Hà Nội: Chuẩn bị mọi nguồn lực sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh do nCoV

Chia sẻ

Trên địa bàn Hà Nội đến 15h, ngày 05/02, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Hiện, Hà Nội đang tiến hành giám sát tại bệnh viện 37 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút nCov.

Chiều 05/02, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona (nCoV), đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh và công tác chủ động phòng, chống dịch nCoV tại Hà Nội, cập nhật đến 15 giờ, ngày 05/02. Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ và thành viên BCĐ là lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố tại các điểm cầu.
 

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghịChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội đến 15h, ngày 05/02, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Hiện, Hà Nội đang tiến hành giám sát tại bệnh viện 37 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút nCov (07 trường hợp đến từ Vũ Hán, 26 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 04 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài). Trong đó, số trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV là 31; số trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ là 6 người (5 trường hợp ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 01 trường hợp ở Bệnh viện Đống Đa). Tổng số trường hợp tiếp xúc gần cần được giám sát là 149, trong đó, số đã kết thúc giám sát là 126, số đang tiếp tục giám sát là 23. 
 
Theo Sở Y tế nhận định, hiện nay, dịch bệnh đã xâm nhập và có ca lây thứ phát tại Việt Nam, vì vậy, nguy cơ dịch lây lan bùng phát tại cộng đồng là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; Triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu; Chủ động phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. 
 
Đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra được 256 nhà thuốc và 02 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, xử phạt vi phạm hành chính 01 cơ sở với mức phạt 20,5 triệu đồng với hành vi vi phạm kinh doanh khẩu trang không có hóa đơn, chứng từ chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ và bán cao hơn giá niêm yết; nhắc nhở 03 cơ sở và cơ sở đã cam kết không tăng giá. Ngày 04/02/2020, Thanh tra Sở Y tế tham gia đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra 02 cơ sở sản xuất dung dịch rửa tay nhanh… Các quận, huyện, thị xã và Sở Giáo dục và Đào tạo đồng loạt tổ chức vệ sinh môi trường phun khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh (5.183 trường và nhóm lớp mầm non được xử lý - đạt tỷ lệ 100%). Bên cạnh đó, nhiều khu vực công cộng khác như đình, chùa, các di tích, bến xe… cũng được các đơn vị chức năng chủ động vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh. 
 
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Sở đã ban hành các văn bản gửi các quận, huyện, thị xã thực hiện theo đúng Nghị định 110 của Chính phủ. Đồng thời, phối hợp cùng thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các địa phương rà soát, kiểm tra công tác tổng vệ sinh, khử trùng các di tích, danh lam thắng cảnh… Đối với Sở Du lịch, Giám đốc Trần Đức Hải khẳng định, các điểm du lịch, cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của thành phố: Phát khẩu trang miễn phí, chuẩn bị nước rửa tay… đến khách du lịch. Đồng thời, ngành cũng sẵn sàng mọi điều kiện hoạt động trở lại sau dịch… Trong khi đó, ngành Công thương đã tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp sản xuất khẩu trang và đề nghị các doanh nghiệp bán đúng theo giá cam kết…
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý tiếp tục đề nghị các ngành phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Phó Chủ tịch lưu ý tuyên truyền đến người dân việc sử dụng khẩu trang vải thay vì tập trung mua khẩu trang dùng một lần dẫn đến tình trạng khan hàng. Đồng chí cũng giao Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng họp bàn lên phương án sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất cùng trang thiết bị phục vụ xây dựng bệnh viện dã chiến… Riêng với các trường hợp cách ly, cần thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo không để lây lan dịch và lây nhiễm chéo…
 
Quán triệt tinh thần quyết liệt thực hiện các giải pháp, biện pháp để không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của người dân của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở phải vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất theo 4 kịch bản đã xây dựng trong kế hoạch phòng, chống dịch nCoV của thành phố.
 
Để triển khai nhiệm vụ tiếp theo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, trên địa bàn vẫn có nguy cơ lây chéo dịch bệnh bởi số lượng người Trung Quốc trên địa bàn cao như: Khách du lịch, công nhân, du học sinh... Chính vì vậy, các ngành cần tập trung kiểm tra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của những người thuộc diện cách ly, kể cả trường hợp quá cảnh tại sân bay Trung Quốc. Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền để người dân tự phòng ngừa, tự vệ sinh trong gia đình, tự giác đeo khẩu trang, tuyên truyền cho chính người nhà phòng, chống dịch; tiếp tục công tác vệ sinh, khử trùng, đặc biệt các trường học cần được phun khử trùng trước khi học sinh đi học lại.
 
Đối với các cơ sở sản xuất trang biết bị như: Khẩu trang, chất tẩy rửa, nguyên liệu phục vụ sản xuất,... đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Công thương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp trục lợi. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị, các ngành chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn lực về y tế, bệnh viện dã chiến… sẵn sàng phục vụ công tác khám, chữa bệnh do vi rút Corona.

 

Quỳnh Anh

(Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội)

 

Theo https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2834037/chuan-bi-moi-nguon-luc-san-sang-ung-pho-voi-dich-benh-do-ncov.html;jsessionid=intPOtoINJlVNM2xOB+nVV7W.app2

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).