Quy định về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh

Chia sẻ

PNTĐ-Bây giờ tôi muốn làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ thì làm thủ tục ở đâu và trong thời hạn bao lâu thì được cấp thẻ BHYT?

Báo PNTĐ cho tôi hỏi: Cháu nhà tôi sinh ngày 02/5/2019. Tôi đã đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú cho con tôi rồi nhưng chưa được cấp thẻ BHYT. Bây giờ tôi muốn làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ thì làm thủ tục ở đâu và trong thời hạn bao lâu thì được cấp thẻ BHYT?
 
Quy định về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
 
Thứ nhất, quy định về cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
 
Khoản 1 Điều 5 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT quy định:
 
“Điều 5. Trách nhiệm của cơ quan thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
 
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, phường là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã hội cấp quận,huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.”
 
Như vậy, theo quy định này thì để làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh thì bạn cần nộp hồ sơ tại UBND xã, phường nơi đã đăng ký khai sinh cho cháu. UBND xã sẽ trả kết quả giải quyết, chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ đồng thời lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp quận, huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.
 
Thứ hai, thời hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
 
Khoản 2 Điều 12 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT quy định:
 
“Điều 12. Thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện
 
2. Ngay sau khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã, phường chuyển đến, Bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đã nhận được. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bảo hiểm xã hội cấp quận ,huyện thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em và chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã, phường tại Bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện. Tùy điều kiện và tình hình thực tế, các địa phương có thể lựa chọn việc chuyển trả thẻ bảo hiểm y tế cho Ủy ban nhân dân cấp xã, phường bằng các hình thức khác phù hợp.“
 
Như vậy, theo quy định này thì sau khi UBND xã, phường chuyển hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thì cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp thẻ bảo hiểm y tế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
 
Như vậy, để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh bạn cần phải nộp hồ sơ tại UBND xã, phường nơi bạn đã khai sinh cho cháu. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ con bạn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.