Thăm, chúc mừng Lữ đoàn Đặc công 126 nhân ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

Chia sẻ
Chiều 20/12, Hội LHPN Hà Nội đã tới thăm, tặng hoa, quà chúc mừng Lữ đoàn Đặc công 126 (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân), và tham dự chương trình giao lưu văn nghệ “Đoàn kết quân dân” nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. 
 
Thăm, chúc mừng Lữ đoàn Đặc công 126 nhân ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 - ảnh 1
Các đại biểu thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ.

Ôn lại lịch sử chiến đấu, xây dựng đất nước hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam và Lữ đoàn đặc công 126, Đại tá Trần Văn Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn đặc công 126 cho biết: Trải qua 75 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, kế thừa truyền thống quật cường bất khuất của dân tộc ta trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, quân đội nhân dân Việt Nam luôn chiến đấu, chiến thắng vẻ vang, góp phần tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc; xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…
Với Lữ đoàn Đặc công 126, năm 2019 cũng là dịp kỷ niệm 50 năm đơn vị được Đảng, Nhà nước và nhân dân phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ Nhất. Kế thừa và phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân anh hùng, quân chủng Hải quân Việt Nam anh hùng, Lữ đoàn đặc công nước126 là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân, Hải quân Việt Nam, được thành lập ngày 13/4/1966, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thần thánh của nhân dân ta đang ở trong giai đoạn cam go, ác liệt nhất. Song với tinh thần quả cảm, mưu trí táo bạo, các chiến sĩ, cán bộ Lữ đoàn đã vượt qua nhiều thử thách, hi sinh, lập nên những chiến công xuất sắc, đặc biệt xuất sắc như một huyền thoại.
 
Lữ đoàn đã trực tiếp tham gia những chiến dịch lớn như: Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, Chiến dịch Đường 9 Nam Lào năm 1971, Chiến dịch Trị Thiên năm 1972, giải phóng các đảo trên quần đảo Trường Sa năm 1975, làm nhiệm vụ quốc tế, giúp đỡ và giải phóng nhân dân Campuchia năm 1979.
 
Với trên 300 trận chiến đấu, Lữ đoàn đặc công 126 đã đánh chìm, đánh hỏng 372 tàu chiến, tàu vận tải các loại, bắn cháy hàng chục xe tăng, máy bay, tiêu diệt hàng ngàn sinh lực địch. Với những chiến công đó, Lữ đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1969, 1971. Có 4 tập thể là Đội 1, Đội 2, Đội 3, Đội 4 và 13 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đặc biệt, Đội Đặc công 1 đã 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là tập thể đầu tiên trong cả nước có được vinh dự này.
 
Để có được thành tích và vinh dự trên, bên cạnh sự chở che, giúp đỡ của cấp ủy chính quyền cùng nhân dân các địa phương đối với Lữ đoàn còn có sự hi sinh anh dũng của nhiều chiến sĩ đặc công ưu tú. Máu đào của các anh đã viết nên truyền thống vẻ vang của Lữ đoàn: anh dũng, mưu trí, khắc phục khó khăn, đoàn kết lập công, chiến thắng liên tục.
 
Hiện nay, tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, làm tình hình trong khu vực vốn đã phức tạp nay càng phức tạp hơn. Trong tình hình đó, Quân chủng Hải quân nói chung và lực lượng đặc công nói riêng đã và đang là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn, nhất là lực lượng thực hiện nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát huy truyền thống, giữ vững đối sách, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của nước ngoài, cùng với các lực lượng trong quân chủng và nhân dân cả nước sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hi sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Tới dự buổi gặp mặt kỷ niệm cùng Lữ đoàn đặc công 126, đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội xúc động gửi lời chúc mừng tới các đại biểu, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và toàn thể chiến sĩ của Lữ đoàn. Đồng chí Lê Kim Anh nhấn mạnh: “Hội LHPN thành phố Hà Nội luôn tự hào khi được kết nghĩa với Lữ đoàn - đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt trong quân đội nhân dân, 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 11 năm kết nghĩa giữa 2 đơn vị đã để lại nhiều tình cảm và dấu ấn đặc biệt. Hai đơn vị cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp ý nghĩa, thiết thực như: chương trình tuyên truyền về biển đảo cho cán bộ Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề Biển Đông; chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biển đảo Tổ quốc…”.
 
Đồng chí Lê Kim Anh cũng tin tưởng rằng, trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, với tình cảm của những người bà, người mẹ, người chị, người em gái Thủ đô, cán bộ Hội LHPN Hà Nội đã gửi tới Lữ đoàn đặc công 126 lẵng hoa chúc mừng và quà tặng là 5 chiếc ti vi (tổng trị giá 54,4 triệu đồng).
Trước đó, các đại biểu tham dự chương trình đã thành kính dâng hoa, dâng hương và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ - những người đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Đặc công Hải quân.
 
Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.