Cần ứng xử thấu tình đạt lý

Chia sẻ

PNTĐ-Qua 9 số báo (từ số 13 đến số 21), thảo luận “Tài sản riêng trong hôn nhân” Tòa soạn báo Phụ nữ Thủ đô đã nhận được nhiều ý kiến tham gia.

 
Cần ứng xử thấu tình đạt lý - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Nhìn chung có hai quan điểm chính trong vấn đề này. Quan điểm thứ nhất theo xu hướng không ủng hộ vợ chồng có tài sản riêng trong hôn nhân. Quan điểm thứ hai, ủng hộ vì tài sản riêng tồn tại trong hôn nhân thể hiện sự văn minh của gia đình thời hiện đại.
 
Đứng ở góc độ truyền thống, đa số ý kiến không ủng hộ việc xác lập tài sản riêng khi vợ chồng vẫn sống chung. Họ cho rằng đã là vợ chồng thì tất cả đều là của chung, không được tồn tại của riêng. Ở đây, cái tình được đặt lên trên hết. Chị Nguyễn Thị Xuân (Nam Từ Liêm) bày tỏ quan điểm:
 
“Khi người vợ hoặc chồng có quan điểm giữ của riêng cho mình là họ vẫn có sự đề phòng, không tin tưởng bạn đời, chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình đầu tiên. Trong gia đình nếu vợ chồng đều nghĩ như vậy, sợi dây liên kết tình cảm trở nên lỏng lẻo, chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, tổ ấm có thể gặp sóng gió ngay”. 
 
Đồng quan điểm với chị Xuân, chị Trần Thị Yến (Cầu Giấy, HN) cũng không chấp nhận vợ chồng mỗi người một giỏ riêng, vì như vậy sẽ khiến phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi. Đặc biệt là đối với những phụ nữ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc gia đình. Bởi vì người chồng trực tiếp đi làm tạo ra tài sản sẽ cho rằng đó là công sức của một mình làm ra nên xem đó là tài sản riêng. Theo đó, số tài sản chung trong hôn nhân không có nhiều. Khi hôn nhân có sự cố, phụ nữ sẽ thiệt thòi quyền lợi vì không có quyền được chia tài sản riêng của chồng.
 
 Trước các ý kiến cho rằng, con gái đi lấy chồng được bố mẹ, người thân cho, tặng của hồi môn có giá trị lớn, hay được thừa kế tài sản sau này thì đó là tài sản riêng hợp pháp và không nên nhập thành tài sản chung trong hôn nhân, anh Nguyễn Đình Lân (Thanh Xuân, HN) phản đối cho đó là bất công đối với chồng. Bởi người vợ luôn xem tài sản chồng có là “của chồng công vợ”, vậy tại sao “của vợ” lại không có “công chồng”? 
 
Ngược lại, những ý kiến chấp nhận tài sản riêng tồn tại trong hôn nhân cho rằng vợ chồng phân chia tài sản cũng là văn minh trong cuộc sống gia đình hiện đại. Bởi việc xác lập rõ tài sản chung, tài sản riêng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của cả vợ và chồng. Theo anh Hà Đức Thiện (Sơn Tây, HN), không phải tất cả các cuộc hôn nhân đều bền vững mà sẽ có những đổ vỡ nửa chừng. Khi ly hôn, vấn đề chia tài sản rất phức tạp, gây nhức nhối cho những người trong cuộc.
 
Nếu xác định rõ tài sản riêng - chung ngay từ đầu sẽ tránh được những cuộc chiến tương tàn vì tài sản, gây hệ lụy cho vợ chồng, bố mẹ, lẫn con cái. 
 
“Thực tiễn cho thấy, văn hóa sống duy tình của người Việt là rất tốt nhưng nó cũng khiến cho nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý trở nên khó thực hiện, trong đó có vấn đề về tài sản riêng. Vì thế, việc lập hợp đồng tài sản tiền hôn nhân là rất cần thiết và chúng ta cần xem đó là một điều tất yếu trong cuộc sống hiện đại” - anh Vương Đình Thắng (cán bộ giám sát, công ty Cổ phẩn thể thao điện tử VN) bày tỏ quan điểm. 
 
Trên góc độ nhìn nhận của báo PNTĐ, phân chia tài sản riêng trong hôn nhân sẽ bảo vệ quyền lợi thiết thực cho vợ chồng. Tuy nhiên, để quy định có thể tồn tại “danh chính ngôn thuận” trong cuộc sống gia đình hàng ngày đòi hỏi chúng ta phải có cách ứng xử “thấu tình đạt lý” khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản riêng.
 
Thay vì cho rằng vợ chồng phân định rõ ràng “của anh”, “của tôi” là không tin tưởng nhau, coi tài sản hơn tình nghĩa, chúng ta nên thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực hơn. Đó là, việc xác lập tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Quyền lợi của bố mẹ và con cái được bảo vệ tốt hơn, đề phòng và tránh được những cuộc hôn nhân vụ lợi khiến các giá trị đạo đức gia đình bị xuống cấp. 
 
Đặc biệt, trong đời sống kinh tế thị trường, giá trị hôn nhân bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố vật chất. Có cặp đôi đến với nhau vì lợi ích kinh tế nhiều hơn là tình cảm. Nếu không xác lập tài sản riêng thì người có tài sản sẽ bị thiệt thòi bởi mục đích vụ lợi trong hôn nhân của đối phương.
 
Để bảo vệ quyền lợi của đôi bên, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng đã bổ sung thêm quy định cho phép vợ chồng có quyền xác lập tài sản riêng trong hôn nhân. Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa được mọi người đón nhận bởi tâm lý tài sản hôn nhân đều là của chung. Do đó, đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận vấn đề tài sản riêng trong hôn nhân theo xu hướng văn minh thay vì đả kích nó.
 
Tuy nhiên trên thực tế, không phải vợ chồng nào cũng phân định rạch ròi tài sản chung riêng mà vẫn sống hạnh phúc. Bởi họ có sự tin tưởng, yêu thương nhau, khi hôn nhân xảy ra “sự cố” sẽ không vì tranh chấp tài sản mà đối kháng với nhau. Vì thế, trên tất cả, vẫn là sự thỏa thuận và ứng xử của tùy từng gia đình trên cơ sở thấu lý đạt tình.
 
 
Báo PNTĐ
 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.