.
 
Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em cho biết, “Cục Trẻ em cùng Tổng đài hỗ trợ 111 đã tiếp cận, gặp gỡ gia đình cháu Q để hỗ trợ, can thiệp khẩn cấp, đặc biệt là trị liệu tâm lý cho cháu Q theo đúng quy định”. Ngoài ra, nhiều tổ chức phi chính phủ khác cũng đã vào cuộc vận động, kêu gọi mọi người đề nghị các CQĐT xem xét lại hành vi của đối tượng Trình, bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại tình dục. 
 
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Văn phòng Luật sư Kết nối, một trong hai luật sư bảo vệ miễn phí cho cháu V.N.Q) phân tích: “Trong vụ án này, tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là nạn nhân dưới 10 tuổi (khi Trình phạm tội, cháu Q mới 9 tuổi 5 tháng 20 ngày). Theo quy định tại Điểm C, Khoản 3, Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), đối tượng Trình sẽ phải đối diện với mức hình phạt từ 20 năm đến cao nhất là tử hình cho hành vi phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
 
Hội Phụ nữ tích cực vào cuộc bảo vệ nạn nhân - ảnh 3

 
Ngoài ra, các tình tiết tăng nặng khác như: đối tượng Trình đã dùng vũ lực khống chế cháu Q (nạn nhân không có khả năng tự vệ); có nhân thân xấu (đã có tiền án, chưa xóa án tích), lại phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên có thể bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm, phạm tội với người ở trong tình trạng không tự vệ được. Tùy theo mức độ thương tích của nạn nhân, VKSND, TAND Thành phố và Hội đồng xét xử sẽ có quyết định đúng mức hình phạt, đủ sức răn đe cho đối tượng Trình”.  
 
Hội LHPN TP Hà Nội vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, luật sư bào chữa cho cháu Q theo dõi tiến trình và tham gia giải quyết vụ việc đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; Đồng thời tiếp tục hỗ trợ cháu Q cùng gia đình trong suốt quá trình điều tra, đưa vụ việc ra xét xử. 
 
Hiện cơ quan điều tra cũng đã phối hợp với các tổ chức bảo vệ trẻ em đưa cháu V.N.Q đi khám và điều trị tâm lý. Anh V.V.M - bố nạn nhân chia sẻ, “Dù đối tượng đã bị khởi tố đúng tội danh, nhưng điều tôi đau lòng nhất là con gái tôi vẫn đang bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Vợ chồng tôi đã cho con đi học để cháu nguôi ngoai, nhưng đêm đến, cháu vẫn hay giật mình, khóc thét. Tôi lo ngại những tổn thương cả về thể chất và tâm lý sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của con gái tôi. Tôi rất mong chúng ta sẽ có biện pháp để xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em”.
 
Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.