Nguy cơ cạn kiệt máu điều trị cho người bệnh giữa đại dịch Corona

Chia sẻ

Tình hình bùng phát dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh ở tất cả các bệnh viện do ít người hiến máu.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân hiến máu vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ.Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân hiến máu vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. (Ảnh: Công Thắng)

Cứ vào mỗi dịp trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nguyên nhân bởi kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu.

Lượng máu dự trữ quá ít so với nhu cầu

Trước Tết, lượng máu thu nhận được tại các trung tâm máu trên toàn quốc khá cao, nhờ sự hỗ trợ của các chương trình hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ đã cạn kiệt, những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona bùng phát hiện nay, nhiều lịch hiến máu đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng đã bị các đơn vị từ chối, trì hoãn trước nỗi lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh...

Người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau để tham gia hiến máu: - Viện Huyết học –và Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày. - Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội ở địa chỉ: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa); từ 8h đến 17h các ngày thứ 2 đến thứ 7, bắt đầu từ ngày 4/2 (11 tháng Giêng). - Điểm hiến máu gần nhất theo link: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM. - Các điểm hiến máu theo thông báo của các cơ sở tiếp nhận hiến máu ở các địa phương.

BSCKII. Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia) cho biết: Đến ngày 1/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu. Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày lên tới 1.500 đơn vị; trong khi Viện chỉ tiếp nhận được 226 đơn vị máu trong 10 ngày (từ 29 Tết đến mùng 8 Tết). Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố - khu vực Viện đảm nhiệm cung cấp máu.

Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ… Theo lãnh đạo bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP. Hồ Chí Minh (đơn vị đảm bảo cung cấp máu cho hầu hết các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh), lượng máu dự trữ của bệnh viện vào sáng ngày 1/2/2020 chỉ còn khoảng 4.000 đơn vị, trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện toàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết tăng đột biến so với các năm trước, mỗi ngày cần 800 - 1.000 đơn vị máu.

“Nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị” - BSCKII. Phạm Tuấn Dương nhấn mạnh.

Huy động hiến máu song song phòng chống dịch

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe, đặc biệt người có nhóm máu O, A tham gia hiến máu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Tại các điểm hiến máu - nơi diễn ra hoạt động chuyên môn tiếp nhận máu, biện pháp phòng dịch sẽ được Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các đơn vị chuyên môn tiếp nhận hiến máu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: tuyên truyền cho người hiến máu về các biện pháp phòng bệnh, cung cấp dung dịch sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế cho người hiến máu…

Vì vậy, song song với việc chia sẻ thông tin để người dân hiểu và tuân thủ các yêu cầu chống dịch do virus nCoV, rất cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc kêu gọi và cùng tham gia hiến máu để dịch bệnh được khống chế và giảm bớt nguy cơ đe dọa tính mạng của người bệnh cần truyền máu.

Lý Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.